Bài 26 : Cuộc đấu tranh giành quyền tự chủ của họ Khúc, họ Dương

Võ Thùy Trang

Hãy nêu nhận xét về chính sách cai của PHONG KIẾN PHƯƠNG BẮC đối với NƯỚC TA.

Trần Thị Minh Hằng
30 tháng 4 2019 lúc 18:46

Cảm ơn câu hỏi của em

Chính sách cai trị của phong kiến phương Bắc đối với nước ta

Về hành chính: phong kiến phương bắc chia nước ta làm các quận huyện để cai trị với các tên khác theo từng thời kỳ như Giao Chỉ, Cửu Chân (Triệu), Giao Châu (Ngô), An Nam đô hộ phủ (Đường)… quan lại người Hán nắm quyền tại các cơ quan hành chính cao nhất, người Việt Nam làm chủ các làng xã của mình.

Về kinh tế: chính quyền phương Bắc nhìn chung thực hiện các chính sách hà khắc nhằm bắt nhân dân ta nộp của cải, sản vật, tài nguyên khai thác được cho chúng, khiến đời sống nhân dân lầm than, khổ cực.

Về văn hóa, chủ trương thi hành chính sách đồng hóa, bắt nhân dân ta ăn mặc, sinh hoạt theo phong tục tập quán của người phương Bắc, học chữ Hán, nói tiếng người Hán, đặc biệt đẩy dân cư xuống sinh sống nhằm tăng cường đồng hóa tộc Việt, trong đó chủ yếu là tội nhân, người lưu vong, tù đày…

Với chính sách này, người Hán thứ nhất một mặt mong muốn mở rộng lãnh thổ, ổn định lãnh thổ khu vực mình chiếm đóng, thứ hai bóc lột về mặt kinh tế nhằm tăng cường lợi ích cho bản thân quan lại cai trị và chính quyền phương Bắc, vắt kiệt sức dân bản xứ, thứ ba kìm hãm sự phát triển về kinh tế xã hội của người Việt, thứ tư đồng hóa người Việt, muốn mang văn hóa Hán thay thế cho toàn bộ nền văn hóa của tộc Việt bản xứ.

Chúc em học tốt

Bình luận (0)
Hồ Việt Hoàng
30 tháng 4 2019 lúc 16:18

Nhận xét: Chính sách bóc lột của bọn đô hộ vô cùng tham lam, tàn bạo bằng các loại thuế và cống nạp. Cống nạp thể hiện ở hai khía cạnh: vơ vét cùng kiệt các sản vật quý hiếm và những người thợ giỏi.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
TÊN HỌC
Xem chi tiết
thân thị lan anh
Xem chi tiết
Lê Thị Bảo Khánh
Xem chi tiết
Yamisora Kire
Xem chi tiết
Phạm Ngọc Minh Tú
Xem chi tiết
minh thu
Xem chi tiết
trần vân anh
Xem chi tiết
duong thanh chung
Xem chi tiết
Nina
Xem chi tiết