Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Chưa có thông tin , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 37
Số lượng câu trả lời 4
Điểm GP 0
Điểm SP 1

Người theo dõi (1)

Đang theo dõi (0)


nqqqq

Chủ đề:

Soạn ngữ văn lớp 6

Câu hỏi:

Ngày xưa có ông vua nọ sai một viên quan đi dò la khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đầu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm những viên quan vẫn chưa thấy có người nào thật lỗi lạc.

n đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng: cha đánh trâu cày, con đập đất. Quan bèn dừng ngựa lại hỏi: - Này, lão kia! Trâu của lão cày một ngày được mấy đường?

Người cha đứng ngẩn ra chưa biết trả lời thế nào thì đứa con chimg bảy, tám tuổi nhanh miệng hỏi vặn lại qu

- Thế xin hỏi ông câu này đã. Nếu ông trả lời đúng ngựa của ông đi một ngày được mấy bước, tôi sẽ cho ông biết trâu của cha tôi cày một ngày được mấy đường.

1 nghe câu bé hỏi lại như thế thì há hốc mồm sửng sốt, không biết đáp sao cho ôn. Quan thầm nghĩ, nhất định nhân tài ở đây rồi, chả phải tìm đâu mất công. Quan bèn hỏi tên họ, làng xã quê quán của hai cha con rồi phi ngựa một mạch về tâu vua.

1. (1 điểm) Xác định thể loại và phương thức biểu đạt của đoạn trích trên.

2. (1 điểm) Trong đoạn trích, nhân vật em bé đã dùng cách nào để giải câu đố của viên | quan? Cách này lí thú ở chỗ nào? | 3. (1 điểm) Theo em, đoạn trích trên đề cao điều gì?

4. (1 điểm) Xác định và nêu tác dụng của trạng ngữ trong câu “Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng: cha đánh trâu cày, con đập đất.”.

5. (1 điểm) Trong từ “nhân tài”, “nhân” có nghĩa là “người”. Hãy tìm 4 từ ghép có yếu tố “nhân” được dùng theo nghĩa như vậy.

 

nqqqq

BÀI TẬP LUYỆN :

Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

“Bỗng nhiên, cậu chủ cầm lấy chú lính chì, ném chú vào lò sưởi nhanh đến nỗi không ai ngăn kịp. Cậu muốn thử thách xem chú lính chì có chịu được lửa như đã chịu được nước hay không. Chắc chắn hành động này do con quỷ lùn độc ác xúi giục.

[…]Một lát sau, chú lính cảm thấy mình bắt đầu chảy nhưng không vì thế mà chú buông tay súng. Bỗng một cơn gió thổi tung cánh cửa, cuốn theo nàng vũ nữ, đưa nàng bay trong không gian như tiên nữ và rơi vào lò sưởi ngay cạnh chú lính chì. Nàng bắt lửa và tiêu tan. Chú lính tiếp tục chảy đến giọt chì cuối cùng. Hôm sau, chị giúp việc tìm thấy di hài chú trong đám tro tàn đã kết lại thành một trái tim xinh xắn”

                                      (Trích Chú lính chì dũng cảm – Tác giả: An - đéc - xen)

Câu 1 : Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?

Câu 2:  Tìm câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong đoạn trích trên? Cho biết tác dụng của biện pháp tu từ so sánh đó?

Câu 3 :Hãy chỉ ra cụm danh từ trong câu văn “Hôm sau, chị giúp việc tìm thấy di hài chú trong đám tro tàn đã kết lại thành một trái tim xinh xắn”.

Câu 4

a. Theo em nhân vật chú lính chì trong đoạn trích trên có tính cách gì?  (0,5 điểm)

b. Em hãy kể tên một nhân vật trong truyện cổ tích mà em đã học trong chương trình Ngữ Văn 6 có cùng tính cách trên với chú lính chì? (0,5 điểm)

Câu 5: Từ đoạn trích phần đọc hiểu hãy nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa của lòng dũng cảm trong cuộc sống bằng một đoạn văn từ 5 đến 7 dòng.

các thánh văn giúp em với ạ