Bài 13. Vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố ngành dịch vụ

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Nguyễn My

Các nhân tố ảnh hưởng đên sự phát truển của nghành dịch vụ

Anh Pha
25 tháng 10 2018 lúc 21:04

Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển các ngành dịch vụ
- Trình độ phát triển kinh tế và năng suất lao động xã hội: Đầu tư, bổ sung lao động dịch vụ.
Ví dụ: Kinh tế phát triển,nhiều máy móc(máy cày) người nông dân làm việc ít(nông nghiệp ít lao động), phát triển ngành dịch vụ.
- Quy mô,cơ cấu dân số: Nhịp độ phát triển và cơ cấu ngành dịch vụ.
Ví dụ: Việt Nam dân số đông, cơ cấu trẻ, tuổi đi học cao thì dịch vụ giáo dục ưu tiên phát triển.
- Phân bố dân cư và mạng lưới quần cư: Mạng lưới dịch vụ
Ví dụ: Dân cư đông, mạng lưới dịch vụ dày, dân cư phân tán, khó khăn cho ngành dịch vụ.
Cụ thể dễ dàng quyết định thành lập một trường cấp I cho một làng 4 đến 5 nghìn dân, khó lập một trường cho một bản có 4 đến 5 trăm dân.
- Truyền thống văn hóa, phong tục tập quán: Hình thức tổ chức mạng lưới dịch vụ.
Ví dụ: Việt Nam có tập quán thăm hỏi lẫn nhau vào các ngày lễ tết, thì dịch vụ giao thông vận tải, mua bán tăng cường.
- Mức sống và thu nhập thực tế: Sức mua và nhu cầu dịch vụ. Ví dụ mức sống cao thì sức mua tăng...
- Tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa lịch sử, cơ sở hạ tầng du lịch: Sự phát triển và phân bố ngành dịch vụ du lịch.
Ví dụ: Vịnh Hạ Long, Cố đô Huế,... => ngành dịch vụ du lịch phát triển và các ngành dịch vụ khác cũng phát triển.


Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Linh Linh
Xem chi tiết
16 Ngô văn hoàng Long.
Xem chi tiết
nguyễn trần lan hương
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Đinh Thị Ngọc Anh
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Nguyễn Bảo‎ Khánh
Xem chi tiết
bui viet cuong
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết