Em hãy quan sát hai tình huống sau và trả lời câu hỏi
1. Chuẩn bị đi học, em thấy trời mưa, em sẽ chọn đồ vật nào trên móc treo?
2. Đèn giao thông dành cho người đi bộ màu gì thì em có thể sang đường?
Em hãy quan sát hai tình huống sau và trả lời câu hỏi
1. Chuẩn bị đi học, em thấy trời mưa, em sẽ chọn đồ vật nào trên móc treo?
2. Đèn giao thông dành cho người đi bộ màu gì thì em có thể sang đường?
Em hãy ghép mỗi mục ở cột A với mục thích hợp ở cột B.
Thảo luận (3)Hướng dẫn giải
Mỗi việc sau đây được thực hiện nếu điều gì xảy ra?
a) Gọi số điện thoại bảo vệ trẻ em 111.
b) Gọi số điện thoại cứu nạn 112.
c) Gọi số điện thoại cho cảnh sát 113.
d) Gọi số điện thoại báo cháy 114.
e) Gọi số điện thoại cấp cứu 115.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Nếu em có nguy cơ/ nghi ngờ bị xâm hại, bạo hành cả thể chất và tinh thần mà mình không có khả năng/ sợ hãi can thiệp thì em sẽ gọi số điện thoại bảo vệ trẻ em 111.
b) Nếu có mối đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng hoặc tài sản thì em sẽ gọi số điện thoại cứu nạn 112.
c) Nếu có việc liên quan đến an ninh trật tự thì em sẽ gọi số điện thoại cho cảnh sát 113.
d) Nếu có vụ việc liên quan đến hỏa hoạn thì em sẽ gọi số điện thoại báo cháy 114.
e) Nếu gặp vấn đề về sức khỏe thì em sẽ gọi số điện thoại cấp cứu 115.
(Trả lời bởi Trầm Huỳnh)
Hôm nay là chủ nhật, Khoa dự định buổi chiều sẽ đá bóng cùng các bạn. Việc đá bóng của bạn Khoa có diễn ra hay không phụ thuộc vào thời tiết. Em hãy chọn cách nói “Nếu…Thì…” để diễn đạt dự định của bạn Khoa cho phù hợp.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Em hãy ghép mỗi mục ở cột A với một mục thích hợp ở cột B để được câu “Nếu…Thì…”
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Em hãy chuyển những câu sau thành câu nói “Nếu…Thì…”
a) Khi đang sử dụng máy tính em phát hiện ra mùi khét từ dây điện, em cần chạy ra ngoài báo với người lớn.
b) Khi em đi học muộn, lớp em sẽ bị trừ điểm.
c) Khi đi bộ đi học, em cần đi trên vỉa hè.
d) Khi máy tính xách tay báo hiệu pin không đủ, em cần thông báo cho người lớn để cắm dây sạc.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Nếu đang sử dụng máy tính em phát hiện ra mùi khét từ dây điện thì em cần chạy ra ngoài báo với người lớn.
b) Nếu em đi học muộn thì lớp em sẽ bị trừ điểm.
c) Nếu đi bộ đi học thì em cần đi trên vỉa hè.
d) Nếu máy tính xách tay báo hiệu pin không đủ thì em cần thông báo cho người lớn để cắm dây sạc.
(Trả lời bởi Trầm Huỳnh)
Em hãy cho ví dụ một số việc hàng ngày có thể thực hiện hay không phụ thuộc vào điều kiện.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNếu năm nay hết dịch Covid-19 thì cả nhà em sẽ đi du lịch.
Nếu hôm nay trời nắng thì mẹ cho em ra ngoài chơi.
(Trả lời bởi Trầm Huỳnh)
Rô-bốt có khả năng bước từng bước về phái trước, mỗi bước là một ô và có thể quay trái, quay phải. Nhiệm vụ của rô-bốt là di chuyển đến ô chứa sách hoặc quả cầu, sau đó di chuyển về đích (ô cờ đỏ).
a) Nếu đi đến ô chứa quyển sách rồi về ô đích thì rô-bốt sẽ đi như thế nào?
b) Nếu đi đến ô chứa quả cầu rồi về đích thì rô-bốt sẽ đi như thế nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Nếu đi đến ô chứa quyển sách rồi về ô đích thì rô-bốt sẽ đi:
Quay phải ⇒ tiến ba bước ⇒ quay phải ⇒ tiến một bước ⇒ quay phải ⇒ tiến một bước ⇒ quay trái ⇒ tiến một bước.
b) Nếu đi đến ô chứa quả cầu rồi về đích thì rô-bốt sẽ đi:
Quay phải ⇒ tiến một bước ⇒ quay phải ⇒ tiến một bước ⇒ quay trái ⇒ tiến một bước ⇒ quay phải ⇒ tiến một bước.
(Trả lời bởi Trầm Huỳnh)
Em hãy hướng dẫn các bạn phân rác thành ba loại như Hình 85 bằng cách nói “Nếu…Thì…”.
Mẫu: Nếu là rác hạt táo thì bỏ vào thùng chứa rác hữu cơ.
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảiNếu là đồ ăn thừa thì bỏ vào thùng chứa rác hữu cơ.
Nếu là giấy nháp thì bỏ vào thùng giấy loại.
Nếu là chai nhựa thì bỏ vào thùng rác khác.
(Trả lời bởi Trầm Huỳnh)
Trò chơi: “Nếu…Thì…”
Chuẩn bị: Mỗi học sinh có một mẫu giấy nhỏ.
Cách chơi: Mỗi tổ chia thành hai nhóm A, B.
Mỗi học sinh của nhóm A viết một nửa về câu “nếu…”
Mỗi học sinh của nhóm B viết một nửa về câu “thì…”
Người quản trò thu lại tất cả các mẫu giấy của nhóm A và nhóm B thành hai tập riêng. Sau đó người quản trò lấy một mẫu giấy chứa vế câu “Nếu …” của nhóm A ghép với một mẫu giấy chứa vế câu “thì ...” của nhóm B.
Với mỗi cặp được ghép, cả tổ xem xét để giữ lại câu diễn đạt một việc thực hiện phụ thuộc vào điều kiện. Tổ nào có số lượng câu đạt yêu cầu nhiều nhất tổ đó thắng cuộc.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiVí dụ 1 số câu như sau:
Nhóm A:
Nếu hôm nay trời mưa
Nếu em đạt điểm 10 môn toán
Nếu em phát hiện ra dây máy tính bị hở
…
Nhóm B:
Thì em sẽ ở nhà đọc sách.
Thì em sẽ được mẹ thưởng.
Thì em sẽ báo với người lớn.
…
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)