1. Đọc kĩ lại Văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta và trả lời các câu hỏi: - Bài văn gồm mấy phần ? Mỗi phần có mấy đoạn? Mỗi đoạn có những luận điểm nào? - Quan sát sơ đồ trong SGK/30 theo hàng ngang, hàng dọc và nhận xét về cách lập luận của bài văn (Mỗi hàng ngang, hàng dọc lập luận theo mối quan hệ nào? - Phương pháp lập luận. - Mối quan hệ giữa bố cục và lập luận. - Bố cục chung của một bài văn nghị luận gồm có mấy phần? Nội dung chính của mỗi phần nêu là gì?
Câu 1: đức tính giản dị của bác hồ-Phạm Văn Đồng được viết theo phương pháp lập luận nào? nêu hệ thống luận điểm của văn bản
a,lập sơ đồ bố cục và lập luận của văn bản Học cơ bản mới có thể trở thành tài lớn, thể hiện rõ mối quan hệ giữa các phần, các luận điểm và luận cứ với nhau. trên cơ sở đó, xác định phương pháp lập luận của văn bản
1. Đọc lại văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”, xem sơ đồ SGK, trang 30 và cho biết bố cục văn bản chia thành mấy phần, mỗi phần chia thành mấy đoạn?
2. Nêu luận điểm trong từng đoạn văn. Các luận điểm ấy được sắp xếp theo trình tự nào?
3. Đoạn 1 của văn bản được lập luận theo quan hệ nào?
4. Đoạn 2,3 của văn bản được lập luận theo quan hệ nào?
5. Đoạn 4 của văn bản được lập luận theo quan hệ nào?
2. Tìm hiểu văn bản.
(1) Xác định câu chủ đề của đoạn.
(2) Câu chủ đề của phần mở đầu văn bản chính là câu chốt thâu tóm nội dung vấn đề nghị luận của cả bài văn. Từ việc xác định chủ đề của đoạn văn, hãy cho biết, văn bản trên nghị luận về vấn đề gì?
b) Tìm bố cục của bài văn và lập dàn ý theo trình tự lập luận trong bài. Sử dụng sơ đồ để thể hiện dàn ý của bài văn.
C) Hoạt động luyện tập
1.
a) Đọc gợi ý...ở dưới
Lập luận là đưa ra luận cứ nhằm dẫn dắt người nghe ( người đọc) đến một kết luận hay chấp nhận một kết luận, mà kết luận đó là tư tưởng (quan điểm, ý định) của người nói (người viết).
(1) Xác định luận cứ, kết luận trong các câu sau đây:
- Hôm nay trời mưa, chúng ta ko đi chơi công viên nữa.
- Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học đc nhiều điều.
- Trời nóng quá, đi ăn kem thôi.
(2) Xác định mối quan hệ giữa luận cứ và két luận.
(3) Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?
b) So sánh kết luận của các lập luận trong những câu ở mục a) với các kết luận dưới đây và nhận xét về đặc điểm của luận điểm trong bản nghị luận.
- Chống nạn thất học.
- Dân ta có một lòng nồng nàng yêu nước.
- Sách là người bn lớn của con người.
(Gợi ý: Do luận điểm có vai trò quan trọng ... sắp xếp chặt chẽ.) c) Đọc văn bản sau và tra lời các câu hỏi bên dưới.
(1) Văn bản nêu lên tư tưởng gì? Tư tưởng ấy thể hiện ở những luận điểm nào? Tìm những câu mang luận điểm.
(2) Văn bản có bố cục mấy phần? Hãy cho biết cách lập luận đc sử dụng trong bài.
đọc văn bản đức tính giản dị của bác hồ và trả lời câu hỏi sau
a, tìm hiểu trình tự lập luận của tác giả trong văn bản, từ đó nêu bố cục của văn bản
b, đức tính giản dị của Bác Hồ được khác họa trên những phương diện nào ? ở mỗi phương diện, đức tính được thể hiện ra sao ?
c, theo em, giá trị nổi bật về nội dung của văn bản là gì ? qua đó, em rút ra bài học gì ?
d, nhận xét về cách lập luận, sử dụng dẫn chứng, bày tỏ quan điểm của tác giả trong văn bản
Bài "Tinh thần yêu nước của nhân dân ta"
(1)Xác định câu chủ đề của đoạn.
(2)Câu chủ đề của phần mở đầu văn bản chính là câu chốt thâu tóm nội dung vấn đề nghị luận của cả bài văn.Từ việc xác định chủ đề của đoạn văn , hãy cho biết ,văn bản trên nghị luận về vấn đề gì?
(3)Tìm bố cục của văn bản và lập dàn ý theo trình tự lập luận trong bài.Sử dụng sơ đồ đêt thể hiện dàn ý của bài văn.
(4)Để chứng minh cho vấn đề nghị luận,tác giả đã đưa ra những dẫn chứng nào và sắp xếp theo trình tự như thế nào?
Câu 1: Xác định hệ thống luận điểm, luận cứ và lập luận trong văn bản “ Sự giàu đẹp của tiếng Việt”?