Kiều Thu Hà bn nên ghi như zậy thì mới hỉu đc nà : 20-10 rồi đã có bạn con trai nào tặng quà cho ny chưa : ))) hỉu chưa bn
Không có ny nên khỏi tốn tiền mua quà!
Bn hỏi nam hay nữ z? Bn ko hỏi nữ đã có quà chưa ak?
Kiều Thu Hà bn nên ghi như zậy thì mới hỉu đc nà : 20-10 rồi đã có bạn con trai nào tặng quà cho ny chưa : ))) hỉu chưa bn
Không có ny nên khỏi tốn tiền mua quà!
Bn hỏi nam hay nữ z? Bn ko hỏi nữ đã có quà chưa ak?
Một bếp ăn có số gạo đủ ăn cho một số người ăn trong 40 ngày. Sau 10 ngày có thêm 20 người nữa nên số gạo còn lại chỉ đủ ăn cho 15 ngày. Tìm số người hiện tại? Giúp mình với tối nay mình phải nộp bài rồi . Ai trả lời đúng mình tik cho nhé !
nhân ngày 20-11 các bạn các bạn hãy viết thơ hay tặng thầy cô nhé hãy chia sẻ trên hoc 24
từ nào sau đây là từ đồng âm từ nào sau đây là từ nhiều nghĩa
lúa ngoài đồng đã chín vàng
tổ em có chín học sinh
nghĩ cho chín rồi hãy nói
Ngày xưa có ông vua nọ sai một viên quan đi dò la khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đầu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm những viên quan vẫn chưa thấy có người nào thật lỗi lạc.
n đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng: cha đánh trâu cày, con đập đất. Quan bèn dừng ngựa lại hỏi: - Này, lão kia! Trâu của lão cày một ngày được mấy đường?
Người cha đứng ngẩn ra chưa biết trả lời thế nào thì đứa con chimg bảy, tám tuổi nhanh miệng hỏi vặn lại qu
- Thế xin hỏi ông câu này đã. Nếu ông trả lời đúng ngựa của ông đi một ngày được mấy bước, tôi sẽ cho ông biết trâu của cha tôi cày một ngày được mấy đường.
1 nghe câu bé hỏi lại như thế thì há hốc mồm sửng sốt, không biết đáp sao cho ôn. Quan thầm nghĩ, nhất định nhân tài ở đây rồi, chả phải tìm đâu mất công. Quan bèn hỏi tên họ, làng xã quê quán của hai cha con rồi phi ngựa một mạch về tâu vua.
1. (1 điểm) Xác định thể loại và phương thức biểu đạt của đoạn trích trên.
2. (1 điểm) Trong đoạn trích, nhân vật em bé đã dùng cách nào để giải câu đố của viên | quan? Cách này lí thú ở chỗ nào? | 3. (1 điểm) Theo em, đoạn trích trên đề cao điều gì?
4. (1 điểm) Xác định và nêu tác dụng của trạng ngữ trong câu “Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng: cha đánh trâu cày, con đập đất.”.
5. (1 điểm) Trong từ “nhân tài”, “nhân” có nghĩa là “người”. Hãy tìm 4 từ ghép có yếu tố “nhân” được dùng theo nghĩa như vậy.
Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi:
Cái tin thằng Ngỗ bị chó cắn rách cả bắp chân, được băng bó ở trạm y tế xã đến chiều nay đã truyền đi khắp xóm.Số là trưa nay, khi xóm làng đang yên tĩnh, thì vang lên tiếng kêu thất thanh, mỗi lúc một rõ: "Chó dại! Chó dại! Cứu tôi với!". Nhiều người nghe, nhận ra tiếng thằng Ngỗ, nên chẳng ai chạy ra cứu. Bởi dân trong xóm đã một lần mắc lừa thằng Ngỗ.Ngỗ mồ côi cha mẹ từ sớm, hiện sống với bà ngoại, một người quanh năm ốm yếu, nhà lại nghèo. Thiếu sự rèn cặp của bố mẹ, Ngỗ đi học bữa đực bữa cái, rồi cuối cùng bỏ học luôn, suốt ngày lêu lổng. Người trong xóm không ai muốn cho con cái mình chơi với Ngỗ. Một hôm, chẳng biết buồn tình thế nào, đang giữa trưa yên ắng, Ngỗ ta vun một đống tướng vừa cỏ, vừa rạ ở đầu làng, rồi đốt lên, gió từ cánh đồng làm cho lửa cháy rùng rùng. Thằng Ngỗ vừa chạy vừa la: "Cháy! Cháy! Cứu với!". Nhiều người tưởng thật chạy ra, có người còn xách cả xô nước, cầm câu liêm. Ngỗ thấy đánh lừa được nhiều người, cười khanh khách rồi bỏ chạy. Mọi người tức giận lắm. Có người nói với bà lão: "Bà phải đe cháu bà, cứ thế này rồi thì không hay đâu!". Bà ngoại đã khóc nhiều lần với cháu mà Ngỗ vẫn chứng nào tật ấy. Người trong xóm còn lo, chuyện chó dại cắn đâu chỉ băng bó mà xong, còn phải tiêm nhiều mũi vắc-xin mới yên được. Liệu thằng bé có rút được bài học hày không?(Phóng tác theo truyện cổ) Câu hỏi: Thứ tự thực tế của các sự việc trong bài văn đã diễn ra như thế nào ? Bài văn kể lại theo thứ tự nào? Kể theo thứ tự này có tác dụng nhấn mạnh đến điều j ?Mưa rả rích đêm ngày. Mưa tối tăm mặt mũi. Mưa thối đất thối cát. Trận này chưa qua, trận khác đã tới, ráo riết, hung tợn hơn. Tưởng như biển có bao nhiêu nước, trời hút lên đổ xuống đất liền.
tìm từ láy
Trầu ơi, hãy tỉnh lại
Mở mắt xanh ra nào
Lá nào muốn cho tao
Thì mày chìa ra nhé
Tay tao hái rất nhẹ
Không làm mày đau đâu...
Đã dậy chưa hả trầu?
Tao hái vài lá nhé
Cho bà và cho mẹ
Đừng lụi đi trầu ơi!
(Trích “Đánh thức trầu”,Trần Đăng Khoa)
a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
b. Mục đích nhân vật trữ tình đánh thức trầu trước khi hái lá để làm gì?
c. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu thơ sau:
“Trầu ơi, hãy tỉnh lại
Mở mắt xanh ra nào”
d. Qua đoạn trích, em hãy rút ra bài học về cách ứng xử với thiên nhiên và lí giải.
Trầu ơi, hãy tỉnh lại
Mở mắt xanh ra nào
Lá nào muốn cho tao
Thì mày chìa ra nhé
Tay tao hái rất nhẹ
Không làm mày đau đâu...
Đã dậy chưa hả trầu?
Tao hái vài lá nhé
Cho bà và cho mẹ
Đừng lụi đi trầu ơi!
Nội dung của đoạn văn là gì???
Câu 1. Đọc đoạn văn sau:
Mưa rả rích đêm ngày. Mưa tối tăm mặt mũi. Mưa thối đất thối cát. Trận này chưa qua, trận khác đã tới, ráo riết, hung tợn hơn. Tưởng như biển có bao nhiêu nước, trời hút lên đổ xuống đất liền. (Ma Văn Kháng)
b. Trong đoạn văn trên có những thành ngữ nào? Giải thích nghĩa của thành ngữ đó?