Tuần 2

Sinh hoạt dưới cờ (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 9)

Hướng dẫn giải

1. Các em tham gia và lắng nghe GV và GV Tổng phụ trách Đội phổ biến về nội quy nhà trường và thực hiện việc rèn luyện theo nội quy của nhà trường.

2. Chia sẻ về những khó khăn em có thể gặp khi thực hiện nội quy của nhà trường và cách khắc phục khó khăn đó: nhà em cách khá xa trường học, em có thể sẽ đến trường muộn giờ học, em khắc phục bằng cách dậy thật sớm để chuẩn bị đến trường cho kịp giờ vào lớp,…

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 9)

Hướng dẫn giải

1.

- Học sinh ngồi theo nhóm, chia sẻ với bạn về kết quả thực hiện thời gian biểu của bản thân theo gợi ý:

+ Những hoạt động nào em đã thực hiện hằng ngày?

+ Những hoạt động nào thỉnh thoảng em mới thực hiện

+ Những hoạt động nào em có thực hiện hằng ngày nhưng em chưa tuân thủ thời gian đã đề ra?

+ Suy nghĩ của em sau khi thực hiện theo thời gian biểu đã lập.

Em đã thực hiện việc làm bài tập về nhà hằng ngày. Thi thoảng em mới dậy sớm, tập thể dục, quét nhà giúp mẹ. Hằng ngày em sẽ đi ngủ sau khi làm bài tập xong nhưng em chưa tuân thủ thời gian đề ra là 10 giờ tối đi ngủ. Sau khi thực hiện thời gian biểu đã lập, em thấy rất vui vì đã làm được những công việc hằng ngày một cách hợp lí, điều độ hơn và có trách nhiệm hơn với bản thân.

2. 

Học sinh suy nghĩ, ghi lại những điều đã học được từ chính bản thân mình sau khi trao đổi về kết quả thực hiện thời gian biểu theo gợi ý: điều gì em đã làm tốt và cần tiếp tục phát huy, điều gì em cần điều chỉnh trong thời gian biểu của mình, điều gì em cần điều chỉnh trong thời gian biểu của mình, điều em học hỏi được từ bạn cùng nhóm trong việc thời gian biểu.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 10)

Hướng dẫn giải

1.

- Tình huống 1: Nếu là Hùng, em vẫn sẽ ở nhà giúp mẹ trông em để mẹ chuẩn bị nấu cơm tối theo thời gian biểu em đã lập ra. Sau đó thời gian đó em mới ra sân bóng để chơi với các bạn.

- Tình huống 2: Nếu là Kiên, em sẽ đi ngủ theo đúng thời gian biểu mà em đã lập ra. Sáng mai đến lớp, em sẽ hỏi ý kiến Tâm có thể cho em mượn thêm một lúc được không vì em vẫn chưa đọc xong quyển truyện đó.

2. 

Học sinh có thể lấy các tình huống thực tế em đã trải qua, ví dụ như: theo thời gian biểu 21 giờ em phải đi ngủ, nhưng hôm đó em còn quá nhiều bài tập chưa hoàn thành và em đã giải quyết bằng cách vẫn thực hiện đúng thời gian biểu, sáng hôm sau em sẽ dậy sớm hơn để hoàn thành nốt bài tập….

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Sinh hoạt lớp (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 10)

Hướng dẫn giải

1. Học sinh hoạt động theo tổ, thảo luận về nội quy của nhà trường mà các em đã thực hiện trong 2 tuần qua và nêu ý kiến về các nội quy lớp học mà các em mong muốn như giơ tay phát biểu ý kiến, giữ gìn vệ sinh lớp học, giúp đỡ bạn trong học tập,...

2. Học sinh lập bản cam kết thực hiện nội quy lớp học bằng cách in dấu vân tay lên bản nội quy của lớp như một cách thức thể hiện sự nhất trí với bản nội quy đã đề ra và cam kết thực hiện các nội quy đó.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)