Chương IV. Hô hấp

Huỳnh Châu Ngọc

Hô hấp gắng sức khác hô hấp bình thường như thế nào?thế nào là dung tích sống 'người VN có dung tích sống bằng bao nhiêu? dung tích sống khác dung tích phổi như thế nào?

Mai Hiền
27 tháng 11 2020 lúc 11:37

- Sự khác nhau giữa hô hấp gắng sức và hô hấp bình thường:

Đối với người bình thường, hô hấp thường chiếm phần lớn khoảng thời gian trong ngày, hô hấp gắng sức chỉ xảy ra khi họ thực hiện các vận động mạnh như tập thể dục, làm các công việc nặng nhọc hoặc hít thở sâu một cách có nhận thức. Đối với người đang gặp các bệnh lý liên quan tới sự hô hấp như bệnh hen, viêm phổi,... hô hấp gắng sức là điều tất yếu.

Về sự khác nhau cơ bản giữa hô hấp thường và hô hấp gắng sức đó là sự tham gia của các cơ vào quá trình hô hấp, có thể chia chúng ra thành hai loại bao gồm cơ chính và cơ phụ như sau:

Cơ chính bao gồm cơ hoành và các cơ liên sườn là cơ đóng vai trò chủ chốt cho sự hít vào và thở ra đều đặn của phổi, và trong điều kiện hô hấp bình thường, chỉ cần chúng là đủ.

Cơ phụ bao gồm một số cơ như cơ ức đòn chũm và các cơ bậc thang (nằm gần vùng cổ) kết hợp với các cơ ở vùng hai bên ngực, dưới ngực, các cơ vai và cơ sau lưng là các cơ hỗ trợ thêm cho quá trình hô hấp trong điều kiện hô hấp gắng sức nhằm mục đích tăng cường lượng Oxy hoặc duy trì mức Oxy ổn định cho cơ thể.

Dung tích sống là:

Dung tích sống là thể tích lớn nhất của lượng không khí mà một cơ thể hít vào và thở ra.

Người VN có dung tích sống: 3000 – 3500 ml

Sự khác nhau giữa dung tích sống và dung tích phổi:

Dung tích phổi: Là tổng toàn bộ thể tích thông khí và thể tích cặn. Ở một người trưởng thành, dung tích phổi toàn bộ là gồm thể tích khí lưu thông, dự trữ hít vào, dự trữ thở ra và thể tích cặn,

Dung tích sống: Là thể tích khí được đẩy ra bên ngoài lúc hít vào tối đa cho đến khi thở ra tối đa. Dung tích sống là gồm thể tích khí lưu thông, dự trữ hít vào và dự trữ thở ra,

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Không Tên
Xem chi tiết
IOGameDied
Xem chi tiết
Trần Dương Quang Hiếu
Xem chi tiết
Thanh Thanh cute
Xem chi tiết
Ziang Ziang
Xem chi tiết
Nguyễn Tuấn Anh
Xem chi tiết
Thảo Nhi
Xem chi tiết
Bé heo😂
Xem chi tiết
Rob Lucy
Xem chi tiết
Nguyễn Ngọc Mai
Xem chi tiết