Chia sẻ cảm nghĩ của em khi tham gia các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.
Chia sẻ cảm nghĩ của em khi tham gia các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.
Lựa chọn một hoạt động lao động công ích ở trường để tham gia và xác định mục tiêu của hoạt động đó.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMỗi bạn đều có những điểm tích cực, tạo nên nét riêng của từng người trong tập thể. Điều quan trọng là mọi người có thể nhìn thấy nhưng điểm tốt của nhau để ghi nhận, để khích lệ, giúp lan tỏa những điểm tích cực, tốt đẹp để cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn. Điều đó sẽ góp phần xây dựng truyền thống văn hóa tốt đẹp của nhà trường.
Hoạt động lao động công ích:
- Trồng hoa, cây xanh ở vườn trường.
- Chăm sóc hoa và cây xanh ở vườn trường.
- Vệ sinh lớp học, sân trường.
Mục tiêu:
- Giáo dục tinh thần trách nhiệm của học sinh đối với công việc chung.
- Rèn luyện kĩ năng tổ chức và tham gia lao động.
- Bồi dưỡng tình yêu lao động.
- Phát triển kĩ năng hợp tác.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Lập kế hoạch buổi lao động công ích ở trường.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiKẾ HOẠCH CHĂM SÓC CÂY XANH Ở VƯỜN TRƯỜNG
1. Mục tiêu hoạt động:
- Tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong nhà trường.
- Rèn luyện kĩ năng lao động cho học sinh.
- Giáo giục ý thức, trách nhiệm của học sinh đối với trường, lớp.
2. Kế hoạch chi tiết:
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Nội dung hoạt động
Dụng cụ
lao động
Thời gian
lao động
Đối tượng
thực hiện
Quét dọn, cắt tỉa cành lá, bắt sâu,…
- Dao, kéo
- Găng tay,…
Hằng tháng
Học sinh tổ 1,2
Nhổ cỏ, bón phân, tưới nước
- Phân bón.
- Cuốc, xẻng, liềm.
- Bình tưới nước,…
Hằng tháng
Học sinh tổ 3,4
Làm hàng rào bảo vệ vườn trường
- Tre, nứa.
- Dây buộc,…
Đầu năm học mới
Học sinh cả lớp.
Thực hiện kế hoạch và chia sẻ cảm xúc của em sau buổi lao động công ích.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Khi thực hiện hoạt động lao động công ích ở trường, em cảm thấy rất vui vẻ và hạnh phúc, thấy tự hào khi là một học sinh của trường.
- Sau khi cả nhóm thực hiện hoạt động lao động công ích ở trường, em học được cách làm việc nhóm, biết cách xây dựng kế hoạch buổi lao động công ích ở trường để góp phần xây dựng nhà trường văn minh, sạch đẹp.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Đề xuất ý tưởng làm sản phẩm xây dựng truyền thống nhà trường.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Thiết kế sổ tay giới thiệu về truyền thống nhà trường
- Thiết kế standee, poster giới thiệu về nhà trường
- Thiết kế không gian 3D – tour giới thiệu nhà trường
- Làm đoạn phim ngắn giới thiệu về truyền thống nhà trường.
- ………….
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thực hiện làm sản phẩm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1. Làm sổ tay giới thiệu truyền thống nhà trường
- Hình thức: sổ tay
- Trang bìa: Hình ảnh nhà trường cùng logo.
- Trang đầu: Giới thiệu lịch sử phát triển của nhà trường.
- Các trang tiếp theo:
+ Giới thiệu chung về các truyền thống của nhà trường.
+ Tranh ảnh về các hoạt động của nhà trường, của lớp.
+ Những thành tích của cá nhân, của lớp.
+ Những bài viết về truyền thống của nhà trường, của lớp.
2. Làm đoạn phim ngắn giới thiệu về truyền thống nhà trường
- Quay các hình ảnh tổng thể về nhà trường.
- Lồng ghép hình ảnh về truyền thống nhà trường.
- Lồng tiếng lời giới thiệu vào video để hoàn thành đoạn phim ngắn giới thiệu về nhà trường.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Giới thiệu sản phẩm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Các nhóm thực hiện cuộc triển lãm để giới thiệu sản phẩm xây dựng truyền thống nhà trường mà các nhóm đã làm.
- Giới thiệu sản phẩm xây dựng truyền thống nhà trường và những thông điệp, ý nghĩa mà nhóm gửi gắm vào sản phẩm.
- Lưu ý khi giới thiệu sản phẩm: Thể hiện sự tự hào khi giới thiệu về truyền thống nhà trường. Trình bày rõ ràng, mạch lạc.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Lựa chọn các hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động mà em có thể tham gia.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Viết về xây dựng văn hóa nhà trường.
- Hoạt động văn nghệ, thể thao.
- Hoạt động tri ân thầy cô giáo.
- Xây dựng nhà trường hạnh phúc.
=> Có rất nhiều hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường mà Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức trong mỗi năm học. Học sinh tham gia các hoạt động này là góp phần xây dựng văn hóa nhà trường.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Tham gia các hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức và chia sẻ kết quả.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMỗi chúng ta đều có những nơi để thuộc về, để gắn bó, tự hào và luôn ghi nhớ. Ngôi trường THCS này sẽ luôn là ngôi nhà để mỗi chúng ta cố gắng học tập, tham gia hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường, phát triển bản thân hôm nay và được trở về, được tự hào về sự phát triển ngày mai. Truyền thống văn hóa nhà trường sẽ được vun đắp thông qua việc làm, từng hoạt động xây dựng cách sống hài hòa, tôn trọng sự khác biệt, phòng chống bắt nạt học đường, thực hiện lao động công ích và tham gia tích cực các hoạt động Đoàn.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Thuận lợi: Được gắn bó với nhà trường trong suốt 4 năm học nên đã hiểu và biết khá rõ về các hoạt động, phong trào xây dựng văn hóa nhà trường.
- Khó khăn: Lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch để phòng chống bắt nạt học đường.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)