Chủ đề 3: Phát triển các mối quan hệ với thầy cô, bạn bè

Hoạt động 3.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 28)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1 

Nếu là thành viên của nhóm, em sẽ bày tỏ quan điểm của mình một cách lịch sự và tử tế đồng thời tìm cách thuyết phục K hiểu rằng việc thảo luận và thống nhất là quan trọng trong làm việc nhóm. Em sẽ đề xuất một cuộc họp nhóm để mọi người có thể trao đổi ý kiến và tìm ra giải pháp phù hợp cho bài tập. Nếu K vẫn không chịu thay đổi, em sẽ thực hiện cuộc họp với tất cả thành viên trong nhóm để thống nhất cách hoàn thành bài tập.

Tình huống 2

Nếu là Lớp trưởng, em sẽ chủ động vào cuộc để hòa giải và tìm ra một giải pháp mà cả hai bạn đều đồng ý. Trước hết, em sẽ lắng nghe quan điểm của cả hai bạn và thể hiện sự tôn trọng đối với cả hai ý kiến. Sau đó, em sẽ đề xuất một cuộc họp đồng lòng với Ban cán sự lớp và Ban Chấp hành Chi đoàn để mọi người cùng thảo luận và quyết định về tiết mục văn nghệ. Trong cuộc họp, em sẽ khuyến khích mọi người mở lòng lắng nghe ý kiến của nhau và tìm ra giải pháp mà tất cả đều hài lòng. Cuối cùng, em sẽ đảm bảo rằng quyết định được đưa ra là một quyết định đồng lòng và tất cả các bạn đều sẽ chịu trách nhiệm thực hiện tiết mục văn nghệ một cách tích cực.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 29)

Hướng dẫn giải

- Tham gia hoạt động mới và đặt ra thách thức cho bản thân.

- Lập kế hoạch hành động linh hoạt và tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần.

- Đánh giá kết quả sau mỗi tình huống thay đổi để điều chỉnh và cải thiện.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 29)

Hướng dẫn giải

- Chia sẻ nguồn lực và thông tin: Luôn sẵn lòng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, và nguồn lực của mình với mọi người trong nhóm. Việc này giúp mọi người cùng tiến bộ và đóng góp vào thành công chung.

- Hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn: Luôn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng thời hạn. Việc này không chỉ giữ cho dự án luôn tiến triển mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên khác trong nhóm.

- Quan tâm và hỗ trợ đồng đội: Luôn quan tâm và hỗ trợ các thành viên trong nhóm khi họ gặp khó khăn. Bằng cách này, không chỉ tạo ra một môi trường làm việc tích cực mà còn thể hiện tinh thần đồng đội.

- Lắng nghe và động viên: Luôn lắng nghe ý kiến của mọi người trong nhóm và động viên họ khi cần thiết. Việc này tạo ra sự tin tưởng và động viên cho mọi người tiến xa hơn trong dự án.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 29)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1:

Nếu là thành viên trong lớp, em sẽ tích cực tham gia trong việc quyên góp quần áo, nhu yếu phẩm theo khả năng của mình. Ngoài ra, em sẽ tham gia vào các cuộc họp của Ban cán sự lớp để thảo luận và đề xuất các ý kiến, ý tưởng hỗ trợ hoạt động thiện nguyện. Và em cũng luôn sẵn sàng tham gia vào việc phân loại, đóng gói và vận chuyển quà tặng đến địa điểm cần thiết.

Tình huống 2:

Nếu là thành viên M trong nhóm, để thể hiện sự hợp tác với mọi người và hoàn thành nhiệm vụ chung, em sẽ đề xuất tổ chức một buổi họp nhóm để làm rõ tình hình tiến độ của từng thành viên và tìm ra giải pháp phù hợp để hoàn thành dự án. Ngoài ra, em sẽ chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức của mình để hỗ trợ các thành viên còn lại trong việc hoàn thành công việc của họ. Bên cạnh đó, em sẽ đề xuất phân công lại nhiệm vụ sao cho công việc được phân chia một cách công bằng và hiệu quả nhất. Và hỗ trợ và động viên các thành viên còn lại để họ hoàn thành nhiệm vụ của mình.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 30)

Hướng dẫn giải

Trong thời gian gần đây, em đã tham gia vào một dự án nhóm về việc tổ chức một buổi gặp mặt nhóm để kỷ niệm kỉ niệm một năm hoạt động của nhóm. Trong dự án này, mọi người đã cùng nhau làm việc để:

- Lập kế hoạch cho buổi gặp mặt, bao gồm việc chọn địa điểm, thời gian và chuẩn bị các hoạt động.

- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, bao gồm việc liên lạc với đối tác, quản lý tài chính, và quảng bá sự kiện.

- Hỗ trợ lẫn nhau trong việc thuyết phục và tìm kiếm đối tác và nhà tài trợ cho sự kiện.

- Tổ chức các cuộc họp nhóm định kỳ để bàn bạc về tiến độ và giải quyết các vấn đề phát sinh.

Kết quả cuối cùng của dự án là buổi gặp mặt diễn ra thành công, thu hút một lượng lớn người tham dự và tạo ra không khí vui vẻ và gắn kết trong nhóm. Mặc dù có một số khó khăn như thời gian hạn chế và việc phối hợp lịch trình của mọi người, nhưng thông qua sự hợp tác và nỗ lực chung, chúng ta đã vượt qua được mọi trở ngại.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 30)

Hướng dẫn giải

- Quan tâm, chia sẻ và hỏi thăm thầy giáo, cô giáo

- Tham gia các hoạt động chung với thầy giáo, cô giáo

- Thể hiện sự biết ơn, tôn trọng thầy giáo, cô giáo

- Thăm trường vào các dịp lễ, kỉ niệm và tham gia các hoạt động của nhà trường cùng thầy giáo, cô giáo sau khi tốt nghiệp

- Chủ động liên hệ, kết nối với thầy giáo, cô giáo để xin tham vấn

- Hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập và nhiệm vụ khác được giao

- Thể hiện sự chân thành và mở lòng trong giao tiếp với thầy cô. Hãy lắng nghe ý kiến của họ, trao đổi ý kiến một cách trung thực và xây dựng mối quan hệ dựa trên sự tin cậy và tôn trọng.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 30)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1:

Nếu là A, khi bị cô giáo nhắc nhở về việc không tập trung vào giờ học và có phản ứng không đúng mực, em sẽ tự nhìn nhận và thừa nhận sai lầm của mình. Em sẽ chân thành xin lỗi cô giáo và cam kết sẽ tập trung vào giờ học như yêu cầu của cô. Sự thấu hiểu và sửa sai của em sẽ giúp tạo ra một môi trường học tích cực và tôn trọng giữa em và cô giáo.

Tình huống 2:

Nếu là S, em sẽ viết một lá thư hoặc gửi một tin nhắn qua email tới thầy K để tỏ lòng ngưỡng mộ và mong muốn được làm quen. Em sẽ chia sẻ về sự ấn tượng của mình về thầy và đề xuất một buổi gặp gỡ nếu thầy có thời gian. Ngoài ra, em cũng sẽ cố gắng tham gia các hoạt động ngoại khóa hoặc các sự kiện trường học mà thầy K tham gia để có cơ hội gặp gỡ và làm quen.

Tình huống 3:

Nếu là Lớp trưởng, em sẽ tổ chức một buổi tri ân đặc biệt để thể hiện lòng biết ơn của cả lớp đối với thầy giáo, cô giáo và nhà trường. Buổi tri ân có thể bao gồm việc trình diễn các tiết mục nghệ thuật, phát biểu cảm ơn, và tặng quà cho thầy cô. Ngoài ra, em cũng sẽ tổ chức một buổi gặp mặt cuối năm để tất cả học sinh và giáo viên có cơ hội giao lưu, chia sẻ kỷ niệm và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ trước khi chia tay.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 31)

Hướng dẫn giải

- Tham gia tích cực trong các hoạt động học thuật và ngoại khóa.

- Luôn lắng nghe và tôn trọng ý kiến của thầy cô.

- Hiểu rõ và thực hiện nghiêm túc các quy định và hướng dẫn của thầy cô.

- Thường xuyên gửi lời cảm ơn và những lời động viên đến thầy cô.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 31)

Hướng dẫn giải

- HS tích cực thực hiện các hoạt động tri ân thầy giáo, cô giáo

- Chia sẻ cảm xúc: Em cảm thấy rất vui khi mình được tham gia vào các hoạt động tri ân thầy giáo, cô giáo. Qua hoạt động em thấu hiểu hơn về những lo lắng, quan tâm của thầy cô đối với chúng em. Em  cảm thấy rất biết ơn thầy cô.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 6.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 31)

Hướng dẫn giải

Cá nhân:

- Tham gia các hoạt động như vậy giúp cá nhân cảm thấy gắn kết và thuận lợi hơn trong việc hòa nhập vào cộng đồng trường học.

- Thông qua việc tương tác với bạn học và giáo viên, cá nhân có cơ hội phát triển các kỹ năng giao tiếp, hợp tác, và lãnh đạo.

- Tham gia vào việc xây dựng truyền thống của nhà trường giúp cá nhân phát triển lòng tự hào và tinh thần tự giác.

Tập thể:

- Các hoạt động này giúp tạo ra một môi trường tích cực và hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của các học sinh trong trường học.

- Qua việc tham gia các hoạt động như vậy, tập thể có cơ hội xây dựng và củng cố sự đoàn kết, tinh thần đồng đội, và lòng yêu trường.

- Các hoạt động truyền thống gắn kết các thế hệ thầy và trò và thực hiện các giá trị, tôn chỉ của nhà trường, góp phần vào việc hình thành nhân cách và phẩm chất đạo đức của học sinh.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)