Chủ đề 3: Thực hiện các hoạt động giáo dục trong nhà trường

Hoạt động 1.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 22)

Hướng dẫn giải

- Hoạt động tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên;

- Cuộc thi phát huy tính sáng tạo của thanh thiếu niên trong học tập, nghiên cứu khoa học;

- Phong trào xung kích, tình nguyện vì cộng đồng; Chương trình chào mừng các ngày lễ lớn.

- Cuộc thi vẽ tranh chào mừng 30/4

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 22)

Hướng dẫn giải

Tên hoạt động

Việc làm cụ thể

Hội thảo về khoa học

Tham gia trao đổi, giao lưu với các chuyên gia và sinh viên khác trong lĩnh vực khoa học.

Câu lạc bộ tình nguyện

Tham gia các hoạt động giúp đỡ cộng đồng như làm sạch môi trường, trồng cây, dọn dẹp khu vực công cộng.

Đội hình bóng đá trường

Tập luyện thường xuyên, tham gia các trận đấu với các đội khác trong và ngoài trường.

Câu lạc bộ âm nhạc

Tham gia lớp học nhạc, dự buổi biểu diễn, rèn luyện kỹ năng chơi nhạc.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 22)

Hướng dẫn giải

Đối với bản thân: 

- Phát triển kĩ năng cá nhân

- Phát triển năng lực tổ chức hoạt động.

- Phát huy tài năng của bản thân

Đối với nhà trường:

- Phát triển mối quan hệ hoà đồng giữa học sinh và thầy cô

- Phát triển kĩ năng hợp tác trong công việc của học sinh

Đối với xã hội:

- Lan toả giá trị yêu thương đến cộng đồng

- Tăng cường sự đoàn kết trong cộng đồng

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 23)

Hướng dẫn giải

- Vẽ tranh tuyên truyền về phòng chống bắt nạt học đường;

- Tổ chức tư vấn nhóm trực tiếp tại phòng tư vấn học dường;

- Tổ chức diễn đàn Xây dựng tình bạn đẹp 

- Nói không với bắt nạt học đường.

- Hoạt động ngoại khóa kết nối tình bạn 

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 24)

Hướng dẫn giải

                                    KẾ HOẠCH TỔ CHỨC DIỄN ĐÀN

             "XÂY DỰNG TÌNH BẠN ĐẸP – NÓI KHÔNG VỚI BẮT NẠT HỌC ĐƯỜNG"

Mục tiêu: Nâng cao nhận thức về phòng chống bắt nạt học đường bằng cách xây dựng tình bạn đẹp.

Nội dung hoạt động:

Hoạt độngThời gianNgười thực hiện
Chuẩn bị nội dung và kịch bản chương trìnhTuần ... tháng ...Ban cán sự

Xác định các nội dung của diễn đàn:

 - Biểu hiện của tình bạn đẹp;  - Cách xây dựng và duy trì tình bạn dẹp;  - Xây dựng tình bạn đẹp là nói không với bạo lực học dường.

Tuần ... tháng ...Mỗi tổ phụ trách một nội dung
Luyện tập các tiết mục văn nghệTuần ... tháng ...Ban văn nghệ
Tổ chức diễn đànTuần ... tháng ...Cả lớp
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 24)

Hướng dẫn giải

- Phân công người thực hiện phù hợp với từng nhóm công việc

- Chủ động xin ý kiến thấy cô khi lập kế hoạch và tổ chức hoạt động

- Chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị tổ chức diễn đàn.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 25)

Hướng dẫn giải

Nội dung đánh giá:

- Sự thay đổi trong nhận thức của học sinh về bắt nạt học đường

- Sự thay đổi về thái độ của học sinh khi tham gia các hoạt động 

- Sự phát triển kĩ năng giải quyết mâu thuẫn, kĩ năng hợp tác và kĩ năng kiểm soát cảm xúc. 

Phương pháp đánh giá: 

- Khảo sát bằng bảng hỏi; 

- Quan sát và ghi chép kết quả; 

- Phỏng vấn.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 25)

Hướng dẫn giải

Học sinh tự thực hiện

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 25)

Hướng dẫn giải

- Nhận thức về hậu quả của hành vi bắt nạt: Hầu hết các em đồng ý với khẳng định này, cho thấy họ đã nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng chống bắt nạt và hiểu rõ hậu quả tiêu cực của hành vi này đối với cá nhân và xã hội.

- Tham gia hoạt động giáo dục phòng chống bắt nạt: Mặc dù có một số em phân vân, nhưng phần lớn em vẫn tỏ ra tích cực tham gia các hoạt động giáo dục về phòng chống bắt nạt. Điều này cho thấy có sự quan tâm và chủ động từ phía học sinh trong việc hỗ trợ các hoạt động này.

- Kĩ năng giải quyết mâu thuẫn và xây dựng tình bạn: Kết quả khảo sát cho thấy một số em cần được hỗ trợ trong việc phát triển kĩ năng giải quyết mâu thuẫn và xây dựng tình bạn đẹp. Điều này có thể cần có các hoạt động và chương trình hỗ trợ cụ thể để phát triển các kỹ năng này cho các em.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 26)

Hướng dẫn giải

Dọn vệ sinh các khu vực trong nhà trường (hành lang lớp học, sân trường,...)

Trang trí không gian lớp học xanh

Trực nhật lớp (quét dọn lớp, giặt khăn lau bảng,...)

Phát quang bụi rậm xung quanh trường

Tuyên truyền, vận động phòng chống dịch bệnh

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)