Hướng dẫn soạn bài Tức cảnh Pác Pó - Hồ Chí Minh

Musion Vera

- Nhận xét về câu thơ thứ hai của bài thơ Tức cảnh Pác Bó, có ý kiến cho rằng từ "sẵn sàng" chỉ sự có sẵn của cháo bẹ rau măng, như có ý kiến lại cho rằng đó là sự "sẵn sàng" của tinh thần cách mạng. Em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?

Huỳnh lê thảo vy
13 tháng 1 2019 lúc 19:25

Đồng ý.Vì:

. Có 2 cách hiểu:

– Cách thứ nhất: chủ thể của “sẵn sàng ”là con người. Khi đó ý của toàn câu thơ sẽ là: dù phải tồn

tại trong hoàn cảnh khó khăn nhưng tinh thần vẫn không vì thế mà buông xuôi, mỏi mệt, trái lại vẫn rất tráng kiện, hăm hở trong công việc – “vẫn sẵn sàng”.

– Cách thứ hai: chủ thể của “sẵn sàng ”là “cháo bẹ, rau măng”. “Sẵn sàng ” ở đây có nghĩa là nhiều, là dư dả, là vẫn sẵn có đến mức dư thừa. Hiểu theo cách này, trong lời thơ như ẩn hiện một nụ cười hóm hỉnh, đùa vui. Nói khó khăn bằng bthơ như thế cho thấy bản lĩnh, khả năng chiến thắng mọi thử thách của hoàn cảnh của người c/sĩ CM. ở cách hiểu thứ 2, sự “sẵn sàng” của con người vẫn hiện diện nhưng là ẩn tàng trong cách nói vui đùa, hóm hỉnh. Cách hiểu này gần với phong cách của HCM hơn, bởi ở Người, cái bản lĩnh, sự vững vàng của người c/sĩ ít khi bộc lộ trực diện mà thường ẩn rất sâu trong lời thơ.

Bình luận (0)
Thời Sênh
16 tháng 1 2019 lúc 19:28

" Sẵn sàng" có hai cách để hiểu. Thứ nhất , những thức ăn như " bẹ " như " măng" ở đây lúc nào cũng có , cũng " sẵn sàng ", lại còn dư dả là đằng khác. Cách thứ 2, dù phải ăn uống kham khổ ( cháo bẹ , rau măng ) nhưng người cách mạng vẫn sẵn sàng trước mọi tình huống để chớp lấy thời cơ hành động. Vì vậy 2 nhận xét trên hoàn toàn đúng.

Bình luận (0)
vo le trinh
23 tháng 1 2019 lúc 9:04

Em đồng ý với ý kiến 2. “Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng”. “Cháo bẹ” là cháo ngô, loại thức ăn đạm bạc thường ngày của đồng bào dân tộc Việt Bắc. “Rau măng” cũng vậy. Nhà thơ Phạm Tiến Duật từng viết “Hết rau rồi em có lấy măng không?”, nghĩa là măng còn đạm bạc hơn cả rau rừng (vốn đã bị coi là đạm bạc rồi!). Nhưng dẫu thiếu thôn, gian khổ đến vậy, Người “vẫn sẵn sàng” cho công việc cách mạng, phục vụ cho lợi ích của nước, của dân.hihiBạn Học Tốt Nhé !!!!!

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Thị Bình Yên
Xem chi tiết
Bảo Lê Huỳnh Quốc
Xem chi tiết
Đỗ Thuỳ Linh
Xem chi tiết
Lê Thu Hiền
Xem chi tiết
Vũ Đức Anh
Xem chi tiết
Hưngdzkltc
Xem chi tiết
Thạch Tuấn Long
Xem chi tiết
Võ Lâm Minh Chủ
Xem chi tiết
Tin Nguyen Huu
Xem chi tiết