Chủ đề 3: Góp phần xây dựng văn hoá nhà trường

Nhiệm vụ 1.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 24)

Hướng dẫn giải

Một số hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường của trường em có thể kể đến như:

- Tọa đàm về chủ đề “Tôn trọng sự khác biệt của thầy cô và các bạn”

- Xây dựng lối sống hài hòa với thầy cô và các bạn

- Hoạt động phòng chống bạo lực học đường

- Các hoạt động lao động công ích

- Làm sản phẩm lưu giữ truyền thông nhà trường

- Các hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 1.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 24)

Hướng dẫn giải

Tên hoạt động

Các hoạt động cụ thể em đã tham gia

Kết quả hoạt động

Tôn trọng sự khác biệt

- Tôn trọng sự khác biệt của thầy cô.

- Tôn trọng sự khác biệt của các bạn.

- Tôn trọng sở thích của từng cá nhân trong cộng đồng…

- Hiểu được mỗi người là một cá nhân khác biệt.

- Đánh giá mỗi người bằng những tiêu chí phù hợp với từng cá nhân.

- ….

Xây dựng lối sống hài hòa với thầy cô và các bạn.

- Sống hài hòa với thầy cô

- Sống thân thiện, hòa đồng với các bạn.

- Biết quan tâm đến thầy cô và các bạn.

- Biết chia sẻ với thầy cô và các bạn những niềm vui, nỗi buồn.

- Biết đồng cảm với những khó khăn của thầy cô và các bạn.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 1.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 24)

Hướng dẫn giải

Khi tham gia các hoạt động góp phần xây dựng nhà văn hóa nhà trường, em cảm thấy rất vui, hạnh phúc và tự hào.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 2.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 24)

Hướng dẫn giải

Việc làm thể hiện tôn trọng sự khác biệt của thầy cô.

Việc làm thể hiện tôn trọng sự khác biệt của các bạn.

- Chấp nhận phong cách riêng của mỗi thầy cô.

- Thích ứng với phương pháp dạy của từng thầy cô.

- Lắng nghe bài giảng của thầy cô một cách tích cực.

- Thực hiện nhiệm vụ được thầy cô giao.

- Trao đổi với thầy cô nhưng điều chưa hiểu.

- ….

- Đối xử bình đẳng với các bạn.

- Không coi thường bạn.

- Không chế giễu khuyết điểm của bạn

- Tôn trọng thói quen, sở thích của bạn

- Lắng nghe ý kiến, quan điểm của bạn

- Sống hòa đồng với các bạn

- ….

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 2.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 25)

Hướng dẫn giải

TH1.

- Chấp nhận phong cách riêng của thầy H.

- Lắng nghe bài thơ của thầy H một cách tích cực để thấy ý nghĩa và giá trị của bài thơ.

- Chia sẻ với thẩy H những điểu chưa hiểu về những bài thơ của thầy.

- Quản lí cảm xúc trong giờ học để không tỏ thái độ khó chịu hay nói chuyện riêng, với bạn.

TH2.

- Động viên để bạn không mất bình tĩnh.

- Không lấy khiếm khuyết của bạn X làm trò cười.

- Tôn trọng thói quen của bạn.

- Giúp bạn rèn luyện để không nói lắp nữa.

TH3. 

- Tôn trọng thói quen, sở thích của bạn A.

- Tôn trọng sự khác biệt của bạn A.

- Tích cực tham gia các hoạt động cùng bạn để hiểu và chia sẻ với sở thích khoa học của bạn.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 3.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 25)

Hướng dẫn giải

Biểu hiện cách sống hài hòa với thầy cô

Biểu hiện của sách sống hài hòa với các bạn

- Thường xuyên gặp gỡ và chào hỏi thầy cô.

- Quan tâm, hỏi thăm thầy cô.

- Thể hiện sự biết ơn thầy cô.

- ……

- Vui vẻ, hòa đồng với các bạn

- Tích cực tham gia các hoạt động tập thể để hiểu và chia sẻ với các bạn.

- Hỗ trợ và giúp đỡ bạn trong khả năng của mình.

- ………

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 3.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 25)

Hướng dẫn giải

TH1. 

- Quan tâm, hỏi thăm cô B.

- Thể hiện sự lo lắng cho sức khỏe của cô.

- Lấy nước cho cô uống và hỏi thăm tình hình sức khỏe của cô.

- Giữ trật tự, tích cực học tập để cô bớt mệt mỏi.

TH2. 

- Vui vẻ, hòa đồng với các bạn

- Tích cực tham gia các hoạt động tập thể để hiểu và chia sẻ với bạn bè.

- Chia sẻ, hỗ trợ và giúp đỡ bạn bè trong khả năng của mình.

- ….

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 26)

Hướng dẫn giải

Hiện nay, trong môi trường học đường xuất hiện nhiều dạng bắt nạt như: bắt nạt bằng lời nói, bắt nạt trực tuyến, bắt nạt thân thể, bắt nạt mối quan hệ…Những hành vi bắt nạt học đường đã làm cho mối quan hệ bạn bè không còn thân thiết, gắn bó và văn minh nữa. Vì vậy, chúng ta cùng nhau xây dựng kế hoạch để tố chức các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.

                                               KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG

                            “NÓI KHÔNG VỚI BẮT NẠT HỌC ĐƯỜNG”

1. Mục tiêu hoạt động:

Giúp học sinh:

 - Nhận diện được các tình huống bắt nạt học đường.

 - Rèn luyện kĩ năng ứng phó với bắt nạt học đường.

 - Tuyên truyền các biện pháp phòng chống bắt nạt học đường.

2. Kế hoạch chi tiết:

Nội dung hoạt độngHình thức tổ chức hoạt độngThời gian thực hiệnĐối tượng tham gia
Nhận diện các hình thức bắt nạt học đườngTổ chức tọa đàm.Tuần 8Học sinh cả lớp
Rèn luyện kĩ năng ứng phó với bắt nạt học đườngĐóng vai giải quyết tình huốngTuần 9Học sinh cả lớp
Tuyên truyền về các biện pháp phòng chống bắt nạt học đường

 - Làm tờ rơi, áp phích,… 

 - Truyền thông đa phương tiện.

Tuần 10Học sinh toàn trường
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 5.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 26)

Hướng dẫn giải

Các bạn học sinh tham gia các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường theo kế hoạch đã lập để rèn luyện được kĩ năng tổ chức hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 5.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 26)

Hướng dẫn giải

STT

Tiêu chí đánh giá hoạt động

Tốt

Đạt

Chưa đạt

1

Mức độ đạt được mục tiêu của hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.

 

 

 

2

Mức độ tích cực tham gia của các cá nhân, nhóm, các lực lượng tham gia phòng chống bắt nạt học đường.

 

 

 

3

Mức độ lan tỏa hoạt động tới cộng đồng.

 

 

 

4

Tiêu chí khác: ……

 

 

 

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)