Trao đổi về biểu hiện của cách sống hài hòa với thầy cô và các bạn.

Trao đổi về biểu hiện của cách sống hài hòa với thầy cô và các bạn.

Lập kế hoạch tổ chức hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHiện nay, trong môi trường học đường xuất hiện nhiều dạng bắt nạt như: bắt nạt bằng lời nói, bắt nạt trực tuyến, bắt nạt thân thể, bắt nạt mối quan hệ…Những hành vi bắt nạt học đường đã làm cho mối quan hệ bạn bè không còn thân thiết, gắn bó và văn minh nữa. Vì vậy, chúng ta cùng nhau xây dựng kế hoạch để tố chức các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG
“NÓI KHÔNG VỚI BẮT NẠT HỌC ĐƯỜNG”
1. Mục tiêu hoạt động:
Giúp học sinh:
- Nhận diện được các tình huống bắt nạt học đường.
- Rèn luyện kĩ năng ứng phó với bắt nạt học đường.
- Tuyên truyền các biện pháp phòng chống bắt nạt học đường.
2. Kế hoạch chi tiết:
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Nội dung hoạt động Hình thức tổ chức hoạt động Thời gian thực hiện Đối tượng tham gia Nhận diện các hình thức bắt nạt học đường Tổ chức tọa đàm. Tuần 8 Học sinh cả lớp Rèn luyện kĩ năng ứng phó với bắt nạt học đường Đóng vai giải quyết tình huống Tuần 9 Học sinh cả lớp Tuyên truyền về các biện pháp phòng chống bắt nạt học đường - Làm tờ rơi, áp phích,…
- Truyền thông đa phương tiện.
Tuần 10 Học sinh toàn trường
Thực hiện kế hoạch và chia sẻ cảm xúc của em sau buổi lao động công ích.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Khi thực hiện hoạt động lao động công ích ở trường, em cảm thấy rất vui vẻ và hạnh phúc, thấy tự hào khi là một học sinh của trường.
- Sau khi cả nhóm thực hiện hoạt động lao động công ích ở trường, em học được cách làm việc nhóm, biết cách xây dựng kế hoạch buổi lao động công ích ở trường để góp phần xây dựng nhà trường văn minh, sạch đẹp.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận về những việc làm thể hiện tôn trọng sự khác biệt.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giải(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Việc làm thể hiện tôn trọng sự khác biệt của thầy cô.
Việc làm thể hiện tôn trọng sự khác biệt của các bạn.
- Chấp nhận phong cách riêng của mỗi thầy cô.
- Thích ứng với phương pháp dạy của từng thầy cô.
- Lắng nghe bài giảng của thầy cô một cách tích cực.
- Thực hiện nhiệm vụ được thầy cô giao.
- Trao đổi với thầy cô nhưng điều chưa hiểu.
- ….
- Đối xử bình đẳng với các bạn.
- Không coi thường bạn.
- Không chế giễu khuyết điểm của bạn
- Tôn trọng thói quen, sở thích của bạn
- Lắng nghe ý kiến, quan điểm của bạn
- Sống hòa đồng với các bạn
- ….
Lựa chọn các hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động mà em có thể tham gia.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Viết về xây dựng văn hóa nhà trường.
- Hoạt động văn nghệ, thể thao.
- Hoạt động tri ân thầy cô giáo.
- Xây dựng nhà trường hạnh phúc.
=> Có rất nhiều hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường mà Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức trong mỗi năm học. Học sinh tham gia các hoạt động này là góp phần xây dựng văn hóa nhà trường.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Lựa chọn một hoạt động lao động công ích ở trường để tham gia và xác định mục tiêu của hoạt động đó.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMỗi bạn đều có những điểm tích cực, tạo nên nét riêng của từng người trong tập thể. Điều quan trọng là mọi người có thể nhìn thấy nhưng điểm tốt của nhau để ghi nhận, để khích lệ, giúp lan tỏa những điểm tích cực, tốt đẹp để cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn. Điều đó sẽ góp phần xây dựng truyền thống văn hóa tốt đẹp của nhà trường.
Hoạt động lao động công ích:
- Trồng hoa, cây xanh ở vườn trường.
- Chăm sóc hoa và cây xanh ở vườn trường.
- Vệ sinh lớp học, sân trường.
Mục tiêu:
- Giáo dục tinh thần trách nhiệm của học sinh đối với công việc chung.
- Rèn luyện kĩ năng tổ chức và tham gia lao động.
- Bồi dưỡng tình yêu lao động.
- Phát triển kĩ năng hợp tác.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giải(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
TT
Nội dung đánh giá
Đánh giá
1
Em tìm hiểu được các hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường.
Tốt
2
Em nhận diện và thể hiện được thái độ tôn trọng sự khác biệt của thầy cô và các bạn.
Tốt
3
Em thể hiện được cách sống hài hòa với thầy cô và các bạn.
Đạt
4
Em xây dựng được kế hoạch tổ chức hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.
Đạt
5
Em tham gia thực hiện hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.
Đạt
6
Em đánh giá được hiệu quả hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.
Đạt
7
Em xác định được mục tiêu và xây dựng được kế hoạch cho buổi lao động công ích ở trường.
Tốt
8
Em làm được sản phẩm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
Tốt
9
Em tham gia hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh góp phần xây dựng văn hóa nhà trường.
Tốt
Tham gia các hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức và chia sẻ kết quả.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMỗi chúng ta đều có những nơi để thuộc về, để gắn bó, tự hào và luôn ghi nhớ. Ngôi trường THCS này sẽ luôn là ngôi nhà để mỗi chúng ta cố gắng học tập, tham gia hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường, phát triển bản thân hôm nay và được trở về, được tự hào về sự phát triển ngày mai. Truyền thống văn hóa nhà trường sẽ được vun đắp thông qua việc làm, từng hoạt động xây dựng cách sống hài hòa, tôn trọng sự khác biệt, phòng chống bắt nạt học đường, thực hiện lao động công ích và tham gia tích cực các hoạt động Đoàn.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Đề xuất ý tưởng làm sản phẩm xây dựng truyền thống nhà trường.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Thiết kế sổ tay giới thiệu về truyền thống nhà trường
- Thiết kế standee, poster giới thiệu về nhà trường
- Thiết kế không gian 3D – tour giới thiệu nhà trường
- Làm đoạn phim ngắn giới thiệu về truyền thống nhà trường.
- ………….
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thể hiện cách sống hài hòa trong các tình huống sau:

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTH1.
- Quan tâm, hỏi thăm cô B.
- Thể hiện sự lo lắng cho sức khỏe của cô.
- Lấy nước cho cô uống và hỏi thăm tình hình sức khỏe của cô.
- Giữ trật tự, tích cực học tập để cô bớt mệt mỏi.
TH2.
- Vui vẻ, hòa đồng với các bạn
- Tích cực tham gia các hoạt động tập thể để hiểu và chia sẻ với bạn bè.
- Chia sẻ, hỗ trợ và giúp đỡ bạn bè trong khả năng của mình.
- ….
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)