B1: Muốn tăng hay giảm áp suất lên bề mặt bị ép thì phải làm như thế nào? Nêu những ví dụ trong thực tế về việc cần tăng hay giảm áp suất lên mặt bị ép
B2: Tại sao đầu lưỡi câu cá hay đầu phi lạo lại rất nhọn?
B3: Một máy kéo có trọng lượng 400000 N. Tính áp suất của máy kéo lên mặt đường nằm ngang, biết diện tích tiếp súc của các bản xích với mặt đất là 1,5m2. Hãy so sách áp suất đó với áp suất của một ô tô nặng 20000N có diện tích các bánh tiếp xúc vs mặt đất là 250cm2
Các bạn giúp mk nhanh nhá, ngày mai mk học bài này rồi. Cảm ơn!
B1 :Muốn tăng áp suất thì phải tăng áp lực và giảm diện tích bị ép (dựa vào công thức tính áp suât p = F/S).
Ví dụ: Lưỡi dao, lưỡi kéo thường mài sắc, mũi đinh thường thật nhọn để giảm diện tích bị ép.
B2 : Đầu lưỡi câu cá hay đầu phi lao thường nhọn vì :
Khi đầu nhọn như vậy sẽ làm giảm diện tích tiếp xúc giữa đầu nhọn và bề mặt bị đầu nhọn đâm trúng.
=> Giảm diện tích tiếp xúc mặt bị ép => Tăng áp lực => tăng áp suất.
câu 1:
Muốn tăng hay giảm áp suất thì phải tăng hoặc giảm áp lực và giảm diện tích bị ép (dựa vào công thức tính áp suât p = F/S). Ví dụ: Lưỡi dao, lưỡi kéo thường mài sắc, mũi đinh thường thật nhọn để giảm diện tích bị ép.
B3: Một máy kéo có trọng lượng 400000 N. Tính áp suất của máy kéo lên mặt đường nằm ngang, biết diện tích tiếp súc của các bản xích với mặt đất là 1,5m2. Hãy so sách áp suất đó với áp suất của một ô tô nặng 20000N có diện tích các bánh tiếp xúc vs mặt đất là 250cm2
GIẢI :
Áp suất của máy kéo lên mặt đường nằm ngang là :
\(p=\dfrac{F}{S}=\dfrac{400000}{1,5}=\dfrac{800000}{3}\left(pa\right)\)
Áp suất của ô tô là :
\(Đổi:250cm^2=0,025m^2\)
\(p=\dfrac{F}{S}=\dfrac{20000}{0,025}=800000\left(pa\right)\)
Ta có : \(\dfrac{800000}{3}< 800000\)
Vậy áp suất của máy kéo lên mặt đường nằm ngang nhỏ hơn áp suất của ô tô.
B3:
áp suất máy kéo lên mặt đường nằm ngang là:
400000/1.5 = \(\dfrac{800000}{3}\) \(\approx\) 266666.7 (Pa)
Đổi: 250cm2 = 0.025m2
áp suất các bánh ô tô tiếp xúc vs mặt đất là:
20000/0.025 = 800000 (Pa)
Vì 266666.7(Pa) < 800000(Pa)
Nên áp suất máy kéo ít hơn áp suất các bánh xe ô tô