ĐỀ 1
Câu 1: (4 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
Đã ngót năm, vẫn nhớ từng tấc đất!
Là những tháng mưa bom căng thẳng nhất,
Khi giữa đường, nhờ đất để che thân,
Anh càng yêu đất nước gấp trăm lần
[…]
Tôi cùng xương thịt với nhân dân của tôi
Cùng đổ mồ hôi, cùng sôi giọt máu;
Tôi sống với cuộc đời chiến đấu
Của triệu người yêu dấu gian lao.
(Trích Những đêm hành quân - Xuân Diệu)
a. Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên. (1 điểm)
b. Tìm và chép lại một câu trần thuật có trong đoạn thơ. Hãy đặt một câu trần thuật. (1,0 điểm)
c. Tìm và ghi lại những câu thơ cho thấy sự gắn bó và hi sinh của “tôi” dành cho đất nước? (0,5 điểm)
d. Em thích nhất câu thơ nào trong đoạn thơ trên? Vì sao? (Viết khoảng 5- 6 câu) (1,5 điểm)
Câu 2: (2 điểm) Hiện nay một số học sinh còn tình trạng học vẹt, học tủ. Em hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ nêu tác hại của việc học vẹt, học tủ.
Câu 3: (4 điểm)
Cảm nghĩ của em về câu nói của nhà văn Maxim Gorki: “Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới”.
ĐỀ 2
Câu 1 (4 điểm): Đọc ngữ liệu sau và hoàn thành các yêu cầu bên dưới.
Bác để tình thương cho chúng con
Một đời thanh bạch, chẳng vàng son
Mong manh áo vải hồn muôn trượng
Hơn tượng đồng phơi những lối mòn.
Ôi Bác Hồ ơi, những xế chiều
Nghìn thu nhớ Bác biết bao nhiêu?
Ra đi, Bác dặn: “Còn non nước…”
Nghĩa nặng, lòng không dám khóc nhiều
( Tố Hữu – Bác ơi)
a. Nêu nội dung chính của đoạn trích trên. (1 điểm)
b. Tìm, chép lại một câu trần thuật có trong đoạn thơ trên và đặt 1 câu trần thuật có chức năng tương tự. (1 điểm)
c. Ra đi, Bác dặn: “Còn non nước…” Em hiểu “ còn non nước…” có ý nghĩa gì? (0,5 điểm)
d. Câu thơ Một đời thanh bạch, chẳng vàng son giúp em hiểu gì về con người của Bác? Trình bày ý kiến của mình trong 5,6 câu văn. (1,5 điểm)
Câu 2 (2 điểm) :
Em hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) khuyên các bạn học sinh không nên hút thuốc lá.
Câu 3 (4 điểm):
Một nhà văn có nói: Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người. Em hãy trình bày suy nghĩ của mình về câu nói đó.
ĐỀ 3
Câu 1 (4 điểm): Đọc ngữ liệu sau và hoàn thành các yêu cầu bên dưới.
“Ôi Tổ quốc, vinh quang Tổ quốc!
Ngàn muôn năm dân tộc ta ơi!
Việt Nam anh dũng sáng ngời
Ánh gươm độc lập giữa trời soi chung.
Hỡi ai kiếp bần cùng nô lệ
Hãy đứng lên mà bẻ xiềng gông!
Tự do đã nở hoa hồng
Trong dòng máu đỏ, trên đồng Việt Nam...”
( Tố Hữu – Ba mươi năm đời ta có Đảng)
a. Nêu nội dung chính của đoạn trích trên. (1 điểm)
b. Tìm và chép lại một câu cảm thán có trong đoạn thơ. Hãy đặt một câu với từ cảm thán mà em vừa tìm được. (1 điểm)
c. Theo em, tác giả kêu gọi mọi người đứng lên để làm gì? (0,5 điểm)
d. Em ấn tượng nhất câu thơ nào trong đoạn trích? Hãy giải thích bằng 5,6 câu văn. (1,5 điểm)
Câu 2 (2 điểm) :
Em hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu biểu hiện của học vẹt, học tủ và cho biết em sẽ làm gì trước hiện tượng trên.
Câu 3 (4 điểm):
Nhà văn M.Go-rơ-ki: "Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống”. Em hãy nêu suy nghĩ của mình về câu nói trên.
ĐỀ 4
Câu 1 (4 điểm): Đọc ngữ liệu sau và hoàn thành các yêu cầu bên dưới.
Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng
Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng
Giữ bao nhiêu kỷ niệm giữa dòng trôi?
Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi!
Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ
Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ
Sông của miền Nam nước Việt thân yêu
(Tế Hanh -Nhớ con sông quê hương)
a. (1 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên.
b. (1,5 điểm) Xác định kiểu câu và cho biết chức năng của câu:
Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi!
- Đặt một câu có chức năng tương tự
c. (0.5 điểm) Tác giả đã miêu tả con sông quê như thế nào?
d. (1,5 điểm) Em thích nhất câu thơ nào? Vì sao? (Viết 5,6 câu)
Câu 2 (2 điểm) Viết đoạn văn khỏng 200 chữ nêu suy nghĩ của em về tác hại của bao bì ni lông đối với cuộc sống con người.
Câu 3 (4 điểm) Viết bài văn nêu suy nghĩ về tầm quan trọng của những chuyến tham quan du lịch đối với học sinh