Văn bản ngữ văn 9

Cấn Quốc Quang

lấy một tác phẩm đã học trong chương trình ngữ văn 9. Xác định vật liệu tác giả mượn ở thực tại vả lời nhắn nhủ"điều mới mẻ " của tác giả thể hiện trong tác phẩm đó. trình bày thành đoạn văn khoảng 12 đến 15 câu trong đoạn có sử dụng thành phàn biệt lập

Thảo Phương
20 tháng 1 2020 lúc 10:10

Ý 1: “Đoàn thuyền đánh cá” phản ánh thực tại đời sống :
- Năm 1958, khi đất nước đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, miền Bắc được giải phóng và đi vào xây dựng cuộc sống mới, Huy Cận có chuyến đi thực tế dài ngày ở vùng mỏ Quảng Ninh. Từ chuyến đi thực tế này, hồn thơ Huy Cận mới thực sự nảy nở trở lại và dồi dào trong cảm hứng về thiên nhiên đất nước, về lao động và niềm vui trước cuộc sống mới.
- Hiện thực được phản ánh trong bài thơ là khung cảnh lao động trên biển cả, là khúc ca lạc quan, yêu đời, là khí thế lao động hăng say của người lao động (HS phân tích những dẫn chứng tiêu biểu trong bài thơ để thấy được cảnh sinh hoạt lao động một buổi ra khơi đánh cá của những người lao động trên biển...)
Ý 2: “Đoàn thuyền đánh cá” thể hiện tư tưởng, quan điểm của nhà thơ về cuộc sống:
- Đó là cảm hứng mới về thiên nhiên, đất nước, cái nhìn mới mẻ đối với công việc lao động và người lao động trong công cuộc xây dựng đất nước.
- Những cảm hứng mới đó đã tạo nên chất lãng mạn và những liên tưởng độc đáo, sáng tạo của nhà thơ: Những liên tưởng cảnh mặt trời lặn, hình ảnh con thuyền trở kỳ vĩ, khổng lồ ( bánh lái là gió, cánh buồm là trăng tư thế: dò bụng biển, dàn đan thế trận....), vẻ đẹp lộng lẫy và rực rỡ huyền ảo của các loài cá, đặc biệt là niềm vui của người lao động qua tiếng hát gọi cá..., cảnh đoàn thuyền trở về lúc rạng đông chạy đua cùng mặt trời... -> Những hình ảnh thơ giàu vẻ đẹp lãng mạn, được sáng tạo với bút pháp khoáng đạt, phóng đại, khoa trương..
- Từ công việc bình thường của một buổi đánh cá đêm trên biển Huy Cận đã nói lên một điều mới mẻ: Cuộc sống mới tạo nên những tầm vóc mới cho con người lao động, thiên nhiên đất nước đẹp, giàu qua cái nhìn của nghệ sĩ cách mạng -> Âm hưởng của bài thơ như một khúc tráng ca khoẻ khoắn, sau sưa, bay bổng, ca ngợi con người trong lao động với tinh thần làm chủ..

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Hà trung hiếu
Xem chi tiết
19. Nguyễn Thị Bích Quyê...
Xem chi tiết
Đặng Thị Linh
Xem chi tiết
Nobita
Xem chi tiết
Hoàng Văn Nam
Xem chi tiết
nguyen ngoc anh
Xem chi tiết
Hoàng Văn Nam
Xem chi tiết
Phương Anh
Xem chi tiết
ffffffffffffffffffffffff
Xem chi tiết