1. Báo cáo kết quả học tập, rèn luyện chào mừng ngày sinh của Bác.
2. Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ về tình cảm của Bác với thiếu niên, nhi đồng.
1. Báo cáo kết quả học tập, rèn luyện chào mừng ngày sinh của Bác.
2. Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ về tình cảm của Bác với thiếu niên, nhi đồng.
1. Xây dựng kịch bản và phân vai, diễn thử về nghề em mơ ước theo nhóm đã phân công.
2. Biểu diễn tiểu phẩm về nghề em mơ ước.
3. Nêu cảm nghĩ sau khi biểu diễn tiểu phẩm.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1.
- Kịch bản tiểu phẩm về nghề Giáo viên
- Nhân vật:
+ Giáo viên: Cô giáo Mai
+ Học sinh:
- Lan
- Nam
- Hà
Kịch bản:
- Màn 1:
Cảnh 1: Trong lớp học
Cô giáo Mai đang giảng bài cho học sinh. Các học sinh chăm chú lắng nghe.
Lan: (Giơ tay) Cô ơi, con có câu hỏi ạ.
Cô giáo Mai: Em hỏi đi.
Lan: Bài học hôm nay hay quá ạ. Con muốn biết thêm về nghề giáo viên.
Cô giáo Mai: (Mỉm cười) Nghề giáo viên là một nghề cao quý. Giáo viên là người truyền dạy kiến thức cho học sinh, giúp các em trưởng thành và nên người. Nghề giáo viên tuy vất vả nhưng cũng rất vinh quang.
Nam: Con cũng muốn hỏi ạ. Cô giáo có thể chia sẻ với chúng con về những kỷ niệm đẹp trong nghề giáo viên được không ạ?
Cô giáo Mai: (Suy nghĩ) Có rất nhiều kỷ niệm đẹp trong nghề giáo viên. Nhưng có một kỷ niệm mà cô nhớ nhất là khi cô dạy một học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Học sinh đó rất thông minh nhưng gia đình rất nghèo. Cô đã giúp đỡ học sinh đó học tập và cuối cùng học sinh đó đã đạt được thành công trong cuộc sống.
Hà: Cô ơi, con muốn trở thành một giáo viên như cô.
Cô giáo Mai: (Vuốt tóc Hà) Cô rất vui khi nghe điều đó. Để trở thành một giáo viên giỏi, em cần phải học tập thật tốt, rèn luyện đạo đức, lối sống và có lòng yêu thương con người.
- Màn 2:
Cảnh 2: Nhiều năm sau
Lan, Nam và Hà đã trưởng thành và đều trở thành những giáo viên giỏi. Các em đang ôn lại những kỷ niệm về thời học sinh.
Lan: Nhớ ngày xưa, chúng ta học bài của cô giáo Mai. Cô giáo Mai dạy hay và rất quan tâm đến học sinh.
Nam: Nhờ có cô giáo Mai mà chúng ta mới có được ngày hôm nay.
Hà: Cô giáo Mai là người truyền cảm hứng cho chúng ta trở thành những giáo viên giỏi.
Kết thúc: Ba người cùng nhau hát bài "Bụi phấn" để tri ân những người thầy, người cô giáo.
2. HS dựa theo kịch bản trên và diễn trước lớp
3. Em cảm thấy rất vui và tự hào khi được biểu diễn tiểu phẩm về nghề giáo viên. Qua tiểu phẩm này, em muốn thể hiện lòng biết ơn đối với những người thầy, người cô giáo - những người đã dìu dắt em nên người. Em cũng mong muốn sẽ trở thành một giáo viên giỏi để truyền dạy kiến thức cho thế hệ tương lai.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
1. Xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, những cơ hội và thách thức nếu theo đuổi nghề mình mơ ước.
2. Xây dựng "chiến lược" để thực hiện nghề mơ ước.
3. Chia sẻ "chiến lược" của em với bạn.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1.
Nghề nghiệp mơ ước: Bác sĩ
Điểm mạnh:
- Có lòng yêu thương con người, mong muốn giúp đỡ người khác.
- Có khả năng học tập tốt, đặc biệt là các môn khoa học tự nhiên.
- Có khả năng chịu áp lực cao.
- Có khả năng giao tiếp tốt.
Điểm yếu:
- Khả năng thực hành chưa cao.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề chưa tốt.
- Kiến thức về y học còn hạn chế.
Thời cơ:
- Nhu cầu tuyển dụng bác sĩ cao.
- Mức lương cho nghề bác sĩ cao.
- Có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp.
Thách thức:
- Khối lượng học tập lớn, đòi hỏi sự nỗ lực cao.
- Áp lực công việc cao.
- Nguy cơ lây nhiễm bệnh cao.
2.
Giai đoạn 1: Học tập và rèn luyện:
- Tập trung học tập tốt các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là môn Sinh học và Hóa học.
- Tham gia các hoạt động ngoại khóa liên quan đến y học như: câu lạc bộ y học, tình nguyện tại bệnh viện, v.v.
- Rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho nghề bác sĩ như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng thực hành, v.v.
Giai đoạn 2: Thi vào trường đại học y:
- Tìm hiểu kỹ về các trường đại học y và chọn trường phù hợp với bản thân.
- Tham gia các lớp luyện thi đại học y.
- Nỗ lực học tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học.
Giai đoạn 3: Học tập tại trường đại học y:
- Cố gắng học tập và rèn luyện để trở thành một bác sĩ giỏi.
- Tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học.
- Tích lũy kinh nghiệm thực tế thông qua việc thực tập tại bệnh viện.
Giai đoạn 4: Tìm kiếm việc làm:
- Tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân.
- Có thể học lên cao để trở thành chuyên gia y khoa.
3. Em đã chia sẻ chiến lược của mình với bạn bè và gia đình. Mọi người đều ủng hộ và động viên em. Em tin rằng với sự nỗ lực của bản thân, em sẽ thực hiện được ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
1. Suy nghĩ đến người em muốn tâm sự về nghề em mơ ước.
2. Viết thư cho người đó kể về ước mơ nghề nghiệp của em, nêu rõ tên nghề và lí do em muốn làm nghề đó.
Chia sẻ với người thân về ước mơ nghề nghiệp của em và chiến lược thực hiện ước mơ nghề nghiệp.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự thực hiện.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Em tự đánh giá mức độ thực hiện các hoạt động theo gợi ý:
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự thực hiện.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)