Dự thảo thi THPT quốc gia 2017: Chỉ có 30 phút để làm mỗi môn trong bài thi tổ hợp

Với môn tổ hợp là kết hợp của 3 môn thi, thí sinh sẽ có thời gian ước chừng là 30 phút để làm phần thi của mỗi môn.

Dự thảo thi THPT quốc gia 2017 đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các sĩ tử tương lai cũng như phụ huynh, chuyên gia trong ngành giáo dục.


Theo đó, để xét tốt nghiệp, thí sinh phải thi 3 môn bắt buộc là Toán, Văn và Ngoại ngữ. Ngoài ra, đáng chú ý là các em còn phải thi thêm 1 môn Khoa học Tự nhiên (Sinh, Lý, Hóa) hoặc Khoa học Xã hội (Sử, Địa, Giáo dục Công dân). Trong tất cả các môn chỉ có Văn là thi dưới hình thức tự luận.

Đề thi cho mỗi bài thi Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội có 60 câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn với duy nhất 1 phương án trả lời đúng (gọi chung là câu hỏi trắc nghiệm); bài thi Toán có 50 câu hỏi trắc nghiệm; bài thi Ngoại ngữ có 40 câu hỏi trắc nghiệm. Đề thi các bài thi trắc nghiệm do máy tính thiết lập tự động từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa được cập nhật, bổ sung trên cơ sở ngân hàng đề thi đã được Đại học Quốc gia Hà Nội xây dựng nhiều năm qua.
Thời gian làm bài mỗi môn dự kiến như sau: Các bài thi Toán, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội: 90 phút mỗi bài; bài thi Ngữ văn: 120 phút; bài thi Ngoại ngữ: 60 phút. Như vậy, thí sinh chỉ có 30 phút để làm 1 môn (20 câu hỏi) trong 2 môn tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội. Trung bình mỗi câu các em phải hoàn thành trong 1,5 phút. Việc này đã khiến nhiều chuyên gia lo ngại liệu 20 câu có thể đánh giá được hết trình độ một môn của thí sinh, nhất là khi điểm thi các môn có thể được dùng để xét vào đại học, cao đẳng. Ngoài ra, chuyện Sử Địa thi trắc nghiệm và lần đầu Giáo dục Công dân được đưa vào môn thi xét tốt nghiệp cũng khiến nhiều thí sinh lo lắng. Trong khi đó thì ở môn Toán, thí sinh có thời gian làm bài mỗi câu trung bình là 1,8 phút còn môn Ngoại ngữ là 1,5 phút/câu. Kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ diễn ra vào 2 ngày trong tháng 6, thống nhất trong cả nước. Điểm của kỳ thi này có thể được các trường sử dụng để xét vào đại học, cao đẳng. Nếu thí sinh tự do chỉ có nhu cầu thi đại học, cao đẳng thì có thể lựa chọn thi mỗi môn cần thiết trong bài thi tổ hợp. Đây cũng là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn vì như vậy, thí sinh tự do sẽ có lợi khi không phải làm các môn khác mà chỉ cần tập trung vào riêng một môn thi.

Khách