Ôn tập cuối HKII

Ôn tập cuối HKII (SGK Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tập 2 trang 114)

Hướng dẫn giải

Truyện: có cốt truyện; có miêu tả, kể chuyện, biểu cảm.

- Lý do: vì truyện luôn có nội dung và cần kết hợp nhiều phương thức biểu đạt.

Sử thi: sáng tạo nhân vật, sự việc liên quan đến lịch sử theo trí tưởng tượng dân gian; đề cập đến người thật, việc thât.

- Lý do: vì sử thi luôn ghi lại lịch sử.

Thơ: bộc lộ trực tiếp tình cảm cảm xúc của tác giả, ngôn ngữ cô đọng.

- Lý do: vì thơ là phương tiện để các nhà thơ bộc bạch những gì mình cảm nhận với thiên nhiên, cuộc đời.

Văn bản thông tin tổng hợp: thường kết hợp sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ.

- Lý do: vì phương tiện phi ngôn ngữ dễ truyền tải thông tin đến đọc giả.

Văn bản nghị luận: coi trọng lí lẽ bằng chứng.

- Lý do: vì khi bàn luận về điều gì cần rõ ràng, mạch lạc, đúng đắn.

(Trả lời bởi Đỗ Tuệ Lâm)
Thảo luận (1)

Ôn tập cuối HKII (SGK Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tập 2 trang 114)

Hướng dẫn giải

tham khảo!

___

Theo tôi, cần lưu ý những điều khi đọc hiểu văn bản thuộc các thể loại văn nghị luận, thơ, truyện:

a. Văn nghị luận

- Mục đích và quan điểm của người viết trong văn bản nghị luận.

- Yếu tố biểu cảm trong văn bản nghị luận.

b. Thơ:

- Tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo trong thơ.

- Hình thức nghệ thuật của thơ: ngôn ngữ, vần, nhịp điệu, biện pháp tu từ.

c. Truyện

- Cốt truyện

- Thông điệp của truyện

- Tư tưởng của truyện

- Đặc điểm, tính cách nhân vật

- Ngôi kể, điểm nhìn

- Các đặc điểm hình thức: cách kể, cách miêu tả, biểu cảm, lối hành văn, giọng điệu,...

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Ôn tập cuối HKII (SGK Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tập 2 trang 114)

Hướng dẫn giải

- Tư tưởng nhân nghĩa trong Bình Ngô đại cáo (Nguyễn Trãi) bao gồm: yên dân (làm cho cuộc sống nhân dân trở nên yên ổn, no đủ, hạnh phúc) và trừ bạo (dám đứng lên diệt trừ bạo tàn, giặc xâm lược).

- Tư tưởng nhân nghĩa xuất phát từ quan niệm Nho giáo, là mối quan hệ giữa người với người dựa trên cơ sở của tình thương và đạo lí. Nhân nghĩa trong Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi đã kế thừa và phát huy  những hạt nhân cơ bản từ nhân nghĩa của Nho giáo, thể hiện tư tưởng tiến bộ, tích cực và phù hợp với tinh thần thời đại.

THAM KHẢO!

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Ôn tập cuối HKII (SGK Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tập 2 trang 114)

Hướng dẫn giải

THAM KHẢO!

- Văn bản Nguyễn Trãi - nhà ngoại giao, nhà hiền triết, nhà thơ (A-ma-đu Ma-ta Mơ Bâu) giúp tôi hiểu thêm về con người anh hùng và con người nghệ sĩ ở Nguyễn Trãi:

+ Con người anh hùng: là một người trung quân ái quốc.

+ Con người nghệ sĩ: yêu thiên nhiên.

- Cách sử dụng lí lẽ và bằng chứng của tác gia bài viết này: Lí lẽ được nêu trước, sau đó bằng chứng sẽ chứng minh cho lí lẽ → tính liên kết cao.

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Ôn tập cuối HKII (SGK Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tập 2 trang 114)

Hướng dẫn giải

THAM KHẢO!

a.

Phương diện

Văn bản nghị luận văn học

Văn bản nghị luận xã hội

Đối tượng nghị luận

Vấn đề, khía cạnh trong tác phẩm văn học.

Vấn đề, hiện tượng trong đời sống hoặc vấn đề về tư tưởng, đạo lí.

Phạm vi nghị luận

Gói gọn trong tác phẩm văn học.

Bao quát các vấn đề trong cuộc sống.

Mục đích nghị luận

Nêu ra quan điểm về vấn đề, hiện tượng văn học.

Nêu quan điểm về vấn đề, hiện tượng, tư tưởng trong đời sống.

Lí lẽ và dẫn chứng

Chủ yếu dựa vào nguyên liệu từ tác phẩm văn học.

Đa dạng hơn so với văn bản nghị luận văn học.

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (2)

Ôn tập cuối HKII (SGK Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tập 2 trang 114)

Hướng dẫn giải

- Cách quan sát của tác giả vô cùng tỉ mỉ kết hợp bởi nhiều giác quan khác nhau: thị giác, khướu giác, thính giác...

-  Tác giả dùng điểm đặc trưng để gợi ra khung cảnh ngày hè tươi đẹp 

- Cảnh sinh hoạt được hiện lên tràn đầy sức sống, vui vẻ và sôi nổi

(Trả lời bởi Đoàn Trần Quỳnh Hương)
Thảo luận (1)

Ôn tập cuối HKII (SGK Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tập 2 trang 114)

Hướng dẫn giải

THAM KHẢO!

____

- Bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng:

+ Ngắt nhịp: 4/3 (kết hợp cùng với nội dung, câu thơ như tạo hình ảnh trập trùng của dốc núi: Ngàn thước lên cao,/ ngàn thước xuống).

+ Gieo vần: vần chân liền và vần chân cách.

+ Biện pháp tu từ: nhân hóa, nói giảm nói tránh, đảo ngữ → khắc họa chân dung người lính Tây Tiến và sự gian khó của lính Tây Tiến, tạo nên cảm giác bi hùng.

- Bài thơ Chiếc lá đầu tiên của Hoàng Nhuận Cầm:

+ Ngắt nhịp: đa dạng theo nội dung và mạch cảm xúc.

+ Gieo vần: vần chân liền.

+ Biện pháp tu từ:

+ Nhân hóa cho thấy những vật vô tri cũng có cảm xúc, tri giác như con người. Cụ thể trong bài thơ, những vật được nhân hóa đều mang sắc thái, tâm trạng của chủ thể trữ tình.

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Ôn tập cuối HKII (SGK Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tập 2 trang 115)

Hướng dẫn giải

- Đất rừng Phương Nam: 

+ Vai kể: điểm nhìn 

+ Điểm nhìn: cậu bé An trực tiếp thuật lại câu chuyện của mình. 

--> Khiến hình ảnh thiên nhiên trở nên gần gũi thân thuộc qua từng trang viết

- Dưới bóng hoàng lan: 

+ Vai kể: Người kể chuyện 

+ Điểm nhìn: nhân vật  Thanh 

--> Tạo sự hấp dẫn trong nghệ thuật kể chuyện và bao quát được hết toàn cảnh của sự việc

(Trả lời bởi Đoàn Trần Quỳnh Hương)
Thảo luận (1)

Ôn tập cuối HKII (SGK Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tập 2 trang 115)

Ôn tập cuối HKII (SGK Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tập 2 trang 115)

Hướng dẫn giải

a. Lỗi dùng từ: lặp từ "sách"

Sửa: Thứ nhất, đọc sách giúp chúng ta mở mang kiến thức. Bởi đó là kho tàng trí thức vô tận của nhân loại.

b. Có thể viết gọn lại trong 2 câu như sau: Chúng ta có thể mở rộng vốn từ vựng thông qua việc đọc sách, cải thiện khả năng viết. Và hơn hết khi đọc sách thường xuyên thì ta sẽ được trau dồi các từ vựng mới cũng như cải thiện khả năng viết lách mà đôi khi chính bạn cũng không hề nhận ra điều đó.

c. 

Lỗi liên kết giữa (4) và (5)

Sửa: Sách làm cho tâm hồn ta phong phú, trí óc ta rộng mở và cuộc sống của chúng ta ý nghĩa hơn. Đồng thời, đọc sách giúp chúng ta phát triển thêm kĩ năng ngôn ngữ.

(Trả lời bởi Đỗ Tuệ Lâm)
Thảo luận (1)