Nhiệm vụ 5: Thể hiện lòng tự trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu

Nội dung lý thuyết

1. TÌM HIỂU VỀ LÒNG TỰ TRỌNG KHI THỰC HIỆN MỤC TIÊU

a. Lòng tự trọng là gì?

- Lòng tự trọng là ý thức về giá trị, phẩm giá của chính bản thân mình. Nó thể hiện ở việc bạn luôn cố gắng hành động đúng đắn, giữ lời hứa, nỗ lực hết mình để hoàn thành mục tiêu và dám chịu trách nhiệm về hành động của mình, không làm những điều khiến bản thân phải hổ thẹn. Lòng tự trọng chính là nền tảng để bạn được người khác tôn trọng.

- Ví dụ: Khi em quyết tâm ôn bài thật kỹ để đạt điểm cao bằng chính sức lực của mình thay vì tìm cách gian lận, đó chính là biểu hiện của lòng tự trọng.

Không có mô tả ảnh.

b. Vì sao cần thể hiện lòng tự trọng khi thực hiện mục tiêu?

- Việc giữ vững lòng tự trọng trong quá trình phấn đấu đạt mục tiêu là vô cùng quan trọng.

+ Giúp bạn giữ vững sự chính trực: Lòng tự trọng ngăn bạn không làm những điều sai trái, gian lận để đạt được mục tiêu bằng mọi giá.

+ Tạo động lực để nỗ lực: Khi có lòng tự trọng, bạn sẽ luôn muốn cố gắng hết mình để đạt được thành quả xứng đáng, khẳng định giá trị của bản thân.

+ Mang lại sự tôn trọng từ người khác: Một người luôn nỗ lực bằng chính sức mình và giữ đúng phẩm giá sẽ luôn nhận được sự tôn trọng và ngưỡng mộ từ những người xung quanh.

+ Giúp bạn đối mặt với thất bại một cách tích cực: Người có lòng tự trọng sẽ xem thất bại là bài học để cố gắng hơn, thay vì đổ lỗi hay nản lòng.

- Ví dụ: Dù rất muốn đạt điểm cao, nhưng nếu em không làm được bài vì quên công thức, lòng tự trọng sẽ giúp em chấp nhận kết quả đó và quyết tâm học kỹ hơn cho lần sau, thay vì tìm cách đổ lỗi cho đề khó hay thầy cô chấm chặt.

2. HƯỚNG DẪN RÈN LUYỆN LÒNG TỰ TRỌNG

a. Đóng vai xử lí tình huống

Bây giờ, em hãy thử đặt mình vào các tình huống sau và suy nghĩ xem mình sẽ xử lí như thế nào để thể hiện lòng tự trọng.

- Tình huống 1 (Quên công thức khi làm bài kiểm tra):

+ Phân tích: Em đã rất cố gắng nhưng lại gặp sự cố bất ngờ.

+ Cách xử lý thể hiện lòng tự trọng: Thay vì cố gắng nhìn bài bạn hay tìm cách gian lận khác, em nên chấp nhận rằng mình đã quên công thức. Ví dụ, em có thể tiếp tục làm những phần khác của bài kiểm tra mà mình biết chắc, và sau đó tự rút kinh nghiệm sâu sắc về việc cần ôn bài kỹ hơn.

- Tình huống 2 (Lớp bị Hiệu trưởng khiển trách):

+ Phân tích: Tập thể lớp đã mắc lỗi (gây ồn ào, vi phạm nội quy), và một số bạn đang tìm người để đổ lỗi.

+ Cách xử lý thể hiện lòng tự trọng (nếu là lớp trưởng): Là người đứng đầu, em cần dũng cảm nhận trách nhiệm về thiếu sót của cả lớp trước cô chủ nhiệm và thầy Hiệu trưởng. Ví dụ, em có thể nói: "Thưa cô, chúng em xin nhận lỗi vì đã không giữ đúng nội quy trong buổi sinh hoạt. Chúng em sẽ nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm ạ". Đồng thời, em cần nhắc nhở các bạn trong lớp không nên đổ lỗi cho nhau mà phải cùng nhau nhìn nhận trách nhiệm chung.

- Tình huống 3 (Bạn T. có kết quả học tập sa sút):

+ Phân tích: Bạn T. đang tìm lý do bên ngoài (bận việc lớp) để giải thích cho sự sa sút của mình, thay vì nhìn nhận đúng vấn đề.

+ Cách ứng xử của người có lòng tự trọng cao (nếu là T.): T. nên thành thật thừa nhận rằng việc tham gia hoạt động lớp có ảnh hưởng, nhưng nguyên nhân chính vẫn là do bản thân chưa sắp xếp thời gian hợp lý và chưa thực sự cố gắng hết mình trong học tập. Ví dụ, T. nên nói: "Thưa cô, đúng là dạo này em có dành thời gian cho công việc của lớp, nhưng em nhận thấy nguyên nhân chính là do em chưa biết cách cân bằng giữa việc học và hoạt động. Em xin hứa sẽ cố gắng sắp xếp lại thời gian biểu và nỗ lực hơn trong học tập ạ".

b. Trao đổi về tầm quan trọng của lòng tự trọng

- Cuối cùng, em hãy cùng các bạn trao đổi về tầm quan trọng của việc nâng cao lòng tự trọng ở mỗi học sinh.

- Gợi ý thảo luận:

+ Lòng tự trọng giúp học sinh có động lực học tập tốt hơn như thế nào? (Ví dụ: Muốn khẳng định bản thân bằng kết quả thực chất).

+ Lòng tự trọng giúp xây dựng mối quan hệ bạn bè tốt đẹp hơn ra sao? (Ví dụ: Không nói dối, không đổ lỗi, giữ chữ tín).

+ Làm thế nào để giúp một người bạn đang tự ti lấy lại lòng tự trọng? (Ví dụ: Ghi nhận những điểm tốt của bạn, động viên bạn cố gắng...).