hãy phân tích tác dụng của phép tu từ : Ông mặt trời mặc áo giáp đen ra trận
Các bạn trả lời nhanh hộ mình , mình dang can rat gap
Thanks các bạn
hãy phân tích tác dụng của phép tu từ : Ông mặt trời mặc áo giáp đen ra trận
Các bạn trả lời nhanh hộ mình , mình dang can rat gap
Thanks các bạn
tác giả đã sử dụng các biện pháp tu từ sau:
nhân hóa: ông mặt trời
mặc áo giáp đen
ra trận
tác dụng: tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa để gợi lên hình ảnh trời bắt đầu mưa, cho ta thấy cảnh những đám mây đen che phủ cả bầu trời như chiếc áo giáp đen của những dũng tướng ra trận. tăng thêm vẻ phong phú và cho ta thấy tài năng nghệ thuật của nhà thơ-nhà văn Trần Đăng Khoa.
( check cho mk nhé! )
Bài thơ " Mưa" của ngòi bút Trần Đăng Khoa đã đi qua và để lại những hình ảnh sinh động đi kèm với các biện pháp tu từ đặc sắc như trong hình ảnh"Ông ...trận". Trong hình ảnh này tác giả đã sử dụng thành công biện pháp tu từ nhân hóa: 'Ông' , 'mặc áo giáp đen',' ra trận' .Trần Đăng Khoa đã diễn tả cơn mưa một cách rất độc đáo. Trời âm u,sắp mưa , nhà thơ đã nói' ông trời mặc áo giáp đen ra trận'.Ông đã dùng những từ ngữ để chỉ con người để chỉ trời khiến mỗi một người đọc,người nghe đã đọc qua bài thơ này của ông thì không thể không ngợi ca. Trần Đăng Khoa quả là một ngòi bút tài năng của nước ta.
Đoạn thơ trên tác giả Trần Đăng Khoa đã sử dụng thành công biện pháp tu từ nhân hóa để miêu tả khung cảnh trời trước lúc mua.Ông trời như một tướng sĩ mặc áo giáp đen ra trận.Gió thổi,lá mía bay phấp phới như những tráng sĩ đang trong tay lưỡi gươm sắc xông pha ra trận.Từng đàn kiến dài nối đuôi nhaudi trú mưa khiến cho tác giả liên tưởng như những chú bộ đội hành quân trên đường.Qua nghệ thuật nhân hóa ,tác giả đã miêu tả rất tinh tế quanh cánh,sự vật ,con vattruoc lúc mua,như khí thế của một đội quân hùng dũng chuẩn bị ra trận
viết một đoạn văn tả vườn ratrong đó có sử dụng 4 kiểu câu đã học (câu nghi vấn , câu cảm thán ,câu cầu khiến , câu trần thuật)
bài1:những câu sau có phải là ẩn dụ ko vì sao
a)chúngta ko nên nướng tiền bạc của cha mẹ
b)chúng tắmcacs cuộc khởi nghĩa trong biển máu
c)Hôm nay noài chọ chấy hàng
d)Nói ngọt thì lọt đến xương
bài 2:cho đoạn thơ sau
còi máy gọi bến tàu hầm cỏ
Hòn Gai kêu Đất đỏ đấu tranh
Áo nâu liền với áo xanh
nông thôn cùng với thị thành đi lên
a) ở doạn thơ trên tác giả sử dụng những từ ngữ nào để làm phép hoán dụ
b)Các từ ngữ làm hoán dụ thay cho ai
Bài 1: Những câu đó hoàn toàn là ẩn dụ
a) Từ ẩn dụ"nướng" ẩn dụ tức là tiêu, phá
b) từ ẩn dụ "tắm" và "biển máu"
tắm: chiến đấu
biển máu: máu của các chiến sĩ gây ra do bom đạn
c) Từ ẩn dụ: "cháy" nghĩa là hết
d) Ẩn dụ cả câu: Nói ngọt thì dễ đi vào lòng người nghe.
trong vài nhà thơ Tố Hữu, dựa vào bài thơ Lượm và kể lại cuộc gặp gỡ giữa nhà thơ với Lượm và chuyến đi cuối cùng của chú bé
Cứ vào những mùa thu lá rụng , ở nước Pháp xa xôi tôi lại nhớ về Việt Nam ngày còn kháng chiến, nhớ về đứa cháu thân yêu đã hi sinh mà tôi thường gọi bằng cái tên trìu mến : ‘ Lượm’ !
Hai chú cháu tôi quen nhau tình cờ như một sự sắp đặt thú vị ở phố Hàng Bè, Thành phố Huế. Thoạt nhìn cái dáng loắt choắt, gầy gầy, đôi chân thoăn thoắt như nhún nhẩy, cái đầu nghênh nghênh, tự cao, kiêu hãnh, tôi đoán ngay, đây là một cậu bé nhanh nhẹn, hoạt bát liền bắt chuyện làm quen như công việc thường nhật của một nhà Cách mạng. Chú bé cởi mở dẫn tôi đi trên cánh đồng thơm mùa lúa chin vừa huýt sáo vừa nhảy nhót như chú chim chích hồn nhiên và vô tư. Khẽ khàng đến mức độ cẩn trọng, từ tốn, cậu bé nắm tay tôi đi nhè nhẹ: ‘Chú Tố Hữu biết không, con đường hai chú cháu mình đang đi chính là con đường tắt tới đồn Mang Cá – nơi cháu đang làm việc. Cháu thường xuyên đi lien lac qua con đường này nên cứ chiều chiều lại được nghe tiếng chim đa đa hót vui ơi là vui ! Còn thích hơn cả ở nhà ấy chứ !’
Nhìn cái cách Lượm kể lể mới đáng yêu làm sao, chẳng khác gì một đứa trẻ lần đầu tập đọc, hai má đỏ ửng như trái bồ quân , híp mí cười ngộ nghĩnh :’ Thôi ! Chào đồng chí ‘
Cậu bé mãi lúc một xa theo cái bong nhỏ tung tăng chiếc xắc và mũ ca lô đội lệch bên đầu. Cách cái ngày tôi gặp Lượm không xa thì khoảng đầu tháng sáu, dưới chiến khu có gửi lên cho tôi một bức thư mà mới thoáng qua dòng đầu tôi đã không kìm được nước mắt : ‘Lượm ! Cháu tôi !’. Trong một lần đưa thư khẩn cấp, mọi người đều ra chiến dịch, Lượm đành phải nhận trách nhiệm của một chiến sĩ đưa thư nhỏ tuổi. Cậu bé bỏ thư vào bao và mỉm cười hạnh phúc như niềm tự hào được đi đánh trận. Mặc bom, mặc đạn, cứ thế đường ta đi, sợ chi cái chết. Cậu bé chạy như bay trên con đường quê một màu lúa chin tay giữ chặt chiếc xắc bên mình. Thế rồi….’Lượm !’ Tôi nghẹn ngào không nói nên lời : Lượm đã hi sinh !
Ngay cả khi lìa khỏi trần đời, tay em vẫn nắm chặt bức thư như hình ảnh một chiến sĩ quyết tâm bảo vệ đến cùng nền độc lập của dân tộc. Trên cánh đồng dường như vẫn phảng phất trong hương sữa lời cậu bé nói với tôi như lần đầu gặp mặt : hồn nhiên, vô tư, nhí nhảnh. Giờ đâu còn hình ảnh Lượm của ngày xưa, đâu còn chú chim chích như ngày nào vừa huýt sáo, vừa nhảy nhót trên đồng.
Cái chết của Lượm như một ngòi sung thúc dục nhân dân ta chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc. Lượm mãi mãi khắc sâu trong tâm trí tôi về một chiến sĩ nhỏ tuổi gan dạ, dũng cảm, quên đi cái ‘tôi’ của mình để bảo vệ cái ‘tôi’ lớn hơn. Đó là cái ‘tôi’ của Việt Nam trước bạn bè thế giới.
Xác định từ loại của từ in đậm sau đây :
Tôi mượn xe để xe nốt mấy xe gạch về.
Công tác giáo dục của chúng ta chưa thực sự đổi mới.
Những đổi mới trong nhà trường chưa đáp ứng được yêu cầu cầu của xã hội.
1. Tôi mượn xe(1) để xe(2) nốt mấy xe(3) gạch về.
Xe(1): Danh từ Xe(2): Động từ Xe(3); Danh từ
2. Công tác giáo dục của chúng ta chưa thực sự đổi mới.
Đổi mới: Tính từ
3. Những đổi mới trong nhà trường chưa đáp ứng được yêu cầu cầu của xã hội.
Đổi mới: Danh từ
' xe' thứ1: DT
'xe' thứ 2:ĐT
'xe' thứ 3:DT
'đổi mới' thứ 1:TT
'đổi mới' thứ 2:DT
Viết một đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về tâm trạng háo hức trước một chuyến đi chơi xa có sử dụng các biện pháp tu từ
Xác định biện pháp tu từ trog những ví dụ sau : ( các bạn in đậm từ ngữ có sử dụng BPNT nhé )
a) Nước trong còn ở nguồn xanh
Trà thơm có đợi chén sành hay không?
b) Vì sương nên núi bạc đầu
Biển lay bởi gió , hoa sầu vì mưa
c) Đầu xanh có tội tình j
Má hồng đến quá nửa thì chưa thôi
d) Một tiếng chim sáng cả rừng
e) Đoàn kết , đoàn kết , đại đoàn kết
Thành công , thành công , đại thành công
f) Khúc sông bên lở , bên bồi
Bên lở thì đục , bên bồi thì trong
g) Cô kia cắt cỏ bên sông
Có muốn ăn nhãn thì lồng sang đây
a) Nhân hóa (đợi)
b) Nhân hóa (bạc, lay, sầu)
c) Hoán dụ (đầu xanh, má hồng)
d) Hoán dụ (sáng)
e) Điệp ngữ (đoàn kết)
f) Đối lập (lở - bồi, đục - trong)
g) Chơi chữ (nhãn - lồng \(\rightarrow\) nhãn lồng)
Đã bảo đừng có tag (hình như mình bảo đừng tag Toán thì giờ =.= lại xoay sang tag Văn -_-). Giỏi giang j đâu mà!?
a, Nhân hoá (đợi)
b, Nhân hoá ( bạc, lay, sầu)
c, Hoán dụ ( đầu xanh, má hồng)
d, Hoán dụ( sáng)
e, Điệp ngữ (đoàn kết)
f, Đối lập ( lở- bồi, đục- trong)
g, Chơi chữ ( nhãn- lồng \(\rightarrow\) nhãn lồng)
Bạn học tốt nhé
Con mua dong vua dut cung la lúc ngay khép lai . Vang trang len , đem mo ra . Canh vật đẹp lung linh duoi anh trang . Hay ta lai canh do
* Mở bài:
- Giới thiệu cảnh định tả:Cảnh đẹp đêm trăng khi cơn giông vừa dứt.
- Cảm xúc chung của em về cảnh đó. : yêu mến, thích thú
* Thân bài:
- Thời gian:Ngày khép lại, đêm mở ra
- Không gian:cảnh ướt đẫm bởi mưa chiều và dần mở ra để rồi đắm mình dưới trăng.
- Cây cỏ đang say nồng trong những hạt '' rượu '' sương mát lạnh, bỗng trở nên hào hứng, vui vẻ với ánh trăng dịu nhẹ, vàng nhạt.
- Con người dường như cũng thay đổi theo cảnh vật, đang buồn vì những nàng mưa tinh nghịch, bỗng lòng mình bâng khuâng, xao xuyến theo những ánh trăng đêm khuya.
- Ánh trăng mờ dần rồi sáng lên như ánh '' mặt trời đêm '' của thiên nhiên ban tặng.
- Trăng lên như tiếp thêm sự sống cho con người trong màn đêm
- Những bông hoa nhảy hát cùng trăng
- Những đứa trẻ lại chạy quanh làng xóm nô đùa
- Như cùng hoà hợp với ánh trăng, tiếng côn trùng rả rích cất lên.
- Tiếng dế nghe từ đâu xa lắm vọng đến. Điệu nhạc vĩ cầm của dế đệm đàn cho bài ca của chú ve sầu. Con đường làng trải rộng dưới ánh trắng vàng.
- Trăng lên cao hơn ngọn tre, rót ánh sáng vàng óng lên mọi vật.
- Ánh trăng không còn soi nghiêng mà như chảy ra, tan thành một thứ ánh sáng trong vắt, rưới lên mọi vật.
- Trời về khuya, trẻ con đã đi ngủ. Mọi người thu dọn thúng, lạt, sửa soạn đi ngủ.
- Ông trăng lúc này đã ở lưng chừng trời. Trăng sáng vằng vặc làm mờ hẳn các vì sao, chỉ có chòm sao Bắc Đẩu là sáng rực.
- Trên vòm trời trong veo, bát ngát ánh vàng, ông trăng điềm tĩnh ngắm nghía trần gian. Gió nồm hây hây thổi, ru mọi người vào giấc ngủ êm dịu, say nồng.
*Kết bài: Cảm xúc của em về cảnh
Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép so sánh trong các phân trích sau:
a, Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
b, Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một bưởi trưa hè
Tỏa nắng xuống lòng sông lấp lánh.
Mong mọi người làm xong nhanh cho mình, mình cần gấp lắm
Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép so sánh trong các phân trích sau:
a, Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Phép so sánh ở đây là : Công cha được ví như núi Thái Sơn.
Nghĩa mẹ được ví như nước trong nguồn chảy ra.
=> Nói lên công lao to lớn và tình cảm sâu năng mà cha mẹ đã giành cho ta, chính vì vậy ta phải biết ơn công lao đó bằng cách bào hiếu cho mẹ khi về già và hãy luôn làm tốt bổn phận của một đứa con.
b, Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một bưởi trưa hè
Tỏa nắng xuống lòng sông lấp lánh.
+> Phép so sánh ở đây là : Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè. QUa phép so sánh này , tác giả đã thể hiện được niềm yêu quê hương thiết tha của mình.
phép SS;công cha...ra.
TD;nhấn mạh sự vất vả,khó nhọc vả gian tuân của cha mẹ tg cuộc sống hằng ngày để nuôi con khôn lớn.
Phép SS;tâm hồn tôi là 1 buổi trưa hè.
TD;nhấn mạnh tâm hồn bình yên của tác giả chìm đắm cảnh quê tươi đẹp.
a)phép SS;công...ra
TD;nhấn mạnh công lao vất vả của cha mẹ,tấm lòng bao la vô bờ cua mẹ,khó khăn cực nhọc của cha tg cuộc sống để nươi con.
b)phép SS;tâm hồn tôi là1 buổi trưa hè tôi
TD;nhấn mạnh tâm hồn tĩnh lặng của tác giả như muốn hòa vào đất trời
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Trăng ơi... từ đâu đến?
Hay từ một sân chơi ?
Trăng bay như quả bóng
Đứa nào đá lên trời.
Câu 1: Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên.
Câu 2:Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên
Câu 3:Từ những điều đã tìm hiểu được ở câu 1 và 2, em háy viết 1 đoạn văn ngắn ( khoảng 10 câu) trình bày cảm nhận của mình về nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ trên
Mình đã phân tích được câu 1 và 2 rồi , mọi người làm gấp hộ mình câu 3, mình đang rất cần
Bạn tham khảo ở link này : Câu hỏi của Phạm Thị Hà Vân - Ngữ văn lớp 6 | Học trực tuyến