Yếu tố bên ngoài | Biện pháp canh tác |
Nhiệt độ | Làm nhà kính trồng cây nhằm ổn định nhiệt độ khi môi trường quá nóng hay quá lạnh; phủ rơm rạ trên mặt đất sau khi gieo hạt, giữ ấm giúp sự nảy mầm thuận lợi. |
Ánh sáng | Trồng xen cây có nhu cầu ánh sáng khác nhau, làm luống tạo khoảng cách tránh sự che lấp ánh sáng lẫn nhau. |
Chất dinh dưỡng | Bón phân hợp lí theo nhu cầu của cây trồng, trồng luân phiên các loại cây khác nhau trên một khu đất. |
Độ ẩm | Tưới tiêu chủ động đảm bảo giữ độ ẩm thích hợp với mỗi loại cây trồng. |
PHẦN I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (6,0 điểm): Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:
“Ngày xưa có một cô bé vô cùng hiếu thảo, sống cùng với mẹ trong một túp lều tranh dột nát. Thật không may mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa bệnh, cô bé vô cùng buồn bã.
Một lần đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ bèn dừng lại hỏi. Khi biết sự tình ông già nói với cô bé:
- Cháu hãy vào rừng và đến gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hãy lấy một bông hoa duy nhất trong đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống từng ấy năm.
Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới nhìn thấy bông hoa trắng đó, khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa, nhưng khi đếm chỉ có một cánh…hai cánh…ba cánh…bốn cánh…năm cánh. Chỉ có năm cánh hoa là sao nhỉ? Chẳng lẽ mẹ cô chỉ sống được từng đó năm thôi sao? Không bằng lòng cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên, nhiều đến mức không còn đếm được nữa. đó, người đời gọi bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của cô bé dành cho mẹ mình.”
("Truyện cổ tích" Việt Nam đặc sắc, NXB Văn học)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản?
A. Tự sự. | B. Nghị luận. |
C. Biểu cảm. | D.Miêu tả. |
Câu 2: Câu chuyện được kể bằng lời của ai?
A. Lời của cô bé. | B. Lời của ông già. |
C. Lời của người kể chuyện. | D.Lời của người bà. |
Câu 3: Câu nào dưới đây nói đúng nhất về hoàn cảnh của cô bé trong truyện?
A .Chẳng lẽ mẹ cô chỉ sống được từng đó năm thôi sao? | B. Nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa bệnh. |
C. Đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua | D.Khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa. |
Câu 4: Cô bé đã tìm thấy bông hoa cúc trắng ở đâu?
A. Trên thảo nguyên xanh. | B. Trên núi cao. |
C. Trên cánh đồng. | D.Trong rừng. |
Câu 5: Vì sao cô bé lại tước mỗi cánh hoa lớn ra thành nhiều cánh hoa nhỏ?
A. Vì em muốn bông hoa đẹp hơn. | B. Vì em ngồi một mình buồn. |
C. Vì em mong muốn mẹ sống được lâu. | D. Vì lời nói của bà tiên. |
Câu 6: Nghĩa của từ “hiếu thảo” được hiểu là gì?
A. yêu thương, hòa nhã với bạn bè | B. Yêu thương, biết ơn thầy cô. |
C. Yêu thương, kính trọng, biết ơn ông bà, cha mẹ. | D. Yêu thương anh chị em. |
Câu 7: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu:“Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống bằng ấy năm.”
A. Nhân hóa | B. So sánh |
C. Hoán dụ | D. Ẩn dụ |
Câu 8: Theo em vì sao ông già lại cho cô bé tìm thấy bông hoa cúc trắng để mẹ được sống lâu?
A. Vì em bé là người con vô cùng hiếu thảo | B. Vì em bé là một người siêng năng |
C. Vì em bé nhớ mẹ | D. Vì em còn nhỏ rất cần mẹ ở bên |
Câu 9: Nếu em là cô bé trong câu chuyện trên, em có hành động giống cô bé không? Vì sao?
Câu 10: Hãy rút ra thông điệp mà em tâm đắc nhất qua câu chuyện trên?
PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm): Thế giới cổ tích là một thế giới vô cùng hấp dẫn. Mỗi truyện cổ tích đều đem đến cho ta những điều kì diệu. Đóng vai một nhân vật trong truyện cổ tích đã học ngoài chương trình để kể lại truyện đó.
thấy hơi sai
có hoặc ko