Đọc: Người thầy đầu tiên

Trước khi đọc (SGK Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 65)

Hướng dẫn giải

Một người cô giáo mà em đặc biệt yêu quý đó là người giáo viên chủ nhiệm em năm lớp 4. Cô là một người hết lòng yêu thương học trò. Lúc đó, nhà nghèo em không được mẹ cho đi học them, cô đã dạy miễn phí cho em. Đối với các bạn học kém trong lớp cô vẫn luôn dành thời gian cuối giờ cô kèm them, giảng giải cho các bạn.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Đọc văn bản 1 (SGK Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 65)

Hướng dẫn giải

Họa sĩ đồng hương của bà An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Đọc văn bản 2 (SGK Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 65)

Hướng dẫn giải

Nhân vật người kể chuyện ở đây là An – tư - nai.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Đọc văn bản 3 (SGK Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 65)

Hướng dẫn giải

Người thầy hỏi han, còn An-tư-nai chỉ đáp lại hoặc không.

=> Ngôn ngữ đối thoại của người thầy nhẹ nhàng, tình cảm.

Ngôn ngữ đối thoại của đám trẻ: ngoan ngoãn, nhút nhát có phần e dè.

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Đọc văn bản 4 (SGK Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 67)

Hướng dẫn giải

Những chi tiết miêu tả sự quan tâm, chăm sóc các học trò của thấy Đuy-sen: Thầy bế các em qua suối: lưng thì cõng, tay thì bế.

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Đọc văn bản 5 (SGK Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 67)

Hướng dẫn giải

- Suy nghĩ, cảm xúc của An-tư-nại về mọi người, về thầy Đuy-sen:

+ Bọn nhà giàu: đó là những con người ngu xuẩn, bộ mặt láo xược, ngu lắm, tồi lắm.

+ Thầy lạc quan kể chuyện vui cho học sinh quên đi mọi sự.

+ Thầy cố gắng tìm gỗ làm cầu cho học sinh qua suối.

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Đọc văn bản 6 (SGK Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 68)

Hướng dẫn giải

- Hình ảnh thấy Đuy-sen trong kí ức của An-tư-nai:

+ Thầy đi chân không, luôn làm việc không ngơi tay.

+ Khi thấy An-tư-nai ngã, thầy quẳng tảng đá trên tay, nhảy ngay lại, đỡ lên, rồi bế chạy lên bờ, lót chiếc áo choàng đặt An-tư-nai vào đó.

+ Thầy xoa hai chân, bóp chặt đôi tay lạnh cóng và đưa lên miệng hà hơi

=> Hình ảnh một người thầy chu đáo, tận tâm và thương yêu học trò hết mực

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Đọc văn bản 7 (SGK Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 69)

Hướng dẫn giải

- Tình cảm của An-tư-nai dành cho thầy Đuy-sen:

+ An-tư-nai ước thầy là anh ruột, được bá cổ thầy, thủ thỉ với thầy những lời đẹp đẽ nhất.

+ Yêu mến thầy vì tấm lòng nhân từ, ý nghĩ tốt lành, vì những ước mơ của thầy về tương lai của học trò

- Nhờ “người thầy đầu tiên" ấy, cuộc đời An-tư-nai đã thay đổi từ cô bé nghèo mồ côi trở thành bà viện sĩ Mát-xcơ-va.

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Đọc văn bản 8 (SGK Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 70)

Hướng dẫn giải

Người kể chuyện ở phần (4) vẫn là người họa sĩ đồng hương với An-tư-nai

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Đọc văn bản 9 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 70)

Hướng dẫn giải

Người kể băn khoăn, trăn trở về việc tưởng chừng sẽ chẳng ra gì hết khi không thể không vẽ bức tranh người thầy đầu tiên của làng

(Trả lời bởi Tiếng anh123456)
Thảo luận (1)