-Dịch vụ các hoạt động đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của con người .
- Bao gồm 3 nhóm ngành :
+ DV tiêu dùng : thương nghiệp , dv sửa chữa , khách sạn ,nhà hàng , dv cá nhân và cộng đồng .
+DV sản xuất : giao thông vận tải , bưu chính viễn thông , tài chính , tín dụng , kinh doanh tài sản tư vấn .
+DV công cộng : khoa học công nghệ , giáo dục , y tế , văn hóa , thể thao , quản lí nhà nước , đoàn thể và bảo hiểm xã hội .
- Khi kinh tế phát triển thì dịch vụ trở lên đa dạng.
* Dịch vụ bao gồm một tập hợp các hoạt động kinh tế rất đa dạng và phức tạp.Đó là các hoạt động đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của con người, chia thành: dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ sản xuất và dịch vụ công cộng.
-Dịch vụ tiêu dùng gồm:
+Thương nghiệp, dịch vụ sửa chữa.
+Khách sạn, nhà hàng,
-Dịch vụ sản xuất gồm:
+Giao thông vận tải, bưu chính viễn thông.
+Tài chính, tín dụng.
+Kinh doanh tài sản, tư vấn.
-Dịch vụ công cộng gồm:
+Khoa học công nghệ, văn hóa , giáo dục, y tế, thể thao.
+Quản lí Nhà nước, đoàn thể và bảo hiểm bắt buộc
*Đặc điểm phát triển của ngành dịch vụ nước ta hiện nay:
-Khu vực dịch vụ ở nước ta chỉ chiếm 25% lao động nhưng lại chiếm 38,5% trong cơ cấu GDP năm 2002.
-Trong điều kiện mở cửa nền kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ngành dịch vụ ở nước ta đang phát triển khá nhanh và ngày càng có nhiều cơ hội để vươn lên ngang tầm khu vực và thế giới.
-Tỉ trọng của nhóm ngành dịch vụ tiêu dùng chiếm tỉ trọng cao nhất trong cơ cấu GDP của các ngành dịch vụ(53,1%); dịch vụ sản xuất chiếm 26,8%; dịch vụ công cộng chiếm 22,2%.
-Dịch vụ sản xuất và dịch vụ công cộng là hai loại hình dịch vụ quan trọng, nhưng còn chiếm tỉ lệ thấp cho thấy ngành dịch vụ nước ta chưa thật sự phát triển.
-Việt Nam đang trở thành thị trường thu hút nhiều công ti nước ngoài mở các hoạt động dịch vụ, nhất là trong các lĩnh vựa: tài chính, ngân hàng, du lịch, bảo hiểm, giáo dục đại học,...Điều này càng cho thấy rõ khả năng thu lợi nhuận của các ngành dịch vụ .
-Việc nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ phải dựa trên trình độ công nghệ cao,lao động lành nghề, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật tốt.Đây là một thách thức trong phát triển các hoạt động dịch vụ ở nước ta.