Chỉ ra đặc trưng của môi trường học tập tương lai.
Chỉ ra đặc trưng của môi trường học tập tương lai.
Xác định đặc trưng của môi trường làm việc tương lai.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiĐặc trưng của môi trường làm việc tương lai có thể bao gồm:
- Mối quan hệ giữa các cá nhân trong môi trường làm việc:
+ Mối quan hệ đồng nghiệp linh hoạt và đa dạng, thúc đẩy sự hợp tác và chia sẻ kiến thức.
+ Mối quan hệ với cấp trên và cấp dưới được xây dựng trên cơ sở tôn trọng, tin tưởng và sự đồng lòng trong đạt được mục tiêu công việc.
- Điều kiện làm việc:
+ Không gian làm việc đa dạng, từ văn phòng truyền thống đến không gian làm việc mở, coworking space, hoặc thậm chí làm việc từ xa.
+ Thời gian làm việc linh hoạt, có thể theo ca, theo giờ hành chính hoặc theo tính chất công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho sự cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chia sẻ những băn khoăn của em về môi trường học tập hoặc làm việc tương lai.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Sự thay đổi nhanh chóng.
- Áp lực và cạnh tranh.
- Tác động của công nghệ và tự động hóa.
- Môi trường làm việc linh hoạt.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận về vai trò của sự chuẩn bị tâm lí để thích ứng với môi trường học tập hoặc làm việc tương lai.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Giúp giảm căng thẳng tâm lí khi đối mặt với môi trường mới.
- Tạo điều kiện cho việc hoà nhập nhanh chóng vào môi trường mới.
- Xây dựng sự tự tin và lòng kiên nhẫn trong quá trình thích ứng.
- Hỗ trợ trong việc hiểu và chấp nhận sự đa dạng và sự thay đổi.
- Phát triển khả năng tự quản lý và sẵn sàng đối mặt với thách thức mới.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Xác định những yếu tố tâm lí cần chuẩn bị để thích ứng với môi trường học tập tương lai.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNhững yếu tố tâm lí cần chuẩn bị để thích ứng với môi trường học tập tương lai bao gồm:
- Chuẩn bị về kiến thức:
+ Hiểu biết về ngành nghề đào tạo và các chuyên ngành liên quan.
+ Nắm vững các đặc điểm của môi trường học tập tương lai.
- Chuẩn bị về kĩ năng:
+ Phát triển kĩ năng học tập và giải quyết vấn đề.
+ Học cách quản lý bản thân và mối quan hệ.
- Chuẩn bị về thái độ:
+ Chấp nhận và tôn trọng sự đa dạng.
+ Tự giác và thân thiện trong môi trường học tập.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Xác định những yếu tố tâm lí cần chuẩn bị để thích ứng với môi trường làm việc tương lai.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNhững yếu tố tâm lí cần chuẩn bị để thích ứng với môi trường làm việc tương lai bao gồm:
- Chuẩn bị về kiến thức:
+ Hiểu biết sâu về nghề định lựa chọn và môi trường làm việc của nó.
+ Nắm vững yêu cầu và đặc trưng của nghề đối với người lao động.
- Chuẩn bị về kĩ năng:
+ Phát triển kĩ năng hợp tác và lập kế hoạch trong công việc.
+ Cải thiện kĩ năng quản lý thời gian để đáp ứng yêu cầu công việc.
- Chuẩn bị về thái độ:
+ Tôn trọng công sức của đồng nghiệp và tuân thủ kỉ luật lao động.
+ Đảm bảo trách nhiệm và hoàn thành công việc đúng kế hoạch, đúng yêu cầu.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận về những vấn đề cần tham khảo ý kiến của gia đình, thầy cô, chuyên gia trong việc chọn hướng học tập hoặc môi trường làm việc phù hợp với bản thân.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiKhi chọn hướng học tập hoặc môi trường làm việc phù hợp, cần tham khảo ý kiến của các bên sau:
- Gia đình:
+ Điều kiện và hoàn cảnh gia đình có thể ảnh hưởng đến khả năng học tập và làm việc tương lai.
+ Mong muốn của gia đình về định hướng nghề nghiệp và môi trường làm việc.
- Chuyên gia:
+ Nhu cầu của thị trường lao động địa phương về ngành nghề cụ thể.
+ Xu hướng phát triển và chuyển đổi của các ngành nghề.
- Thầy cô:
+ Cung cấp nguồn thông tin đáng tin cậy về môi trường học tập và làm việc sau khi tốt nghiệp.
+ Giới thiệu về điều kiện tuyển sinh và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Đóng vai xin tham vấn ý kiến của gia đình, thấy cô, chuyên gia trong các tình huống dưới đây.
Tình huống 1
Sau khi tìm hiểu thông tin và trải nghiệm một ngày ở trường đại học dự định lựa chọn, N biết thời gian học tập ở trường đại học khoảng 4 – 6 năm, đòi hỏi người học phải có tính tự chủ cao trong học tập. Bên cạnh đó, học phí ở đại học cao hơn so với phổ thông sẽ tạo áp lực cho gia đình. N phân vân không biết có nên đi học nghề để vừa học, vừa làm có thêm thu nhập mà thời gian học tập ngắn hơn so với học đại học.
Tình huống 2
Là học sinh giỏi nhiều năm, cán bộ lớp năng nổ, nhiệt tình, bạn bè và thấy cô đều nghĩ M sẽ lựa chọn thi vào một trong những trường đại học hàng đầu. Trong giờ Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tuần vừa rồi, mọi người đều ngạc nhiên khi nghe M chia sẻ rất thích làm bánh. M mong muốn trở thành một thợ làm bánh chuyên nghiệp, nhất là sau khi trải nghiệm một ngày ở tiệm bánh. M đang băn khoăn không biết sự lựa chọn đó có phù hợp không.
Tình huống 3
D ước mơ trở thành chiến sĩ công an nhân dân giống bố để giữ gìn trật tự, an ninh cho xã hội. Tuy nhiên, thấy công việc của bố vất vả, làm việc không kể ngày đêm và thường đối diện với sự nguy hiểm nên mẹ luôn khuyên D không nên lựa chọn nghề của bố. D do dự không biết có nên tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình không.
Tình huống 4
A mong muốn trở thành kĩ sư nông nghiệp để sau này trở về phát triển quê hương, nơi mình sinh ra và lớn lên. Sau khi tìm hiểu các cơ sở đào tạo, A cảm thấy có phần tự ti về năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin, lo lắng về khả năng thích ứng với môi trường học tập ở đại học.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTình huống 1:
Xin ý kiến gia đình:
N: "Ba, mẹ ơi, con đã tìm hiểu vchề trường đại học mà con muốn theo học. Thời gian và học phí ở đó khá lớn và sẽ tạo áp lực cho gia đình. Con đang phân vân không biết có nên học nghề để có thêm thu nhập và thời gian học ngắn hơn không. Bố mẹ cho con xin ý kiến về việc này?"
Xin ý kiến thầy cô:
N: "Thầy/cô ơi, em có dự định về việc học đại học nhưng thời gian và học phí là những vấn đề khiến em đắn đo vfa cân nhắc. Em nghĩ đến việc học nghề để có thêm thu nhập và thời gian học ngắn hơn. Thầy/cô cho em ý kiến được không ạ?"
Xin ý kiến chuyên gia:
N: "Anh/chị là chuyên gia trong lĩnh vực này, cho em hỏi, việc học nghề và học đại học có ảnh hưởng gì đến sự phát triển nghề nghiệp của em trong tương lai không?"
Tình huống 2:
Xin ý kiến gia đình:
M: "Ba, mẹ ơi, con muốn trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp sau khi tốt nghiệp. Ba mẹ có suy nghĩ sao về điều này ạ?"
Xin ý kiến thầy cô:
M: "Thầy/cô ơi, em muốn trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp nhưng mọi người xung quanh đều nghĩ em nên thi vào các trường đại học hàng đầu. Thầy/cô có thể cho em lời khuyên được không?"
Xin ý kiến chuyên gia:
M: "Anh/chị là chuyên gia trong lĩnh vực này, em muốn trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp, liệu điều này có phù hợp và có triển vọng không?"
Tình huống 3:
Xin ý kiến gia đình:
D: "Ba, mẹ ơi, em muốn trở thành chiến sĩ công an như bố. Nhưng mẹ luôn lo lắng về công việc vất vả và nguy hiểm của bố. Ông bà có quan điểm gì về việc này?"
Xin ý kiến thầy cô:
D: "Thầy/cô ơi, em muốn trở thành chiến sĩ công an nhưng mẹ em luôn lo lắng. Thầy/cô nghĩ sao về điều này?"
Xin ý kiến chuyên gia:
D: "Anh/chị là chuyên gia trong lĩnh vực này, liệu công việc của bố và ảnh hưởng đến gia đình có ảnh hưởng gì đến quyết định của em không?"
Tình huống 4:
Xin ý kiến gia đình:
A: "Ba, mẹ ơi, em muốn trở thành kĩ sư nông nghiệp để phát triển quê hương. Nhưng em lo lắng về khả năng tiếp thu ngoại ngữ và công nghệ thông tin. Ông bà có quan điểm gì về việc này?"
Xin ý kiến thầy cô:
A: "Thầy/cô ơi, em muốn trở thành kĩ sư nông nghiệp nhưng em tự ti về năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin. Thầy/cô nghĩ em nên làm gì để vượt qua được điều này?"
Xin ý kiến chuyên gia:
A: "Anh/chị là chuyên gia trong lĩnh vực này, liệu năng lực về ngoại ngữ và công nghệ thông tin có quan trọng đối với việc trở thành kĩ sư nông nghiệp không?"
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Tham vấn ý kiến của gia đình, thầy cô, chuyên gia về những vấn đề của bản thân để có thể lựa chọn hướng học tập hoặc làm việc phù hợp và chia sẻ kết quả.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham vấn ý kiến của gia đình, thầy cô, chuyên gia:
Gia đình:
"Ba, mẹ ơi, con đang đối diện với việc phải lựa chọn hướng học tập hoặc làm việc phù hợp với bản thân. Ba, mẹ có thể gợi ý gì cho con không?"
Thầy cô:
"Thầy, cô ơi, con muốn nhờ thầy, cô tư vấn giúp con về việc chọn hướng học tập hoặc làm việc. Thầy, cô có thể cho con lời khuyên được không?"
Chuyên gia:
"Vì anh/chị là chuyên gia trong lĩnh vực này, em muốn nhờ anh/chị tư vấn giúp em về việc lựa chọn hướng học tập hoặc làm việc phù hợp với bản thân. Anh/chị có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình được không?"
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Xây dựng và thực hiện kế hoạch trải nghiệm nghề, nhóm nghề trước khi ra quyết định lựa chọn.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiKẾ HOẠCH TRẢI NGHIỆM NGHỀ BÁC SĨ
Mục tiêu: Trải nghiệm công việc và môi trường làm việc của bác sĩ để hiểu rõ hơn về ngành nghề này.
Thời gian: Một ngày.
Nội dung trải nghiệm
Phương thức trải nghiệm
Thu thập minh chứng
Tham gia vào hoạt động hàng ngày của bác sĩ
Thực hiện trực tiếp tại bệnh viện hoặc phòng khám
Ghi chú, chụp ảnh/video
Quan sát và tham gia vào các bước chẩn đoán, điều trị bệnh nhân
Tham gia vào các buổi tập huấn và thực hành
Ghi chú, ghi âm
Tương tác với bác sĩ, y tá và nhân viên y tế
Tham gia vào các tình huống thực tế và trò chuyện
Ghi chú, chụp ảnh/video
GHI CHÚ:
- Trước khi thực hiện, cần liên hệ với bệnh viện hoặc phòng khám để sắp xếp lịch trải nghiệm.
- Tuân thủ các quy định và hướng dẫn an toàn của cơ sở y tế.
- Sau khi trải nghiệm, đánh giá lại và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ra quyết định cuối cùng về lựa chọn nghề nghiệp.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)