Lập bản sơ đồ bố cục và lạp luận của văn bản Học cơ bản mới thành tài lớn ( SGK tr 31-32). Xác định phương pháp lập luận của văn bản đó
C) Hoạt động luyện tập
1.
a) Đọc gợi ý...ở dưới
Lập luận là đưa ra luận cứ nhằm dẫn dắt người nghe ( người đọc) đến một kết luận hay chấp nhận một kết luận, mà kết luận đó là tư tưởng (quan điểm, ý định) của người nói (người viết).
(1) Xác định luận cứ, kết luận trong các câu sau đây:
- Hôm nay trời mưa, chúng ta ko đi chơi công viên nữa.
- Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học đc nhiều điều.
- Trời nóng quá, đi ăn kem thôi.
(2) Xác định mối quan hệ giữa luận cứ và két luận.
(3) Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?
b) So sánh kết luận của các lập luận trong những câu ở mục a) với các kết luận dưới đây và nhận xét về đặc điểm của luận điểm trong bản nghị luận.
- Chống nạn thất học.
- Dân ta có một lòng nồng nàng yêu nước.
- Sách là người bn lớn của con người.
(Gợi ý: Do luận điểm có vai trò quan trọng ... sắp xếp chặt chẽ.) c) Đọc văn bản sau và tra lời các câu hỏi bên dưới.
(1) Văn bản nêu lên tư tưởng gì? Tư tưởng ấy thể hiện ở những luận điểm nào? Tìm những câu mang luận điểm.
(2) Văn bản có bố cục mấy phần? Hãy cho biết cách lập luận đc sử dụng trong bài.
2. Tìm hiểu văn bản.
(1) Xác định câu chủ đề của đoạn.
(2) Câu chủ đề của phần mở đầu văn bản chính là câu chốt thâu tóm nội dung vấn đề nghị luận của cả bài văn. Từ việc xác định chủ đề của đoạn văn, hãy cho biết, văn bản trên nghị luận về vấn đề gì?
b) Tìm bố cục của bài văn và lập dàn ý theo trình tự lập luận trong bài. Sử dụng sơ đồ để thể hiện dàn ý của bài văn.
1. xác định luận cứ, kết luận trong các câu sau đây :
hôm nay trời mưa, chúng ta không đi chơi công viên nữa
em rất thích đọc sách, vì qua sách em học được nhiều điều
trời nóng quá, đi ăn kem đi
2. xác định mối quan hệ giữa luận cứ và kết luận trong các câu ở mục 1
3. vị trí của kết luận của các lập luận trong các câu ở mục 1 trong những câu ở mục a, với các kết luận dưới đây và nhận xét về đặc điểm của luận điểm trong văn nghị luận
chống nạn thất học
dân ta có 1 lòng nồng nàn yêu nước
sách là người bạn lớn của con người
c, đọc văn bản học cơ bản mới có thể trở thành tài lớn
1. văn bản nêu lên tư tưởng gì ? tư tưởng ấy thể hiện ở những luận điểm nào ? tìm những câu mang luận điểm
2. văn bản có bố cục mấy phần ? hãy cho biết cách luận luận được sử dụng trong bài
1. Phân biệt lập luận trong đời sống và lập luận trong văn bản nghị luận.
2. Vẽ sơ đồ tư duy để hệ thống và ghi nhớ bố cục và phương pháp lập luận trong văn bản nghị luận.
3. Sưu tầm tài liệu và sắp xếp hệ thống luận cứ để làm sáng tỏ luận điểm sau.
a) Nếu không chịu khó học tập khi còn trẻ thì lớn lên ta chẳng làm được việc gì có ích.
b) Bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.
c) Đời sống của chúng ta sẽ bị tổn hại rất lớn nếu mỗi người không có ý thức bảo vệ môi trường.
đọc văn bản học cơ bản mới có thể trở thành tài
(1)Văn bản nêu tư tưởng gì ?Tư tưởng ấy thể hiện ở những luận điểm nào?Tìm những câu mang luận điểm?
(2) Văn bản có mấy phần?Hãy cho biết các lập luận được viết trong bài.
HELP ME!
1. Đọc lại văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”, xem sơ đồ SGK, trang 30 và cho biết bố cục văn bản chia thành mấy phần, mỗi phần chia thành mấy đoạn?
2. Nêu luận điểm trong từng đoạn văn. Các luận điểm ấy được sắp xếp theo trình tự nào?
3. Đoạn 1 của văn bản được lập luận theo quan hệ nào?
4. Đoạn 2,3 của văn bản được lập luận theo quan hệ nào?
5. Đoạn 4 của văn bản được lập luận theo quan hệ nào?
3. Đoạn 1 của văn bản được lập luận theo quan hệ nào?
4. Đoạn 2,3 của văn bản được lập luận theo quan hệ nào?
5. Đoạn 4 của văn bản được lập luận theo quan hệ nào?
Nhận xét về bố cục và phương pháp lập luận trong văn bản nghị luận (Bài văn nghị luận có mấy phần, mỗi phần có yêu cầu gì? Có thể sử dụng phương pháp lập luận nào?)