Nếu em là Y trong tình huống 1, khi đối mặt với sự băn khoăn không biết có nên tham gia hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông hay không, em có thể tạo động lực bằng cách tìm hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc này. An toàn giao thông là một vấn đề rất quan trọng đối với cộng đồng và có thể ảnh hưởng đến tính mạng của nhiều người. Tham gia vào hoạt động này không chỉ giúp em có thêm kiến thức về an toàn giao thông mà còn là cơ hội để lan tỏa những thông điệp tích cực đến cộng đồng. Ngoài ra, việc hòa nhập vào các hoạt động xã hội cũng giúp em phát triển kỹ năng giao tiếp và trách nhiệm. Bằng cách này, em có thể thấy được giá trị thực sự của việc tham gia hoạt động này và cảm thấy có động lực để tham gia tích cực.
Trong tình huống 2, nếu em là M và cảm thấy buồn chán với việc học tập môn Ngữ văn, em có thể tạo động lực bằng cách đặt ra mục tiêu cụ thể và hiệu quả. Em có thể xác định những mục tiêu nhỏ hơn để cải thiện thành tích học tập môn Ngữ văn và lập kế hoạch để đạt được chúng. Ngoài ra, em có thể tìm nguồn động lực từ bên ngoài bằng cách tìm hiểu về những câu chuyện thành công của những người khác trong môn học này. Việc học tập cùng nhóm bạn hoặc tìm người hỗ trợ cũng là một cách tốt để có thêm động lực và giúp em vượt qua khó khăn. Bằng cách này, em sẽ có thể tạo thói quen học tập tích cực và có động lực để vượt qua cảm giác buồn chán và nỗ lực hơn trong việc học tập.