Bộ trưởng Giáo dục chốt 10 điểm quan trọng về kỳ thi quốc gia

Trường ĐH băn khoăn về kĩ thuật, chính sách

chốt, kỳ thi quốc gia
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT tham dự tọa đàm

TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐHQG TP.HCM băn khoăn nếu cụm thi có nhiều tỉnh hoặc địa phương tham gia như TP.HCM, trưởng ban chỉ đạo là lãnh đạo TP.HCM, còn các phó ban chỉ đạo phải là đại diện các tỉnh, giám đốc Sở GD-ĐT các địa phương. Như vậy, ban chỉ đạo cụm thi ở các thành phố quá lớn, có đến vài chục người.

Ngoài ra, việc dồn phòng thi, đánh số báo danh thế nào, đặc biệt đối với các môn tự chọn để giúp thí sinh và các trường thuận tiện hơn trong khâu tổ chức. Thẻ dự thi cũng phải quy định chi tiết hơn. Một vấn đề khác cần phải qui định rõ hơn: Thí sinh tự do đăng ký dự thi ở đâu? Hiện có nhiều phát biểu khác nhau về vấn đề này.

chốt, kỳ thi quốc gia
TS Nguyễn Đức Nghĩa

TS Nghĩa cho rằng, theo dự thảo, ngoài ba môn bắt buộc, cần phải nói rõ môn tự chọn các em có thể đăng ký để xét tốt nghiệp ngay từ đầu ,chứ không phải đăng ký thi nhiều môn tự chọn khi có kết quả lấy môn cao nhất xét tốt nghiệp.

Theo ý kiến của PGS.TS Mai Hồng Quỳ, hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM, cần làm rõ sự khác nhau về giá trị giữa kỳ thi ở tỉnh và liên tỉnh.

Ngoài ra, cần đặc biệt quan tâm tới các thông tin về ưu tiên khu vực, đối tượng, điểm cộng… vì trường ĐH rất bị động về vấn đề này. Cần cân nhắc việc một phiếu có thể đăng kí vào 4 ngành học tại 1 trường.

Quan điểm của đại diện Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cho rằng hai cụm thi tỉnh và liên tỉnh đều thi như nhau và do các trường ĐH chủ trì thì không nên giữ cụm thi tỉnh làm gì, chỉ có cụm thi liên tỉnh.

Sở GD-ĐT đề xuất giữ lại thang điểm 10

Đại diện nhiều Sở GD-ĐT phía Nam xuất nên giữ lại thang điểm 10, thay thang điểm 20 theo dự thảo quy chế ban hành của Bộ.

Đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai đề xuất nên tiếp tục duy trì thang điểm 10, vì hiện nay thang điểm này đang áp dụng trong trường phổ thông. Ngoài ra, nên giãn thời gian nộp hồ sơ đăng kí dự thi đến hết tháng 4 thay vì đầu tháng 4. Duy trì hai cụm song song gồm cụm thi liên tỉnh và cụm thi tỉnh.

chốt, kỳ thi quốc gia
 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho rằng, thang điểm 10 hay 20 đều giống nhau, nhưng về mặt tâm lý, thang điểm 10 sẽ tạo sự đồng thuận nhiều hơn thang điểm 20.

Vị phó giám đốc này cũng bày tỏ, theo thông lệ ngày 30/5 là kết thúc chương trình. Trong 1 tháng từ lúc đó đến khi  thi, nếu để học sinh chơi thì thầy cô không yên tâm. Nếu các trường tự tổ chức sẽ vi phạm vì đây là thời gian nghỉ hè. Bộ cần có văn bản chỉ đạo tổ chức cho học sinh ôn tập trong thời gian này.

Ngoài ra, Bộ nên sớm công bố cấu trúc đề thi cho từng môn để học sinh và giáo viên yên tâm ôn tập.

Cùng quan điển này, nhiều đại diện các sở GD-ĐT và hiệu trưởng các trường cũng đề xuất giữ lại thang điểm 10, không nên sử dụng thang điểm 20 bởi học sinh vốn quen với thang điểm này.

 
 

“Nếu chấm thang 20 chắc chắn sẽ chấm rất chính xác hơn, nhưng GV chấm cũng rất mệt. Không nên có sự thay đổi về tâm lý trong bối cảnh thay đổi toàn diện, nên giữ nguyên những gì ổn định trước đây như thang điểm, đối tượng, khu vực…” TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng đào tạo ĐH Nông lâm TP.HCM cho biết.

Những điểm chốt quan trọng về kì thi quốc gia

Chủ trì tọa đàm, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chốt lại 10 điểm quan trọng như sau:

1. Kỳ thi THPT quốc gia nằm trong 2 lộ trình đổi mới thi cử và kiểm tra, nhằm thay đổi cách dạy cách học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

2. Đây là hình hài cho phương án học sinh học chương trình sách giáo khoa mới (2018); vì vậy sẽ giữ cách làm này đến năm 2021 mới thay đổi.

3. Về thang điểm 10 hay 20:  Bộ tiếp thu việc giữ nguyên thang điểm 10 như cũ.

chốt, kỳ thi quốc gia
Bộ trưởng Phạm Vũ Luân

4. Thí sinh tự do đăng ký thi ở đâu cũng được, miễn thuận lợi cho các em, không bắt buộc phải đăng ký theo nơi cư trú.

5. Về cấu trúc đề thi, sẽ có những câu dành cho học sinh giỏi, xuất sắc.

6. Đối với việc không sử dụng Atlas trong môn Địa lý: Thông tin trên Atlas địa lý sẽ được ghi trên đề thi.

7. Về xét tuyển, tất cả các trường đều có quyền xét đợt 1, trường nào  thiếu mới xét các đợt tiếp theo. Các trường tuyển vượt chỉ tiêu vài phần trăm cũng có thể chấp nhận được. Nếu cố ý tuyển vượt chỉ tiêu thì sẽ kỷ luật.

8. Các trường ĐH xếp phòng và chuyển dữ liệu cho các sở GD-ĐT in giấy báo dự thi.

9. Thời gian công bố quy chế chính thức trong 10 ngày đầu của tháng 2/2015.

10. Về cụm thi, tổ chức thi tỉnh và liên tỉnh: Mỗi cụm thi liên  tỉnh phải bao gồm ít nhất 2 tỉnh cùng tổ chức. Duy trì cụm tỉnh để giúp thí sinh khó khăn và chỉ muốn xét tốt nghiệp THPT. Cả hai cụm thi đều do các trường ĐH chủ trì.

(Theo báo điện tử Vietnamnet)

Khách