- Ngôn ngữ bình dị mà gợi cảm, giọng thơ khỏe khoắn hào hùng
- Hình ảnh thơ phong phú, giàu ý nghĩa
- Nhiều phép tu từ được sử dụng đạt hiệu quả nghệ thuật
Hai câu thơ đầu gt về vị trí, nghề ngiệp của làng chài
- Ngôn ngữ bình dị mà gợi cảm, giọng thơ khỏe khoắn hào hùng
- Hình ảnh thơ phong phú, giàu ý nghĩa
- Nhiều phép tu từ được sử dụng đạt hiệu quả nghệ thuật
Hai câu thơ đầu gt về vị trí, nghề ngiệp của làng chài
Bài 1 :
Nêu nghệ thuật đặc sắc của 2 câu thơ sau ( chỉ cần ghi ý bằng gạch đầu dòng không viết đoạn văn ):
Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ
( Quê hương, Tế Hanh )
Bài 2 :
Viết đoạn văn từ 4-6 câu nêu tác dụng của BPTT trong khổ thơ thứ 2 bài Quê hương của Tế Hanh .
Bài 3;
Viết đoạn văn từ 3-5 câu so sánh Tiếng tu hú ở đầu và cuối bài thơ Khi con tu hú cuả nhà thơ Tố Hữu.
Bài 4 :
Viết lại đoạn văn b trong phần 2 ( 14 ) cho hoàn chỉnh ( tức là viết theo trình tự hợp lý : cấu tạo-công dụng ).
Câu 1. giúp mik vs mik cần gấp
a. Viết hai câu thơ tiếp theo để hoàn thành đoạn thơ sau:
"Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ
....................................................
....................................................
Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!”
b. Đoạn thơ trên, trích trong văn bản nào, tác giả là ai?
c. Viết đoạn văn trình bày cảm nhận về đoạn thơ?
Câu 2: Phân tích tâm trạng người tù - chiến sĩ thể hiện ở bốn câu thơ cuối bài thơ "Khi con tu hú" của Tố Hữu
. II. Tiếng Việt
Câu 1:Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi.
- Nhà cháu đã túng lại phải đóng cả suất sưu của chú nó nữa, nên mới lôi thôi như thế. Chứ cháu có dám bỏ bễ tiền sưu của nhà nước đâu? Hai ông làm phúc nói với ông lí cho cháu khuất…
Cai lệ không để cho chị được nói hết câu, trợn ngược hai mắt, hắn quát:
- Mày định nói cho cha mày nghe đấy à? Sưu của nhà nước mà dám mở mồm xin khuất!
Chị Dậu vẫn thiết tha:
- Khốn nạn! Nhà cháu đã không có, dẫu ông chửi mắng cũng đến thế thôi. Xin ông trông lại!
Cai lệ vẫn giọng hầm hè:
- Nếu không có tiền nộp sưu cho ông bây giờ, thì ông sẽ dỡ cả nhà mày đi, chửi mắng thôi à!
Rồi hắn quay lại bảo anh người nhà lí trưởng:
- Không hơi đâu mà nói với nó, trói cổ thằng chồng nó lại, điệu ra đình kia!”
(Tắt đèn – Ngô Tất Tố)
a. Các câu in đậm trong đoạn văn trên thuộc kiểu câu gì?
b. Chỉ ra đặc điểm, hình thức và chức năng của kiểu câu đó?
Câu 2 : So sánh sắc thái cầu khiến trong các câu sau. Từ đó, em rút ra được lưu ý gì khi sử dụng câu cầu khiến?
a. Các bạn phải ôn bài thật kĩ để ngày mai làm bài kiểm tra cho tốt.
b. Các bạn hãy cố gắng ôn bài thật kĩ để ngày mai làm bài kiểm tra cho tốt nhé.
Câu 3:Đặt câu
a. Đặt một câu nghi vấn dùng để bộc lộ cảm xúc.
b. Đặt một câu cầu khiến dùng để đe dọa.
Chỉ ra và phân tích biện pháp tu từ nghệ thuật trong đoạn thơ sau: "Khi trời trong gió nhẹ sớm mai hồng... bao la thâu góp gió" (khổ thơ 2 - bài thơ "Quê hương" - Tế Hanh - sách giáo khoa Ngữ Văn 8 tập 2).
(Mong cả nhà giúp e sớm ạ! , cái này viết thành văn nha!)
Đọc kĩ khổ thơ sau và trả lời câu hỏi
bên dưới:
...Năm nay đào lại nở
Không thấy ông đồ xưa
Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ?
Viết một đoạn văn (khoảng 15 dòng), trình bày cảm nhận về khổ thơ trên, qua đó gợi cho em suy nghĩ gì về việc bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộ
? 1-Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu thơ "Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá" ? 2- Viết đoạn văn từ (12-15 câu) trình bày cảm nhận của em về khổ thơ cuối trong đó có sử dụng một câu cảm thán.
Viết 1 đoạn văn 8-10 câu theo phương pháp diễn dịch , cảm nhận về 8 câu thơ đầu của bài thơ Quê Hương.
Viết đoạn văn (12-15 câu) trình bày cảm nhận của em về khổ thơ 2 của bài Quê hương-Tế Hanh trong đó có sử dụng 1 câu cảm thán
Đọc đoạn thơ sau và làm theo các yêu cầu bên dưới:
“Khi trời trong gió nhẹ sớm mai hồng”
Câu 1: Chép tiếp 5 câu tiếp theo để tạo thành 1 đoạn thơ hoàn chỉnh?
Câu 2: Nêu nội dung của đoạn thơ em vừa chép.
Câu 3: Trong đoạn thơ có những hình ảnh nào làm em chú ý hơn cả? Vì sao?
Câu 4: Các từ “hăng”, “phăng”, vượt” thuộc từ loại gì? Nêu tác dụng của chúng trong đoạn thơ?
Câu 5: Có mấy hình ảnh so sánh trong đoạn thơ? Hãy phân tích tác dụng của các hình ảnh so sánh đó?
Câu 6: Viết 1 đoạn văn diễn dịch từ 7-10 câu nêu cảm nhận của em về đoạn thơ trên trong đó có sử dụng 1 kiểu câu đã học, gạch chân và chỉ rõ.