5. Mênh mông muôn mẫu một màu mưa Mỏi mắt miên man mãi mịt mờ Mộng mị mỏi mòn mai một một Mĩ miều may mắn mấy mà mơ (Tú Mỡ) Dựa vào hiệp tượng điệp âm (lặp âm) 6. Rừng sâu mưa lâm thâm Dựa vào hiện tượng đồng nghĩa (rừng – lâm; sâu – thâm)
5. Mênh mông muôn mẫu một màu mưa Mỏi mắt miên man mãi mịt mờ Mộng mị mỏi mòn mai một một Mĩ miều may mắn mấy mà mơ (Tú Mỡ) Dựa vào hiệp tượng điệp âm (lặp âm) 6. Rừng sâu mưa lâm thâm Dựa vào hiện tượng đồng nghĩa (rừng – lâm; sâu – thâm)
a,Trong bài thơ tiếng gà trưa,có cụm từ nào được lặp đi lặp lại nhiều lần?Hiện tượng lặp đi lặp lại từ ngữ còn xuất hiện ở những khổ thơ nào trong bài thơ?
b,Theo em,tác dụng của việc lặp đi lặp lại những từ ngữ ấy là gì ?
c,Từ những nội dung vừa thực hiện,hãy đọc và hoàn thiện nhận định sau:
Điệp từ là biện pháp(cách thức)
...............để......................
Bài tập 1: Hãy chỉ ra những điệp ngữ trong đoạn thơ, đoạn văn sau và nêu tác dụng của những điệp ngữ đó. ( Nhằm nhấn mạnh ý gì, hoặc gợi cảm xúc gì cho người đọc?):
a) Mình về với Bác đường xuôi
Thưa giùm Việt Bắc không nguôi nhớ Người.
Nhớ Ông Cụ mắt sáng ngời
Áo nâu túi vải, đệp tuoi lạ thường
Nhớ Người những sáng tinh sương
Ung dung yên ngựa trên đường suối reo
Nhớ chân Người bước lên đèo
Người đi, rừng núi trông theo bóng Người.....
( Nhớ Việt Bắc - Tố Hữu )
b) Thoắt cái lá vàng rơi trong khoảng khắc mùa thu. Thoắt cái, trắng long lanh một cơn mua tuyết trên những cành đào, lê, mân. Thoắt cái, gió xuân hây hẩy nồng nàn với những bông hoa lay ơn màu đen nhung hiếm quý.
( Đường đi Sa Pa - Nguyễn Phan Hách)
c) Người ta đi cấy lấy công
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề
Trông trời, trông đất, trông mây
Trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm
Trông cho chân cứng đá mềm
Trời êm bể lặng mới yên tấm lòng.
( Đi cấy - Ca dao )
Mik đag cần gấp nhé
Nối các dòng sau để có các lí giải đúng về các loại điệp ngữ:
Là phép điệp ngữ mà người ta sắp xếp các từ ngữ được lặp lại liên tiếp nhau, tạo tính chất tăng tiến. (Là điệp ngữ gì?)
Là phép điệp ngữ mà người ta sắp xếp các từ ngữ được lặp giãn cách nhau, tạo ấn tượng nổi bật và tạo tính nhạc. (Là điệp ngữ gì?)
Là phép điệp ngữ mà ở đó, từ ngữ cuối câu được lặp ở đầu câu tiếp theo, làm câu văn, câu thơ liền nhau như một đợt sóng, khắc sâu ấn tượng. (Là điệp ngữ gì?)
3 Tìm hiểu về điệp ngữ
c) từ những nội dung vừa thực hiện , hãy đọc và hoàn thiện nhận định sau
điệp ngữ ka biện pháp (cách thức ).................đề................
Bài 1:Thi tìm điệp ngữ có trong bài thơ trên,cho biết các điệp ngữ đó thuộc dạng nào:
Nếu chúng mình có phép lạ
Bắt hạt giống nảy mầm nhanh
Chớp mắt thành cây đầy quả
Tha hồ hái chén ngọt lành.
Nếu chúng mình có phép lạ
Ngủ dậy thành người lớn ngay
Đứa thì lặn xuống đáy biển
Đứa thì ngồi lái máy bay.
Nếu chúng mình có phép lạ
Hái triệu vì sao xuống cùng
Đúc thành ông mặt trời mới
Mãi mãi không còn mùa đông.
Nếu chúng mình có phép lạ
Hóa trái bom thành trái ngon
Trong ruột không còn thuốc nổ
Chỉ toàn kẹo với bi tròn.
Nếu chúng mình có phép lạ!
Nếu chúng mình có phép lạ!
Hãy ghi lại các điệp ngữ được sử dụng trong các bài thơ, đoạn thơ sau:
Cảnh khuya
Rằm tháng giêng
Tiếng gà trưa
Cho biết các điệp ngữ đó thuộc cấp độ nào, dạng điệp ngữ đó
-Trong bài thơ Tiếng Gà Trưa ,có cụm từ nào được lặp đi lặp lại nhiều lần? từ ngữ còn xuất hiện ở những khổ thơ nào trong bài thơ?
-Theo em,tác dụng của việc lặp đi lặp lại những từ ấy là gì?
tìm bài văn, câu thơ và tục ngữ có điệp từ
tìm điệp ngữ trong các bài thơ sau ; cho biết dạng điệp ngữ; phân tích tác dụng :
a, Bài thơ : " Cảnh Khuya " và bài thơ : " Rằm Tháng Giêng " - Hồ Chí Minh
b, khổ thơ đầu , khổ thơ cuối bài thơ : " Tiếng Gà Trưa " - Xuân Quỳnh