Văn bản ngữ văn 9

Nhung Hoàng

Xây dựng dàn ý chi tiết cho các đề bài sau:

Em hãy trình bày nhận thức về trách nhiệm của bản thân về hiện tượng ô nhiễm môi trường và việc bảo vệ mội trường hiện nay.

Nhõi
11 tháng 2 2020 lúc 19:13
Mở bài:

Xã hội càng phát triển làm phát sinh nhiều hiện tượng tiêu cực cần lên tiếng và chung sức đẩy lùi, hạn chế các hiện tượng xấu. Ô nhiễm môi trường là một trong những hiện tượng tiêu cực rất đáng lên tiếng và cần phê phán.

Thân bài: Ô nhiễm môi trường là gì?

Môi trường là toàn bộ những yếu tố bao quanh cuộc sổng của con người và các sinh vật như đât, nước, khí quyển,…Con người không thể sống thiếu môi trường, con người là một thành rố trong môi trường.

Ô nhiễm môi trường là tình trạng môi trường sống tự nhiên của con người như đất, nước, không khí bị nhiễm bẩn tới mức có thể gây độc hại tới sức khoẻ, tinh thần…của con người, xã hội.

Hậu quả do ô nhiễm môi trường:

Môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm nặng nề: đất trồng, nguồn nước, bầu không khí… đều bị ô nhiễm trầm trọng. Mặt đất đầy rác thải khó phân huỷ; nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp chảy tự do vào nguồn nước sạch ở các sông, hồ, ao, đầm; không khí bị ô nhiễm bởi khói, bụi, tiếng ồn từ các khu công nghiệp và đô thị lớn.

Môi trường bị ô nhiễm gây nhiều hậu quả nghiêm trọng đến cuộc sống của con người. Trước hết là do tài nguyên thiên nhiên như nước sạch ngày càng khan hiếm, cạn kiệt.

Chất lượng cuộc sống của con người nhìn chung bị giảm sút; tinh thần hoang mang, lo âu. Đặc biệt sức khoẻ con người bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Có những nơi, cả làng nhà nào cũng có người mắc bệnh hoặc chết vì ung thư, báo chí gọi là “làng ung thư”; từng gia đình phải tốn nhiều tiền để chạy chữa bệnh tật. Nhà nước cũng đã chi tiêu nhiều tiền khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Nguyên nhân gay ô nhiễm môi trường:

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ô nhiễm môi trường như chưa nhận thức đầy đủ và quan tâm đúng mức mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với việc giải quyết những vấn đề phát sinh về xã hội, môi trường…,

Nguyên nhân quan trọng nhất vẫn là ý thức thiếu tôn trọng môi trường sống của con người. Con người ra sức chặt phá rừng; vứt rác thải, xả nước thải bừa bãi; săn bắt thú quí hiếm; tiến hành các hoạt động kinh tế; khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách vô tội vạ mà không chú ý đến các giải pháp bảo vệ môi trường… đã làm cho môi trường ngày một bị tàn phá nặng nề, bị ô nhiễm đến mức báo động.

Cần làm gì để ngăn chặn ô nhiễm môi trường?

Trách nhiệm của tuổi trẻ ngày nay đối với vấn đề giữ gìn và bảo vệ môi trường sống là ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường sống trên trái đất.

Có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của vấn đề môi trường và bảo vệ môi trường. Tuổi trẻ phải hiểu rằng bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của mình, của tất cả những người quanh mình, của toàn xã hội. Đó là trách nhiệm lớn lao của bản thân, thế hệ trẻ trong xã hội hiện nay.

Tích cực vận động, tuyên truyền mọi người tham gia bảo vệ môi trường sống quanh mình. Học tập, nghiên cứu để góp phần tìm ra những giải pháp hữu ích nhằm cứu môi trường bị ô nhiễm.

Xây dựng lối sống lành mạnh, tiến bộ. Có những hành động cụ thể, thiết thực để bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp ở chính nơi mình đang học tập, cư trú; không vứt rác bừa bãi; xả chất thải đúng nơi qui định, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do các đoàn thể xã hội tổ chức như trồng cây xanh, khơi thông cống rãnh, vệ sinh đường phổ, ngõ xóm…

Kết bài:

Môi trường sống là ngôi nhà chung của tất cả chúng ta. Một khi ngôi nhà ấy bị hư hại sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sự an toàn của mọi con người. Bởi thế, ai cũng phải có trách nhiệm giữ gìn, ai cũng phải ra sức bảo vệ và phát triển nó ngày càng tốt đẹp hơn. Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Thảo Phương
11 tháng 2 2020 lúc 20:31

1. Mở bài

- Xã hội càng phát triển thì càng phát sinh nhiều hiện tượng tiêu cực cần lên tiếng và chung sức đẩy lùi, hạn chế các hiện tượng xấu.

- Ô nhiễm môi trường là một trong những hiện tượng tiêu cực rất cần lên tiếng phê phán.

2. Thân bài

a) Giải thích hiện tượng

- Môi trường (Môi trường tự nhiên): là toàn bộ những yếu tố bao quanh cuộc sống của con người và các sinh vật như đất, nước, khí quyển… Con người không thể sống thiếu môi trường, con người là một thành tố trong môi trường.

- Ô nhiễm môi trường là tình trạng môi trường sống tự nhiên của con người như đất, nước, không khí bị nhiễm bẩn tới mức có thể gây độc hại đối với sức khoẻ, tinh thần…của con người, xã hội.

b) Phân tích

(1) Biểu hiện

- Môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm nặng nề: đất, nước, không khí…

+ Mặt đất đầy rác thải khó phân huỷ

+ Nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp chảy tự do vào nguồn nước sạch ở các sông, hồ, ao, đầm.

+ Không khí bị ô nhiễm bởi khói bụi, tiếng ồn từ các khu công nghiệp.

(2) Hậu quả

- Tài nguyên thiên nhiên như nước sạch ngày càng khan hiếm, cạn kiệt.

- Chất lượng cuộc sống của con người nói chung bị giảm sút: tinh thần hoang mang, lo âu, đặc biệt sức khoẻ của con người bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có những nơi cả làng nhà nào cũng có người mắc bệnh hoặc chết vì ung thư.

- Từng gia đình phải tốn nhiều tiền để chạy chữa bệnh tật. Nhà nước cũng phải chi nhiều tiền cho việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

(3) Nguyên nhân

- Chưa nhận thức đầy đủ và quan tâm đúng mức mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và việc giải quyết những vấn đề phát sinh về xã hội, môi trường…

- Nguyên nhân chính: do ý thức kém của con người: chặt phá rừng, vứt rác thải, xả nước thải bừa bãi, săn bắt thú quý hiếm, tiến hành các hoạt động khai thác các tài nguyên thiên nhiên một cách vô tội vạ mà không chú ý đến các giải pháp bảo vệ môi trường… đã làm cho môi trường ngày một bị tàn phá nặng nề, bị ô nhiễm đến mức báo động.

c) Bài học nhận thức và hành động

- Trách nhiệm:

+ Có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của vấn đề môi trường và bảo vệ môi trường. Hiểu rằng bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của mình, của tất cả những người quanh mình, của toàn xã hội. Đó là trách nhiệm lớn lao của bản thân, thế hệ trẻ trong xã hội ngày nay.

+ Tích cực vận động, tuyên truyền mọi người tham gia bảo vệ môi trường sống quanh mình.

+ Học tập, nghiên cứu để góp phần tìm ra những giải pháp hữu ích nhằm cứu môi trường đang bị ô nhiễm.

+ Có những hành động cụ thể, thiết thực bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp ở chính nơi mình đang học tập, cư trú: không vứt rác bừa bãi, xả chất thải đúng nơi quy định, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do các đoàn thể tổ chức như trồng cây xanh, khơi thông cống rãnh, vệ sinh đường phố, ngõ xóm…

3. Kết bài

Như vậy, môi trường sống có vai trò vô cùng to lớn, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của con người. Tuy nhiên, do hiện nay tốc độ phát triển kinh tế quá nhanh, trong khi con người chỉ quan tâm đến lợi ích của cá nhân mình, đã làm cho môi trường trở nên suy thoái nghiêm trọng. Chúng ta cần nêu cao ý thức bảo vệ môi trường vì một tương lai tươi đẹp, lành mạnh và bình an cho cuộc sống của tất cả mọi người.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Hana Ari
Xem chi tiết
ABCXYZ
Xem chi tiết
Quang Ngô
Xem chi tiết
Quang Ngô
Xem chi tiết
Chris Yetter
Xem chi tiết
Phạm Trang
Xem chi tiết
ス ー
Xem chi tiết
vy nguyễn
Xem chi tiết
Phạm Thị Huệ
Xem chi tiết