Chủ đề 3: Phát triển các mối quan hệ với thầy cô, bạn bè

Hoạt động 5.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 31)

Hướng dẫn giải

- Tham gia tích cực trong các hoạt động học thuật và ngoại khóa.

- Luôn lắng nghe và tôn trọng ý kiến của thầy cô.

- Hiểu rõ và thực hiện nghiêm túc các quy định và hướng dẫn của thầy cô.

- Thường xuyên gửi lời cảm ơn và những lời động viên đến thầy cô.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 30)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1:

Nếu là A, khi bị cô giáo nhắc nhở về việc không tập trung vào giờ học và có phản ứng không đúng mực, em sẽ tự nhìn nhận và thừa nhận sai lầm của mình. Em sẽ chân thành xin lỗi cô giáo và cam kết sẽ tập trung vào giờ học như yêu cầu của cô. Sự thấu hiểu và sửa sai của em sẽ giúp tạo ra một môi trường học tích cực và tôn trọng giữa em và cô giáo.

Tình huống 2:

Nếu là S, em sẽ viết một lá thư hoặc gửi một tin nhắn qua email tới thầy K để tỏ lòng ngưỡng mộ và mong muốn được làm quen. Em sẽ chia sẻ về sự ấn tượng của mình về thầy và đề xuất một buổi gặp gỡ nếu thầy có thời gian. Ngoài ra, em cũng sẽ cố gắng tham gia các hoạt động ngoại khóa hoặc các sự kiện trường học mà thầy K tham gia để có cơ hội gặp gỡ và làm quen.

Tình huống 3:

Nếu là Lớp trưởng, em sẽ tổ chức một buổi tri ân đặc biệt để thể hiện lòng biết ơn của cả lớp đối với thầy giáo, cô giáo và nhà trường. Buổi tri ân có thể bao gồm việc trình diễn các tiết mục nghệ thuật, phát biểu cảm ơn, và tặng quà cho thầy cô. Ngoài ra, em cũng sẽ tổ chức một buổi gặp mặt cuối năm để tất cả học sinh và giáo viên có cơ hội giao lưu, chia sẻ kỷ niệm và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ trước khi chia tay.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 6.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 32)

Hướng dẫn giải

Em mong muốn sau khi tốt nghiệp, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động giao lưu, gặp mặt giữa các thế hệ học sinh cũ và mới. Điều này giúp tạo ra một cộng đồng học thuật và tinh thần đoàn kết vững mạnh. Em cũng hy vọng có các chương trình hỗ trợ nghề nghiệp, tư vấn tâm lý để giúp các bạn trẻ phát triển toàn diện không chỉ về kiến thức mà còn về kỹ năng sống và tinh thần. Cuối cùng, em mong muốn nhà trường sẽ duy trì và phát triển các truyền thống văn hóa, giáo dục giúp học sinh hiểu biết, trân trọng và gìn giữ những giá trị tốt đẹp của cộng đồng.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 31)

Hướng dẫn giải

- HS tích cực thực hiện các hoạt động tri ân thầy giáo, cô giáo

- Chia sẻ cảm xúc: Em cảm thấy rất vui khi mình được tham gia vào các hoạt động tri ân thầy giáo, cô giáo. Qua hoạt động em thấu hiểu hơn về những lo lắng, quan tâm của thầy cô đối với chúng em. Em  cảm thấy rất biết ơn thầy cô.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 6.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 32)

Hướng dẫn giải

Hoạt động: Tổ chức buổi gặp mặt và chia sẻ kinh nghiệm học tập.

Ý nghĩa: Trong buổi gặp mặt này, chúng em cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm học tập, những thách thức và cả những thành công của mỗi người. Qua đó, chúng em vừa tạo ra một môi trường giao lưu, vừa hỗ trợ và động viên lẫn nhau. Đối với em, hoạt động này giúp mở rộng mối quan hệ với các bạn cùng lớp, xây dựng tinh thần đồng đội và tạo ra một không gian tích cực để học hỏi và phát triển bản thân.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 7.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 32)

Hướng dẫn giải

- Lễ tri ân và trưởng thành

- Đọc sách vì tương lai

- Chiến dịch Hoa phượng đỏ

- Hoạt động về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 7.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 32)

Hướng dẫn giải

BÁO CÁO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG

ĐOÀN TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHI ĐOÀN LỚP 12A3

ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH

Tháng ... Năm...

I. Kết quả hoạt động:

Hoạt động về phong trào thanh niên xung kích đã được thực hiện vào ngày ... tại khu vực cộng đồng xã Y, huyện X, tỉnh Z. Các hoạt động được tổ chức thành công và đạt được các kết quả sau:

- Tổ chức buổi gặp mặt và giới thiệu: Buổi gặp mặt diễn ra vào buổi sáng ngày ... tại trường trung học cơ sở Y. Ban tổ chức đã giới thiệu về mục tiêu và ý nghĩa của hoạt động, đồng thời phân công nhiệm vụ cho từng nhóm và thành viên.

- Thực hiện hoạt động hỗ trợ cộng đồng: Các nhóm đã thực hiện các hoạt động hỗ trợ cộng đồng như tặng quà, vệ sinh môi trường, hỗ trợ học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Y. Các em học sinh rất vui mừng và biết ơn sự hỗ trợ của chúng tôi.

- Tổ chức buổi tổng kết: Buổi tổng kết diễn ra vào cuối buổi sáng ngày ..., trong đó các thành viên đã được đánh giá kết quả hoạt động và rút ra các kinh nghiệm quý báu.

II. Phản hồi từ cộng đồng:

Phản hồi từ cộng đồng về hoạt động rất tích cực và ủng hộ. Các em học sinh và gia đình cảm thấy rất vui mừng và biết ơn về sự quan tâm và hỗ trợ của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

III. Đánh giá và điều chỉnh:

Dựa vào kết quả và phản hồi từ cộng đồng, chúng tôi nhận thấy hoạt động đã đạt được kết quả tốt. Tuy nhiên, còn một số điểm có thể cải thiện như việc tăng cường phối hợp và tổ chức các hoạt động một cách linh hoạt hơn.

IV. Kế hoạch cho các hoạt động tiếp theo:

- Tiếp tục thực hiện các hoạt động xã hội hỗ trợ cộng đồng.

- Tổ chức các buổi tập huấn và rèn luyện kỹ năng cho các đoàn viên.

- Mở rộng phạm vi hoạt động và tăng cường quảng bá và giới thiệu về hoạt động của Đoàn.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 8 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 33)

Hướng dẫn giải

HS tự đánh giá các mức độ mình đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu của chủ đề theo ba mức độ Tốt/ Đạt/ Chưa đạt.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 7.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 32)

Hướng dẫn giải

ĐOÀN TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHI ĐOÀN LỚP 12A3

ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH

Tháng ... Năm...

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

1. Mục tiêu:

- Tăng cường tinh thần xung kích, tích cực và trách nhiệm của thanh niên trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng và phát triển xã hội.

2. Thời gian, địa điểm:

- Thời gian: Một buổi sáng/ngày cuối tuần trong tháng ...

- Địa điểm: Khu vực cộng đồng cần hỗ trợ, như trường học cơ sở, trụ sở Đoàn, khu dân cư nghèo, v.v.

3. Chuẩn bị:

- Tìm hiểu nhu cầu và vấn đề của cộng đồng cần hỗ trợ.

- Thu thập nguồn lực và vật liệu cần thiết cho hoạt động (quần áo, đồ dùng học tập, sách vở, v.v.).

- Liên hệ với cơ quan chính quyền địa phương để được hỗ trợ về pháp lý và giới thiệu về cộng đồng cần hỗ trợ.

4. Kế hoạch chi tiết:

Nội dung hoạt động

Thời gian

Người thực hiện

Phương tiện hỗ trợ

Tổ chức buổi gặp mặt và giới thiệu về mục tiêu và ý nghĩa của hoạt động

Bắt đầu buổi sáng/ngày

Ban tổ chức

Loa di động, bảng flipchart

Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm và thành viên

Sau buổi gặp mặt

Ban tổ chức

Danh sách nhiệm vụ, bảng phân công

Thực hiện hoạt động hỗ trợ cộng đồng (tặng quà, vệ sinh môi trường, hỗ trợ học tập, v.v.)

Suốt buổi sáng/ngày

Tất cả thành viên

Vật liệu và nguồn lực cần thiết

Tổ chức buổi tổng kết và đánh giá kết quả hoạt động

Kết thúc buổi sáng/ngày

Ban tổ chức

Bảng kết quả, phản hồi từ cộng đồng

5. Đánh giá và điều chỉnh:

- Thu thập phản hồi từ cộng đồng và thành viên tham gia để đánh giá kết quả của hoạt động.

- Dựa vào đánh giá, điều chỉnh kế hoạch cho các hoạt động tương lai để đạt được hiệu quả cao nhất.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 6.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 31)

Hướng dẫn giải

Cá nhân:

- Tham gia các hoạt động như vậy giúp cá nhân cảm thấy gắn kết và thuận lợi hơn trong việc hòa nhập vào cộng đồng trường học.

- Thông qua việc tương tác với bạn học và giáo viên, cá nhân có cơ hội phát triển các kỹ năng giao tiếp, hợp tác, và lãnh đạo.

- Tham gia vào việc xây dựng truyền thống của nhà trường giúp cá nhân phát triển lòng tự hào và tinh thần tự giác.

Tập thể:

- Các hoạt động này giúp tạo ra một môi trường tích cực và hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của các học sinh trong trường học.

- Qua việc tham gia các hoạt động như vậy, tập thể có cơ hội xây dựng và củng cố sự đoàn kết, tinh thần đồng đội, và lòng yêu trường.

- Các hoạt động truyền thống gắn kết các thế hệ thầy và trò và thực hiện các giá trị, tôn chỉ của nhà trường, góp phần vào việc hình thành nhân cách và phẩm chất đạo đức của học sinh.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)