Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Nam Định , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 17
Số lượng câu trả lời 434
Điểm GP 30
Điểm SP 423

Người theo dõi (73)

Hải Đăng
than ly
Nghiem Vu

Đang theo dõi (3)

Đức Huy
Ngân Đại Boss

Câu trả lời:

Bài 1:

" Cá nhụ cá chim cùng cá đé

Cá song lấp lánh đuốc đen hông

Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe

Đêm thở:"sao lùa nước Hạ Long. "

=> Sự giàu có của biển khơi

- đã bao đời nay ngư dân có sự có mối quan hệ chặt chẽ với biển khơi. Họ thuộc biển như thuộc lòng bàn tay . Bao loài cá họ thuộc tên , thuộc dáng, thuộc cả cá tính của chúng
- bằng biện pháp liệt kê, các loại cá ngon nổi tiếng xuất hiện trên biển ban đêm lung linh như một bức tranh sơn mài, cá bơi trên biển như dệt nên tấm lưới biển. Màu sắc đen hồng của cá song, cá bạc hiền từ, cá thu thoăn thoắt cùng sự góp mặt của cá chim , cá đé đều nói lên sự giàu có của biển.

- Câu thơ thứ 2 là một sự sáng tạo độc đáo, dựa trên quan sát tinh tế và so sánh liên tưởng tinh nhạy của nhà thơ. Cá song mình dài , thân dày, có nhiều vạch dọc hoặc các chấm tròn màu đen xen lẫn với màu hồng được so sánh liên tưởng đến cây đuốc đen hồng, lấp lánh giữa biển khơi.
- Vầng trăng như người bạn xuống gần hòa cùng với cảnh đánh cá đêm , trăng chảy tràn trên mặt biển, sóng sánh ánh vàng , mỗi khi đàn cá quẫy đuôi trăng, nước biển và những cái đuôi cá hòa quyện trong màu vàng chóe. Từ " em " được xưng hô một cách gần gũi , trìu mến , thân thuộc như nối dài hiện thực với tưởng tượng cho gần nhau hơn.

- Màn đêm được nhân hóa như một co thể sống với nhịp thở nồng nàn , nghe trong hơi thở của màn đêm có tiếng gió, tiếng sóng mang theo vị mặn mòi của nước biển. Những làn sóng đưa các vì sao chiếu dưới mặt nước chuyển động như " mùa nước Hạ Long "

=> Nhận xét : Cả 4 câu thơ như một bức tranh sơn mài về biển, sự phối hợp màu sắc hài hòa mang vẻ đẹp sống động, dạt dào . Thiên nhiên kì vĩ lớn lao có sự giao hòa giữa trời cao và biển rộng . Biển cả bao la , kì vĩ như một người mẹ bao dung nuôi lớn cả đời ta. Huy Cận đã bày tỏ tình yêu, niềm tự hào với con người, với đất nước vui trẻ cuộc đời.
Bài 2:

"Không có kính rồi xe không có đèn

Không có mui xe thùng xe có xước

Xe vẫn chạy vì miền nam phía trước

Chỉ cần trong xe có một trái tim"

- Đoạn kết của bài thơ cho thấy chất hiện thực nghiệp ngã và lãng mạn bay bổng hòa quyện với nhau

- Càng gần thắng lợi càng nhiều gain lao, đấy là quy luật. Mức độ chiến tranh ác liệt in dấu lên những chiếc xe vận tải quân sự : không kính , không mui không đèn , thùng xe xước . Đó là những khó khăn trong cuộc chiến đấu của người lính , là sự tàn phá trước bom đạn của kẻ thù nhưng các anh vẫn cầm chắc tay lái để tiến vào miền Nam an toàn. Điệp từ " không " được nhắc lại 3 lần cùng với phép liệt kê đã nhấn mạnh chiến tranh ngày càng khốc liệt , nhiệm vụ của các anh ngày càng khó khăn hơn.

- Từ " vẫn " là từ khẳng định nhiệm vụ của các anh là trên hết, không có khó khăn gian khổ nào ngăn cản bước chân anh , không kẻ thù nào cản trở xe ta đi vì người lính vẫn nêu cao ý chí , quyết tâm chiến đấu

- Cách kết thúc bài thơ bất ngờ nhưng cũng giàu sức biểu đạt : mặc cho bom rơi, đạn nổ, mặc cho mưa quất vào buồng lái, mặc cho muôn vàn khó khăn, thiếu thốn , nguy hiểm nhưng những chiếc xe vẫn chạy " chỉ cần trong xe có một trái tim" . " một trái tim " được hiểu theo nghĩa ẩn dụ - chỉ người lính lái xe Trường Sơn , nhưng hình ảnh " một trái tim " cũng được hiểu theo nghĩa hoán dụ, nghĩa là trái tim yêu nước, ý chí quyết tâm không lùi bươc trước kẻ thù trước khó khăn gian khổ của người lính lái xe để tiến về miền Nam thân yêu. Đó là trái tim yêu nước mang lí tưởng khát vọng cao đẹp , quyết tâm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Câu trả lời:

A. Mở bài

- Có lẽ trên thế giới ít có dân tộc nào phải chịu đựng nhiều cuộc chiến tranh xâm lược tàn khốc và kéo dài như dân tộc Việt Nam. Cuộc chiến tranh chống Mỹ của dân tộc ta kéo dài 20 năm đã đánh dấu một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc đồng thời là bản cáo trạng tội ác tày trời của đế quốc Mỹ đã gây ra tại VN. Một trong những tội ác dã man nhất có tính hủy diệt thiên nhiên và con người là Mỹ thải chất độc màu da cam xuống những chiến trường miền Nam Việt Nam.

- Với truyền thống " thương người như thể thương thân " cả nước đã lập quỹ giúp đỡ các nạn nhân da cam phần nào cải thiện đời sống và xoa dịu nỗi đau của họ.

B. Thân bài

1. giải thích

- Đioxin là tên được đặt cho một loại chất độc hại có trong chất độc màu da cam và các chất diệt cỏ khác.

- Ở một số vùng chịu ảnh hưởng nặng nề tại Việt Nam, nồng độ dioxin cao gấp hàng chục lần mức cho phép . Đioxin bịn nhiễm vào cơ thể sẽ gây nên nhiều hậu quả về sức khỏe, không những làm chết người mà còn để lại những di chứng cho nhiều đời sau.

- Khi dioxin được rải xuống , nó không chỉ phá hủy cây cối động vật và con người, nó còn thấm vào nguồn nước ngầm. Khi ai đó ăn phải các loại cây trồng và động vật nhiễm dioxin, nó sẽ bắt đầu tích lũy trong các mô mỡ và gây nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể.

2. Hiện thực Mĩ rải chất độc màu da cam và hậu quả

- Trong chiến tranh xâm lược ở miền nam VN, Mĩ cho máy bay rải chất độc hóa học ở nhiều nơi trên chiến trường Nam Bộ, nhất là miền Trung và Tây Nguyên. Những cánh rừng trụi lá thân cây cháy đen, vườn tược ruộng đồng cây cối khô héo, sông suối đều bị đầu độc, không một thứ sinh vật nào sống sót dưới những cơn mưa chất độc màu vàng.

- Khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học trong đó 60% là chất da cam, chứ 366 kg dioxin do đế quốc Mĩ rải xuống miền Nam VN từ năm 1961 đến năm 1971.

- Hơn 3 triệu ha rừng bị tàn phá nặng nề , khoảng 4,8 triệu người VN đã bị nhiễm chất độc hóa học này. Khoảng 3 triệu người là nạn nhân của chất độc da cam trong đó có nhiều người thuộc thế hệ thứ 2, 3

- Hàng trăm nghìn nạn nhân đã chết, hàng trăm nghìn người đang vật lộn với cái chết, hàng trăm nghìn trẻ em bị dị dạng, dị tật bẩm sinh bởi chất độc màu da cam.

- Chất độc màu da cam đã để lại di họa nặng nề, khủng kiếp cho hàng chục gia đình, không ít trẻ em sau chiến tranh là nạn nhân của nó. Đây là một vấn đề dư luận nóng bỏng được dư luận trong và ngoài nước quan tâm...

* Nguyên nhân của hiện tượng:
- Do dã tâm tàn ác, sự vô nhân đạo, bất chấp tất cả vì âm mưu xâm lược của Đế quốc Mĩ đã gây nên nỗi đau khủng kiếp cho con người và dân tộc VN.

* Thái độ của chúng ta đối với hiện trạng trên:
- Chúng ta phải kịch liệt lên án hành động vô nhân đạo , mất nhân tính của Đế Quốc Mĩ trong chiến tranh.

- Kêu gọi nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới hãy đoàn kết, chống chiến tranh, ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, lên án và yêu cầu Mĩ phải có trách nhiệm với những việc làm tàn ác đó.

3. Hiện tượng cả nước lập quỹ

- Chất độc da cam đã để lại di họa khủng khiếp cho hàng triệu người . Vì thế toàn xã hội đều hướng về những nạn nhân này bằng tấm lòng cảm thông chia sẻ và đặc biệt là phát động phong trào gây quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam.

- Từ năm 2004 đến nay, phong trào chung tay xoa dịu nỗi đau da cam đã phát triển rộng rãi trên khắp đất nước. Qũy của tổ chức mặt trận tổ quốc VN, đài truyền hình VN, các tổ chức XH khác từ trung ương đến địa phương , hàng triệu tấm lòng, hàng triệu cánh tay, hàng triệu chữ kí sẵn sàng giúp đỡ và đấu tranh cho quyền lợi của các nạn nhân. Các cơ quan đoàn thể, các trường học , bệnh viện ,.. đều nhiệt tình hưởng ứng phong trào này

- Chính phủ luôn khuyến khích , tạo điều kiện và cấp kinh phí cho một số tổ chức tự nguyện giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe , cải thiện đời sống , học nghề và tìm việc làm cho nạn nhân chất độc da cam như làng Hòa Bình, Làng Hữu Nghị , các trung tâm nuôi dưỡng phục hồi chức năng cho người khuyết tật

- Từ tháng 1 năm 2004 đến 31/10/2011 ,nhân dân cả nước, kiều bào nước ngoài và bạn bè quốc tế đã ủng hộ nạn nhân chất độc da cam dioxin VN 345,1 tỉ đồng. Số tiền đó được sử dụng để xây dựng 1845 ngôi nhà tình nghĩa, 5 cơ sở nuôi dưỡng bán trú, cấp 1260 suất học bổng, 472 suất tìm việc làm và trợ cấp vốn sản xuất bão lũ, khám chữa bệnh, tặng quà tết hàng năm.

- Năm 2004, hội và một số nguyên đơn gửi đơn tới tòa án sơ thẩm của Mĩ kiện 37 công ty hóa chất đã cung cấp chất độc hóa học cho quân đội Mĩ sử dụng trong chiến tranh VN. Vụ kiện đã dành thắng lợi tạo một bước chuyển biến mới về nhận thức tác động đến hàng động và thái độ của chính quyền Mĩ trong việc giải quyết hậu quả chất độc da cam ở VN.

* Nguyên nhân:

- Tất cả những việc làm trên vẫn là nhỏ bé so với những gì là mất mát , đau đớn mà các nạn nhân chất độc da cam phải chịu đựng nhưng đó là tấm lòng, sự chia sẻ, sự cảm thông con người của đất nước VN.

* Ý nghĩa của phong trào :
- An ủi về tinh thần đối với nạn nhân và gia đình của họ

- giúp các nạn nhân phần nào bớt đi những khó khăn thường ngày

- thể hiện truyền thống đạo lí của dân tộc : yêu thương , đùm bọc , giúp đỡ lẫn nhau , giúp họ cảm nhận được sự ấm áp của tình đồng bào

* Hành động và bài học :
- Em phải nhận thức được đây là việc làm có ý nghĩa và đáng được khích lệ

- Bản thân em và gia đình đều phải nhiệt tình ủng hộ và hưởng ứng phong trào giúp nạn nhân chất độc da cam, mong có nhiều tấm lòng hảo tâm ủng hộ phong trào này.

C. Kết bài
- Đưa ra lời kêu gọi mọi người cùng nêu cao tinh thần đoàn kết , ngăn chặn chiến tranh để không còn những hiện tượng khủng kiếp như chất độc da cam của đế quốc mĩ

- Tuyên truyền vận động mọi người cùng chung tay hưởng ứng phong trào lập quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam

Câu trả lời:

Đồng cảm và sẻ chia đã trở thành bài ca, tiếng hát của cả cộng đồng dân tộc. Đồng cảm và sẻ chia đã trở thành tiếng gọi của lương tâm. Đồng cảm và sẻ chia đã trờ thành sức mạnh đẩy lùi khó khăn, hoạn nạn. "Thương người như thể thương thân" là đạo lí tốt đẹp của dân tộc ta. Tình thương là lẽ sống tốt đẹp của triệu triệu con người Việt Nam. Truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, ngày một phát triển mạnh mẽ và sâu sắc. Tình thương, lòng nhân ái là một biểu hiện rõ nét về đạo đức của mỗi người. Tình thương, lòng nhân ái được biểu hiện một cách cụ thể qua thái độ và hành động, đó là đồng cảm và sẻ chia. Có thương người mới biết đồng cảm và sẻ chia. Nhìn thấy người bất hạnh, tàn tật, ốm đau. đói khổ, hoạn nạn, ta động lòng thương, ta rơi nước mắt, đó là đồng cảm "Một miếng khi đói bằng một gói khi no", đó là san sẻ. Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, Bác Hồ kêu gọi toàn dân "diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm". Bác Hồ cũng như hàng triệu gia đình đã giảm bớt khẩu phần hàng ngày, dành gạo đế cứu đói. Chiến thắng được giặc đói lúc bấy giờ là một thành tích to lớn của cách mạng, là do sức mạnh lòng nhân ái của nhân dân ta. Sau ba mươi năm chiến tranh, nước ta hiện có hàng chục vạn nạn nhân chất độc da cam. Hàng triệu đồng bào ở vùng sâu, vùng xa còn sống trong cảnh nghèo khó, thiếu thốn, khó khăn. Lũ lụt, bão tố xảy ra triền miên, gây ra cảnh người chết, cảnh màn trời chiếu đất cho nhiều gia đình. Nhiều học sinh đến trường bị nước lũ cuốn trôi; nhiều ngư dân ra khơi đánh cá bị sóng gió cuốn mất tích. Trước những cảnh đau lòng đó, ai mà chẳng động lòng thương, ai mà chẳng rơi nước mắt? Các phong trào quyên góp do Mặt trận Tổ quốc phát động để cứu giúp, để ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam, các bệnh nhân nhiễm HIV - AIDS đã được đồng bào ta hướng ứng nhiệt liệt. Nhiều Việt kiều đã gửi về hàng trăm triệu đổng đóng góp vào quỹ từ thiện được báo chí ngợi ca. Phong trào giúp học sinh nghèo, học sinh khó khăn được đông đảo thầy cô giáo và các bạn trẻ tham gia nhiệt liệt. Tất cả các phong trào đó đã nói lên một cách cảm động sức mạnh đoàn kết, truyền thống nhân ái vô cùng tốt đẹp của dân tộc Việt Nam chúng ta. Đồng cảm và sẻ chia đã trở thành bài ca, tiếng hát của cả cộng đồng dân tộc. Đồng cảm và sẻ chia đã trở thành tiếng gọi của lương tâm. Đồng cảm và sẻ chia đã trờ thành sức mạnh đẩy lùi khó khăn, hoạn nạn. Nói đến đồng cảm và sẻ chia trong xã hội ta ngày nay, tôi không bao giờ quên câu ca mà bà nội tôi vẫn nhắc các con, các cháu:

Nhiễu điều phủ lấy giá gương,
Người trong một nước phải thương nhau cùng.

Câu trả lời:

A. Mở đoạn

- Tục ngữ có câu: “Đoàn kết thì sống, chia rã thì chết”. Lịch sử dân tộc ta đã chứng minh đó là một chân lí vô cùng đúng đắn. Đoàn kết đã trở thành một truyền thống quý báu của dân tộc ta từ xưa đến nay.

B. Thân đoạn

1. Giải thích

- Đoàn kết là sự hợp tác chung tay góp sức để kết thành một khối thống nhất về cả tư tưởng lẫn hành động nhằm thực hiện một mục đích chung, đem lại lợi ích vì sự phát triển của tập thể. Đoàn kết là một truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta, thể hiện qua sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau bằng những hành động cụ thể, nhất là những khi gặp hoạn nạn, khó khăn.

2. Biểu hiện

- Khi đất nước có giặc ngoại xâm, toàn thể đân tộc đoàn kết, đồng lòng chống giặc cứu nước, bảo vệ nền độc lập và chủ quyền dân tộc. Họ đã không ngần ngại gian khổ, hi sinh, quyết tâm chống giặc cứu nước. Trải qua mấy nghìn năm lịch sử, tinh thần ấy không ngừng lớn mạnh trở phẩm chất cao quý của dân tộc ta.

- Khi đất nước hòa bình, tinh thần đoàn kết thể hiện trong những hành động chung tay xây dựng tổ quốc, khắc phục những khăn của đất nước sau chiến tranh, từng bước khôi phục nền kinh tế, xây dựng cuộc sống văn hóa tốt đẹp, xã hội phồn vinh, hạnh phúc.

- Tinh thần đoàn kết còn thể hiện trong lối sống hiền hòa, quý trọng tình nghĩa, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau vượt lên trên nghịch cảnh. Dù còn nhiều khó khăn song tinh thần đoàn kết của dân tộc lúc nào cũng khẳng định được sức mạnh của nó.

Trong bối cảnh ngày nay, tinh thần ấy một lần nữa được khẳng định mạnh mẽ. Trên mặt trận chính trị, nhân dân cả nước đồng lòng chống lại mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù đich, không tiếp tay cho mọi hành động đi ngược lại với chủ trương của Đảng và nhà nước, quyết chí bảo vệ biên cương, biển đảo. Trên mặt trận kinh tế, hợp tác chung tay xây dựng nền kinh tế vững mạnh, sản xuất ổn định, tăng cường xuất khẩu. Hành động chung tay góp sức ủng hộ, giúp đỡ đồng bào miền trung vượt qua bão lũ, giúp đỡ cho đời sống ngư dân sau thảm họa ô nhiễm môi trường biển ở Hà Tĩnh, cùng người nông dân giải quyết tiêu thụ nông sản, chuyển đổi quy trình sản xuất, nâng cao hiệu quả lao động…từng bước đưa nước ta tiến lên sánh ngang với các cường quốc năm châu.

3. Ý nghĩa
- Đoàn kết là tập hợp mọi người thành một khối thống nhất, gắn kết chặt chẽ với nhau, không thể tách dời, cùng đồng lòng chung sức, hỗ trợ nhau để giải quyết công việc. Sự kết hợp ấy sẽ tạo nên sức mạnh to lớn giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, rào cản vật chất cũng như tinh thần, đem lại kết quả tốt đẹp cho cuộc sống.

- Đoàn kết chung với nhau không có nghĩa là nhất thiết phải chọn được người toàn diện. Và nhấn mạnh rằng mỗi cá nhân sẽ khó đi đến thành công nếu không có sự kết hợp, nên sự đoàn kết mang chúng ta đến gần nhau hơn để dễ dàng giúp đỡ lẫn nhau. Thế nên, sự bền vững của tinh thần đoàn kết cũng có vai trò quan trọng trong tập thể, xã hội.

- Đoàn kết là sức mạnh to lớn. Sức mạnh ấy là sự tổng hợp tài năng, tinh hoa, trí tuệ của mỗi cá nhân để giải quyết mọi việc một cách nhanh chóng. Bởi một cá nhân dù tài năng đến đâu cũng không thể đạt được mục đích nếu không có sự giúp sức của nhiều người.

- Mọi người đều phải đoàn kết khi tất cả cùng nhìn về một hướng, biết đặt lợi ích chung lên cao nhất. Tinh thần đoàn kết chỉ có khi con người biết quan tâm, cảm thông lẫn nhau. Mỗi con người là một tế bào của xã hội, đều có những quan hệ, gắn bó mật thiết lẫn nhau. Do đó, đoàn kết chính là chiếc chìa khóa vàng để dẫn đến mọi thành công.

- Phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, xã hội, tập thể, xây dựng khối đại đoàn kết vững mạnh cùng hướng đến lợi ích chung, phát huy cao tinh thần tập thể.

4. Mở rộng vấn đề

- Trong xã hội còn có nhiều người không có tinh thần đoàn kết. Họ sống cá nhân, ích kỉ, chỉ biết đến lợi ích bản thân, sống thờ, ơ vô cảm, không quan tâm đến cộng đồng. Họ thường tách mình ra khỏi tập thể, né tránh những trách nhiệm chung. Những người như thế thật đáng chê trách.

5. Bài học
– Sống phải biết đoàn kết. Đoàn kết đem lại sức mạnh vô địch.
– Là học sinh chúng ta phải biết quan tâm, giúp đỡ bạn bè, phát huy cao tinh thần đoàn kết trong tập thể để xây dựng tập thể vững mạnh. Biết phấn đấu trong học tập, rèn luyện nhân cách trong sáng, bản lĩnh vững vàng trở thành người hữu ích mai nay đêm sức mình xây dựng quê hương đất nước.

C. Kết đoạn
Tinh thần đoàn kết là một trong những giá trị tinh thần quý báu của dân tộc ta. Phải biết đoàn kết để cùng bảo về nền hòa bình dân tộc và xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Câu trả lời:

Game online thực ra là một trò chơi giải trí lành mạnh giúp cho đầu óc thư giãn và thoải mái sau những căng thằng. Nhưng hiện nay, game online đối với một số bạn trẻ đã không còn giữ được sự trong sáng đó nữa. Vấn đề nghiện game online đang khiến cho phụ huynh và rất nhiều người khác nhức nhối vì chưa giải quyết triệt để. Game online là những trò chơi qua mạng Internet, với nhiều loại hình khác nhau, thoải mái cho bạn trẻ lựa chọn. Nếu chỉ chơi để giải trí thì nó không ảnh hưởng đến học hành nhưng nếu như nghiện, mê mẩn quá thì sẽ dẫn đến nhiều điều tai hại. Đó là nghiện game. Nghiện game được định nghĩa chính là sa vào trò chơi đó mà không thể thoát ra được, chìm đắm trong thế giới game, sao nhãng việc học tập cũng như khiến cho tinh thần không còn minh mẫn nữa. Hiện nay tình trạng nghiện game online đang diễn ra rất nhiều, đặc biệt ở học sinh, sinh viên. Vì đây là lứa tuổi dễ bị sa vào những trò chơi vô bổ, chưa phải lo nghĩ nhiều đến tương lai, hoặc bị bạn bè dụ dỗ, lôi kéo cùng chơi. Game online nếu chơi không khoa học sẽ bị nghiện, chất nghiện nằm ở trong những trò chơi. Và không phải trò nào cũng có thể gây nghiện được. Những quán game đang ngày càng mọc lên nhảm nhảm, ngoài phố, trong ngõ, đâu đâu cũng thấy game. Đây là một trong những điểm hút học sinh, sinh viên. Bản thân các em không kiềm chế được sự tò mò, kích thích của trò chơi mà sa vào. Nguyên nhân mà giới trẻ nghiện game xuất phát từ nhiều phía. Ba mẹ không chăm lo quan tâm đến đời sống tinh thần của con cái, nên con cái sẽ tìm đến một thế giới khác để giải tỏa tâm lý. Nhiều bạn trẻ rời nhà lên thành phố học đại học, ba mẹ không quản được, bạn bè lôi kéo nên ngày đêm chìm ngập trong thế giới đó. Bản thân mỗi người nếu không có bản lĩnh và sự kiềm chế thì chắc chắn sẽ bị thế giới ảo này cuốn trôi vào vòng xoáy. Hậu quả của việc nghiện game online thực sự rất đang ngại. Học tập sa sút nghiêm trọng, bỏ bê việc học, dành thời gian để "cày" game quá nhiều còn dẫn đến đầu óc không còn được tỉnh táo. Tiền mất tật mang, thế giới game sẽ chẳng mang lại cho bạn bất cứ được điều gì có ích, chỉ toàn những điều tai hại. Vậy làm thế nào để kéo những người nghiện game thoát khỏi thế giới ảo đó? Thực ra rất khó để đưa họ ra khỏi thế giới đó, nhưng có thể ngăn ngừa, hạn chế được thói hư này. Động viên, khuyến khích các bạn tham gia những câu lạc bộ tình nguyện để làm phong phú thêm đời sống tinh thần. Đó cũng là một biện pháp bổ ích và thú vị. Hạn chế việc nghiện game thì các bạn trẻ đã tự tạo cho mình một sân chơi lành mạnh để học và chơi hiệu quả, an toàn nhất. Như vậy có thể thấy rằng tình trạng nghiện game online ở giới trẻ đang tăng lên, cần phải tìm cách để có thể hạn chế được thực trạng đáng buồn này.

Câu trả lời:

A. Mở đoạn:

- Trong xã hội hiện đại, muốn làm được một việc gì đó, dù khó hay dễ, mỗi chúng ta đều phải biết cố gắng, kiên trì hết mình. Điều đó cũng tương tự như câu "Có chí thì nên" - một câu nói hay và đặc sắc.

B. Thân đoạn:
1. Giải thích:
- Giải thích từ "Chí" : là ý chí, là nghị lực và quyết tâm của con người. Nó giúp một người từ bàn tay trắng mà gây dựng nên cơ nghiệp

- Giải thích từ "Nên" : làm được một việc gì đó, là sự thành công của sự cố gắng
- Giải thích cả câu "Có chí thì nên" : Khẳng định chân lí, ai có nghị lực, quyết tâm thì nhất định sẽ thành công trong mọi việc, dù là khó khăn nhất.
2. " tại sao có nghị lực lại làm nên thành công?"
- Vì nó tiếp thêm cho ta sức mạnh, khiến ta quên đi mọi khó khăn, trắc trở
(d/c: thầy Nguyễn Ngọc Ký đã bị mất một tay nhưng nhờ có nghị lực mà thầy đã vượt lên chính mình để trở thành một nhà giáo ưu tú ; Hay Ê-đi-xơn - ông vua của các phát mình đã từng đội sổ suốt nhưng năm đi học nhưng nhờ tính tò mò và sự cố gắng, ông đã tạo nên bao nhiêu các phát minh vĩ đại cho nhân loại)
-Vì nó khiến ta có thêm động lực, thúc đẩy tinh thần ta vươn tới thành công => Khi có ý chí, không việc gì là không làm được.
3. Cách rèn luyện tính kiên trì

-Phải đặt ra mục đích ban đầu, việc đặt ra mục đích cũng giống như một vạch đích để một con ngựa giỏi lao thẳng tới, nếu thiếu nó, ta sẽ bị lạc lối và cố gắng một cách vô ích
-Phải sắp xếp công việc phù hợp với giờ giấc, tự nhắc nhở bản thân thực hiện nghiêm chỉnh các mục đích, tìm đọc thêm tư liệu để đọc, học mỗi khi rảnh.

-Hãy nhắc nhở bản thân "đứng lên" sau mỗi lần thất bại
4. Ý nghĩa
- Đức tính không thể thiếu của mỗi con người
- Giúp con người thành công trong mọi việc
-Tạo lập tính tự lập cho ta ngay từ lúc còn bé và rèn ta trở thành một người luôn biết cách để hoàn thành công việc
C. Kết đoạn:

- Khẳng định lại vấn đề: Như nhà bác học Ê-đi-xơn đã từng nói "1% là nhờ trí thông minh còn 99% là nhờ cố gắng", khi muốn thực hiện môt việc nào đó, dù khó đến nhường nào, ta chỉ cần có ý chí, cố gắng thì nhất định sẽ thành công.