Chủ đề 2: Thích nghi với những thay đổi trong cuộc sống

Hoạt động 4.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 18)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1:

Nếu em là H trong tình huống này, em sẽ thực hiện nhiệm vụ được giao với trách nhiệm và sự nhiệt tình. Việc được giao nhiệm vụ giúp đỡ bạn Q trong môn Toán là một cơ hội để em chia sẻ kiến thức và kỹ năng của mình. Em sẽ tiếp cận với Q một cách thân thiện và hướng dẫn bạn ấy bằng cách đơn giản và dễ hiểu nhất có thể. Bằng cách này, không chỉ giúp Q tiến bộ trong học tập mà còn giúp em rèn luyện kỹ năng truyền đạt và trách nhiệm.

Tình huống 2: 

Nếu em là M trong tình huống này, em sẽ đảm nhận vai trò đại diện lớp giới thiệu về đặc sản quê hương trong Hội chợ ẩm thực của trường một cách tự tin và trách nhiệm. Việc được thầy giáo chủ nhiệm tin tưởng và trao cơ hội này cho em là một dịp để thể hiện sự am hiểu và đam mê với ẩm thực địa phương. Em sẽ nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể trình bày một cách thú vị và sinh động về đặc sản của quê hương. Bằng cách này, em không chỉ góp phần làm sôi động không khí của hội chợ mà còn giúp thêm cho mọi người biết đến những đặc sản đặc biệt của vùng miền.

Tình huống 3: 

Nếu em là N trong tình huống này, em sẽ tự tin và chịu trách nhiệm trong việc chăm sóc vườn cây trái của gia đình. Bất chấp thời gian bận rộn với nhiệm vụ học tập, việc chăm sóc vườn cây là một nhiệm vụ em sẽ thực hiện với tất cả tình yêu thương và sự quan tâm. Em sẽ lên kế hoạch hợp lý để phân chia thời gian giữa việc học tập và chăm sóc vườn cây. Việc này sẽ giúp em rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian và đảm nhận trách nhiệm gia đình, đồng thời mang lại thành quả tốt cho vườn cây và sự hài lòng của bố mẹ.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 18)

Hướng dẫn giải

- Cách tổ chức công việc khoa học và hiệu quả khi thực hiện nhiệm vụ;

- Cách khắc phục hạn chế của bản thân để hoàn thành nhiệm vụ;

- Cách phát triển các mối quan hệ khi thực hiện nhiệm vụ.

- Khi hoàn thành các nhiệm vụ được giao thì mọi người tin tưởng tớ hơn.

- Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 19)

Hướng dẫn giải

- Hoạt động nhàm chán;

- Không được ghi nhận, động viên dù đã nỗ lực, cố gắng

- Không theo kịp các nội dung học tập do thiếu kiến thức cơ bản;

- Không có mục tiêu phấn đấu.

- Mất gốc

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 19)

Hướng dẫn giải

- Chia sẻ mong muốn được ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của bản thân

- Tìm phương pháp thực hiện hoạt động hiệu quả hơn

- Xác định mục tiêu hoạt động và tự thưởng cho bản thân khi đạt được những mục tiêu cụ thể.

- Lập kế hoạch hành động rõ ràng, cụ thể

- Tạo thói quan tích cực

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 19)

Hướng dẫn giải

Nếu em là Y trong tình huống 1, khi đối mặt với sự băn khoăn không biết có nên tham gia hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông hay không, em có thể tạo động lực bằng cách tìm hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc này. An toàn giao thông là một vấn đề rất quan trọng đối với cộng đồng và có thể ảnh hưởng đến tính mạng của nhiều người. Tham gia vào hoạt động này không chỉ giúp em có thêm kiến thức về an toàn giao thông mà còn là cơ hội để lan tỏa những thông điệp tích cực đến cộng đồng. Ngoài ra, việc hòa nhập vào các hoạt động xã hội cũng giúp em phát triển kỹ năng giao tiếp và trách nhiệm. Bằng cách này, em có thể thấy được giá trị thực sự của việc tham gia hoạt động này và cảm thấy có động lực để tham gia tích cực.

Trong tình huống 2, nếu em là M và cảm thấy buồn chán với việc học tập môn Ngữ văn, em có thể tạo động lực bằng cách đặt ra mục tiêu cụ thể và hiệu quả. Em có thể xác định những mục tiêu nhỏ hơn để cải thiện thành tích học tập môn Ngữ văn và lập kế hoạch để đạt được chúng. Ngoài ra, em có thể tìm nguồn động lực từ bên ngoài bằng cách tìm hiểu về những câu chuyện thành công của những người khác trong môn học này. Việc học tập cùng nhóm bạn hoặc tìm người hỗ trợ cũng là một cách tốt để có thêm động lực và giúp em vượt qua khó khăn. Bằng cách này, em sẽ có thể tạo thói quen học tập tích cực và có động lực để vượt qua cảm giác buồn chán và nỗ lực hơn trong việc học tập.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Gợi ý hoạt động (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 20)

Đánh giá kết quả trải nghiệm (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 20)

Hướng dẫn giải

1.

Nội dung đánh giá

Tự đánh giá

1. Xác định được những căng thẳng trong quá trình học tập và các áp lực của cuộc sống.

Đạt

2. Ứng phó được với những căng thẳng trong quá trình học tập và các áp lực của cuộc sống.

Tốt

3. Thích nghi được với những thay đổi trong một số tình huống của cuộc sống.

Đạt

4. Thực hiện có trách nhiệm các nhiệm vụ được giao.

Đạt

5. Biết cách tạo được động lực thực hiện hoạt động cho bản thân.

Chưa đạt

2. 

- Xây dựng mục tiêu rõ ràng: Học cách đặt ra những mục tiêu cụ thể và hiểu rõ lợi ích của từng hoạt động để có động lực thực hiện.

- Phát triển kỹ năng quản lý thời gian: Biết cách phân bổ thời gian hợp lý giữa học tập, hoạt động xã hội và nghỉ ngơi để duy trì động lực.

- Học cách tạo cảm hứng từ bên ngoài: Tìm nguồn cảm hứng từ những thành công của người khác và biến nó thành động lực cho bản thân.

- Xây dựng thói quen tích cực: Làm việc với những thói quen tích cực như đọc sách, tập luyện thể dục, và duy trì các hoạt động tạo nên sự cân bằng trong cuộc sống.

- Tự phát triển sự kiên nhẫn và kiên trì: Thành công không đến ngay lập tức, vì vậy em cần có kiên nhẫn và kiên trì trong quá trình học tập và phát triển bản thân.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Đánh giá kết quả trải nghiệm 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 20)