Đọc trước văn bản Chiều sâu của truyện “Lão Hạc”, tìm hiểu thêm những bài viết về tác phẩm Lão Hạc.
Đọc trước văn bản Chiều sâu của truyện “Lão Hạc”, tìm hiểu thêm những bài viết về tác phẩm Lão Hạc.
Việc đặt ra những câu hỏi ở đây nhằm mục đích gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiDẫn dắt vấn đề muốn làm rõ trong bài viết.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Việc tác giả điểm lại các cuộc trò chuyện trong tác phẩm Lão Hạc nhằm làm sáng tỏ cho vấn đề nào nêu ở phần (1)?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiVấn đề mà tác giả nghiệm ra ở tác phẩm "Một, ông đã đưa hoạt động... hệ lụy của chúng"
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Điều mà người viết phát hiện ra phía sau “cách thức trò chuyện” là những gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCác nhân vật cứ dần dần lộ ra mỗi lúc một rõ nét những suy tư nội tâm của mình.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Từ những “điểm nhìn tự sự”, người viết khẳng định điều gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiKhẳng định cái nhìn từ tấm lòng tác giả là mạch chủ đạo, chi phối và liên kết các điểm nhìn khác.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Luận điểm được trình bày ở phần (3) là gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTừ việc miêu tả hoạt động giao tiếp của các nhân vật, tác giả đã gián tiếp đưa ra một tình thế lựa chọn của lão Hạc mà các dấu hiệu của nó đã được chuẩn bị ngay từ đầu.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Có thể xem phần (4) là kết bài không? Vì sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCó vì nó đã tổng hợp lại nội dung bài viết.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Dựa vào nhan đề và các phần của văn bản, hãy chỉ ra luận đề và những luận điểm được triển khai trong văn bản.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Luận đề
Giá trị sâu sắc về tư tưởng và nghệ thuật tiềm ẩn trong tác phẩm Lão Hạc
Luận điểm
- Nhà văn đã đưa hoạt động giao tiếp trở thành đối tượng nhận thức và mô tả trực tiếp tính cách nhân vật
- Thông qua nội dung các cuộc trò chuyện ấy, tác giả đã gián tiếp thể hiện một tình thế lựa chọn của lão Hạc.
Đọc kĩ phần (2) của văn bản và trả lời các câu hỏi sau (có thể dùng lời văn, bảng biểu hoặc sơ đồ tư duy):
a. Luận điểm của phần này có mối quan hệ như thế nào với luận đề?
b. Xác định lí lẽ và bằng chứng được sử dụng để làm sáng tỏ luận điểm
c. Nhận xét về cách trích dẫn và phân tích bằng chứng của người viết
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia. Mối quan hệ gắn bó mật thiết.
b.
Lí lẽ
Bằng chứng
Cách thức trò chuyện đã ẩn tàng nhiều ý nghĩa sâu xa hơn là bản thân những lời trò chuyện.
Nêu ra số lần ông giáo và lão Hạc trò chuyện. Ông giáo là người kể chuyện.
Giấu đến tận cùng số phận nhân vật, thỉnh thoảng hé mở vài cảnh huống gây sự hiểu lầm, rồi cuối cùng giải tỏa sự hiểu lầm ấy là một thành công đặc sắc của nghệ thuật tự sự Nam Cao ở truyện này.
Phân tích cuộc trò chuyện giữa các nhân vật
Cái nhìn từ tấm lòng tác giả là mạch chủ đạo, chi phối và liên kết các điểm nhìn khác.
Phân tích sự thay đổi mạch kể chuyện.
c. Cách trích dẫn và phân tích bằng chứng của người viết rất thuyết phục, xác thực và được trình bày theo một trình tự hợp lí.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Luận điểm được trình bày trong phần (3) góp phần làm sáng tỏ luận đề như thế nào? Nhận xét về cách lập luận được sử dụng trong phần này.
Thảo luận (2)Hướng dẫn giải- Góp phần đi sâu phân tích hoạt động giao tiếp của các nhân vật, về tình thế lựa chọn của lão Hạc trong truyện
- Cách lập luận giúp làm rõ hơn giá trị tư tưởng trong tác phẩm.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)