Chủ đề 2: Thích nghi với những thay đổi trong cuộc sống

Hoạt động 1.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 15)

Hướng dẫn giải

– Những biểu hiện về cơ thể: Chán ăn, mất ngủ, mệt mỏi, dau dầu, chóng mặt, đau đầu,...

– Những biểu hiện về tâm lí: Lo lắng, buồn chán, hay cáu giận, khó kiểm soát hành vi,...

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 15)

Hướng dẫn giải

- Chưa cân bằng thời gian dành cho học tập và giải trí;

- Chưa có phương pháp học tập phù hợp;

- Kì vọng của cá nhân và người thân quá cao;

- Gặp khó khăn trong mối quan hệ với các bạn.

- Cạnh tranh từ các bạn 

- Áp lực đồng trang lứa

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 15)

Hướng dẫn giải

- Lập lịch và tổ chức công việc để phân bổ thời gian hợp lý.

- Thực hiện các hoạt động giải trí và thể dục thường xuyên để giải tỏa căng thẳng.

- Học cách quản lý áp lực bằng cách ưu tiên và đặt ra mục tiêu rõ ràng.

- Tìm sự hỗ trợ từ bạn bè và gia đình khi cần.

- Học cách đối phó với áp lực bên ngoài bằng cách trau dồi kiến thức và chuẩn bị kỹ lưỡng.

- Tập trung vào tìm giải pháp cho vấn đề thay vì tập trung vào vấn đề chính.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 16)

Hướng dẫn giải

- Đặt mục tiêu, xây dựng kế hoạch phù hợp;

- Tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết;

- Suy nghĩ tích cực;

- Ăn uống, nghỉ ngơi, tập thể dục, giải trí phù hợp;

- Trò chuyện, chia sẻ với người thân và các bạn,...

- Quản lý thời gian hiệu 

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 16)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1:

Nếu em là H, thay vì tự trách mình quá nhiều, em có thể cố gắng giải thích cho mẹ hiểu về những khó khăn trong học tập mà em đang gặp phải. Hãy cùng bàn bạc để tìm giải pháp học tập hiệu quả hơn. Sau đó tập trung vào việc tự đánh giá lại những gì đã làm và đề ra kế hoạch cụ thể để cải thiện điểm số trong các kỳ kiểm tra tiếp theo.

Tình huống 2:

Nếu em là N, em giải thích cho bố mẹ hiểu rõ hơn về áp lực mà em đang phải đối mặt và thảo luận và đề xuất một lịch trình học tập hợp lý để có thể cân bằng được giữa học tập và nghỉ ngơi. Em sẽ tìm các hoạt động giải trí nhẹ nhàng để giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi sau những giờ học dài ngày.

Tình huống 3:

Nếu em là T, em sẽ tập trung vào việc cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng cách tham gia các hoạt động nhóm, luyện tập nói chuyện với bạn bè thân thiết. Tiếp đó, em lắng nghe và quan tâm đến người khác để tạo ra một môi trường giao tiếp thoải mái hơn và học cách tin tưởng vào bản thân và không quá áp lực mình trong các tình huống giao tiếp.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 16)

Hướng dẫn giải

- Thay đổi môi trường học tập 

- Thay đổi nơi ở 

- Gia đình đón thêm thành viên mới 

- Bạn thân chuyển trường

- Đổi giáo viên chủ nhiệm

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 17)

Hướng dẫn giải

Tình huống: Chuyển từ trường học cấp 2 đến trường cấp 3.

Mô tả tình huống: Khi em chuyển từ trường cấp 2 lên cấp 3, em đã phải thích nghi với một môi trường học tập mới với nhiều bạn bè mới và mức độ học tập được nâng lên.

Việc thích nghi:

- Tìm hiểu về trường và môi trường học tập mới: Em đã dành thời gian để tìm hiểu về trường mới, các giáo viên, và chương trình học để hiểu rõ hơn về những gì em sẽ đối mặt.

- Tham gia vào các hoạt động ngoại khóa và câu lạc bộ: Em đã tham gia vào các hoạt động ngoài giờ học như câu lạc bộ âm nhạc và đội hình ảnh để kết bạn và làm quen với các hoạt động mới.

- Học cách quản lý thời gian và áp lực: Với mức độ học tập mới, em đã học cách tổ chức thời gian và đặt ra mục tiêu học tập hợp lý để đạt được kết quả tốt.

Kết quả: Nhờ những nỗ lực và sự thích nghi, em đã dần cảm thấy thoải mái và tự tin hơn trong môi trường học tập mới. Em đã có được những mối quan hệ tốt với bạn bè mới và đạt được thành tích học tập tốt hơn.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 17)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1:

Nếu em đang trong tình huống lo lắng về việc chuyển đến nơi ở mới xa những người hàng xóm thân quen, em có thể đưa ra một số cách thích nghi. Em có thể dành thời gian tổ chức một buổi gặp mặt để tạm biệt và lưu giữ những kỷ niệm đáng nhớ với hàng xóm cũ. Ngoài ra, em nên tìm hiểu về nơi ở mới sớm hơn để làm quen với môi trường xung quanh và cộng đồng mới. Việc duy trì liên lạc qua điện thoại hoặc mạng xã hội cũng là cách để giữ gìn mối quan hệ với những người hàng xóm trước.

Tình huống 2:

Nếu em là K trong tình huống bạn thân M sắp chuyển đến thành phố mới, em có thể đưa ra những cách thích nghi để duy trì mối quan hệ. Em nên lắng nghe và đồng cảm với M, chia sẻ cảm xúc của mình và đưa ra những lời động viên. Việc duy trì liên lạc thường xuyên qua điện thoại, video call là cách để giữ gìn tình bạn. Hơn nữa, em cũng nên tìm cơ hội để gặp gỡ và du lịch cùng nhau sau khi M đã chuyển đi.

Tình huống 3:

Nếu em là H trong tình huống gia đình đón bà về ở cùng để chăm sóc, em có thể thể hiện khả năng thích nghi với sự thay đổi trong sinh hoạt gia đình. Em có thể hợp tác và thể hiện lòng hiếu khách với bà, chia sẻ trách nhiệm chăm sóc và giúp đỡ bố mẹ. Việc tạo ra một không gian thoải mái và yên tĩnh cho bà trong ngôi nhà mới cũng rất quan trọng. Bên cạnh đó, em nên thảo luận và đưa ra các lịch trình chăm sóc hợp lý để gia đình có thể thích nghi tốt hơn với sự thay đổi này.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 17)

Hướng dẫn giải

- Trong học tập: Làm bài tập về nhà, làm sản phẩm hoạt động nhóm....

- Trong gia đình: Rửa chén, giặt quần áo, phơi quần áo...

- Trong hoạt động xã hội: Quyên góp quần áo, sách, truyện,... 

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 18)

Hướng dẫn giải

- Hiểu rõ nhiệm vụ được giao và có kế hoạch thực hiện cụ thể

- Chia nhỏ nhiệm vụ và hoàn thành theo các mốc thời gian

- Tìm sự hỗ trợ khi thật sự cần

- Quản lý công việc theo bảng

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)