Chỉ ra một số biểu hiện của phẩm chất ý chí.
Chỉ ra một số biểu hiện của phẩm chất ý chí.
Thảo luận về biểu hiện của đam mê.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Có mục tiêu cụ thể và rõ ràng trong mỗi hoạt động, không mơ hồ hoặc mập mờ.
- Kiên trì vượt qua khó khăn, thách thức để đạt được mục tiêu đã đề ra.
- Kiên định và quyết tâm trong việc thực hiện con đường đã chọn, không bị dao động bởi những trở ngại.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận về biểu hiện của đam mê.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực mình đam mê, có kiến thức và kiến thức chuyên sâu về nó.
- Hứng thú không ngừng, sẵn lòng tìm hiểu và khám phá những điều mới trong lĩnh vực đam mê.
- Sẵn sàng tham gia vào các hoạt động liên quan đến đam mê và dành thời gian và năng lượng cho nó.
- Tham gia vào các cuộc tranh luận, thảo luận về lĩnh vực mà mình đam mê và thể hiện sự nhiệt huyết và sự quan tâm đối với chủ đề.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thực hành xử lí tình huống để rèn luyện ý chí và đam mê.
Tình huống 1.
Thói quen chơi điện tử của K gây ảnh hưởng rất nhiều đến học tập và các mối quan hệ. K muốn từ bỏ thói quen này nhưng cảm thấy lo lắng vì đòi hỏi sự nỗ lực của ý chí, điều mà K cho là điểm hạn chế của mình. Bên cạnh đó, bạn thân của K cũng khuyên K nên từ bỏ thói quen này.
Nếu là K, em sẽ làm gì để từ bỏ được thói quen chơi điện tử?
Tình huống 2.
H nhận thấy các bạn trong nhóm học tập ai cũng có niềm đam mê riêng. Bạn A thích bóng đá, bạn C thích tìm hiểu văn hoá các dân tộc, bạn D thích hội hoạ. H thấy mình đều thích những thứ này nhưng sau một thời gian lại chán. H muốn có một đam mê cụ thể để theo đuổi.
Nếu là H, em sẽ làm gì?
Tình huống 3.
Q rất thích chơi bóng chuyền và thường xuyên tham gia sinh hoạt ở câu lạc bộ bóng chuyền trong trường và ở địa phương. Q muốn đi theo con đường bóng chuyền chuyên nghiệp nhưng mọi người nói rằng. "Nếu theo con đường bóng chuyền chuyên nghiệp thì cần rèn luyện sức khoẻ để nâng cao độ bền, sự khéo léo". Đây là điều mà Q còn hạn chế.
Nếu là Q, em sẽ làm gì để đạt được mục tiêu đề ra?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTình huống 1:
Nếu là K, em sẽ bắt đầu bằng việc thiết lập một kế hoạch cụ thể để giảm dần thời gian chơi điện tử. Em sẽ tìm những việc có ý nghĩa và hấp dẫn hơn để điền vào thời gian trống, như thể dục, đọc sách, hoặc tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đồng thời, em sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè và gia đình để có động lực và hỗ trợ khi cảm thấy khó khăn. Việc thiết lập một mục tiêu cụ thể và có kế hoạch hợp lý sẽ giúp em dần dần vượt qua thói quen chơi điện tử.
Tình huống 2:
Nếu là H, em sẽ dành thêm thời gian để tự tìm hiểu về các lĩnh vực khác nhau và tham gia vào các hoạt động trải nghiệm. Em sẽ không quá áp đặt bản thân mình với một đam mê cụ thể ngay lập tức, mà thay vào đó, em sẽ khám phá những sở thích mới. Việc này có thể giúp em phát hiện ra đam mê mới mà không cảm thấy nhàm chán.
Tình huống 3:
Nếu là Q, em sẽ bắt đầu bằng việc thiết lập một kế hoạch rèn luyện sức khoẻ hàng ngày, bao gồm việc tập luyện thể chất và rèn luyện kỹ thuật bóng chuyền. Em cũng sẽ tìm kiếm hướng dẫn và sự hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này để phát triển kỹ năng và khả năng của mình. Bằng cách kiên nhẫn và kiên trì, em có thể vượt qua những hạn chế ban đầu và tiến gần hơn đến mục tiêu của mình trong bóng chuyền chuyên nghiệp.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thực hiện những việc làm thể hiện ý chí và đam mê của em trong cuộc sống và chia sẻ kết quả.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiThể hiện ý chí và đam mê:
Em quyết định tham gia vào dự án bảo vệ môi trường vì em quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu và ý thức về việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Kiên trì và nỗ lực: Em dành thời gian và công sức để tìm hiểu về vấn đề môi trường, tham gia vào các buổi hội thảo, đọc sách và tìm kiếm thông tin trên internet. Em tích cực tham gia vào các hoạt động như làm vườn cây xanh, thu gom rác thải, và giáo dục cộng đồng về cách bảo vệ môi trường.
Chia sẻ kết quả:
Tham gia vào dự án bảo vệ môi trường không chỉ giúp em tích lũy kiến thức về vấn đề biến đổi khí hậu và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên mà còn là cơ hội để phát triển kỹ năng và tạo ảnh hưởng tích cực đối với cộng đồng xung quanh. Qua việc dành thời gian và công sức để tìm hiểu, em đã có cơ hội làm quen với các khía cạnh khác nhau của vấn đề môi trường thông qua việc tham gia các buổi hội thảo, đọc sách và tìm kiếm thông tin trên internet. Việc này giúp em hiểu sâu hơn về những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường đối với cuộc sống của mọi người.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chỉ ra biểu hiện của sự tự tin về bản thân và tự tin với định hướng nghề nghiệp của mình.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTự tin về bản thân:
- Sẵn sàng thể hiện năng lực, phẩm chất của bản thân một cách rõ ràng và mạnh mẽ.
- Chủ động thể hiện suy nghĩ và ý kiến của bản thân mà không ngần ngại hay e dè.
- Dám nghĩ và dám làm, không ngại thử thách mới và sẵn sàng vượt qua những rào cản.
- Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cá nhân và hỗ trợ mọi người xung quanh.
Tự tin với định hướng nghề nghiệp:
- Trình bày rõ ràng và tự tin về sự lựa chọn nghề nghiệp của mình.
- Giải thích đầy đủ lí do lựa chọn nghề nghiệp và có khả năng bảo vệ quan điểm của mình trước những ý kiến phản đối.
- Chủ động học tập và rèn luyện để đáp ứng các yêu cầu của nghề định lựa chọn và phát triển bản thân.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Xác định cách rèn luyện giúp em tự tin về bản thân và tự tin với định hướng nghề nghiệp.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCách giúp em tự tin về bản thân:
- Tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của bản thân để phát triển và cải thiện.
- Đặt ra mục tiêu cụ thể và thực hiện các bước hành động để đạt được mục tiêu đó.
- Tham gia vào các hoạt động tập thể để tăng cường kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm.
Cách giúp em tự tin với định hướng nghề nghiệp:
- Nghiên cứu và hiểu rõ về xu hướng phát triển của nghề định lựa chọn.
- Tìm hiểu về yêu cầu và kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp đó.
- Phân tích và đánh giá sự phù hợp của bản thân với nghề nghiệp, sau đó lập kế hoạch để phát triển và hoàn thiện bản thân trong lĩnh vực đó.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thực hiện một số cách giúp thể hiện sự tự tin về bản thân trong các tình huống.
Tình huống 1
N rất đam mê nghiên cứu khoa học và là trưởng nhóm thực hiện một đề tài nghiên cứu về vấn đề môi trường. Đề tài của nhóm N đã được chọn tham gia cuộc thi cấp tỉnh, sau khi vượt qua nhiều đề tài khác. Tuy nhiên, ở cuộc thi cấp tỉnh, nhóm N phải trình bày báo cáo trước Ban giám khảo. N rất lo lắng về khả năng thuyết trình trước đám đông và sợ ảnh hưởng đến kết quả của nhóm.
Nếu là N, em sẽ làm gì để tự tin hơn?
Tình huống 2
D là học sinh thiếu tự tin trong lớp. D ít khi phát biểu và thường rụt rè khi tham gia các hoạt động chung cùng với các bạn. D tự nhận thấy điều này và rất mong muốn bản thân trở nên tự tin.
Nếu là D, em sẽ làm như thế nào để trở nên tự tin?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTình huống 1:
Nếu là N, em có thể thực hiện một số cách sau để tự tin hơn trong việc thuyết trình trước Ban giám khảo. Đầu tiên, em dành thời gian để chuẩn bị bài thuyết trình cẩn thận, nắm vững nội dung. Tiếp theo đó, em thực hiện các buổi tập thuyết trình trước bạn bè, gia đình hoặc giáo viên để làm quen với việc nói trước đám đông và nhận phản hồi để cải thiện Bên cạnh đó, em phải nắm vững thông tin về đề tài nghiên cứu của mình và tin tưởng vào kiến thức và khả năng của bản thân. Tập trung vào những điểm mạnh của bài thuyết trình và những gì mình có thể đóng góp, thay vì tập trung vào những lo lắng và nỗi sợ hãi.
Tình huống 2:
Nếu là D, em sẽ tìm ra những điểm mạnh của bản thân và tập trung vào chúng. Sử dụng những kỹ năng mình tự tin để tham gia hoạt động và giao tiếp. Bên cạnh đó, em sẽ hỏi ý kiến và nhận phản hồi từ bạn bè, gia đình hoặc giáo viên về cách cải thiện tự tin và tham gia vào các khóa huấn luyện tự tin nếu có thể. Ngoài ra, em sẽ tham gia vào các hoạt động xã hội, câu lạc bộ hoặc nhóm học tập để có cơ hội thực hành giao tiếp và tăng cường sự tự tin của mình.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thể hiện sự tự tin với định hướng nghề nghiệp nếu em là nhân vật trong các trường hợp.
Trường hợp 1. M chưa thực sự tự tin với lựa chọn nghề của mình. Trong lớp, M biết V là người khá tự tin về định hướng nghề nghiệp của bạn ấy. M muốn V chia sẻ kinh nghiệm
Nếu là V, em sẽ thể hiện sự tự tin với định hướng nghề nghiệp của mình như thế nào?
Trường hợp 2. G đam mê hội hoạ và về khá đẹp. G rất thích ngành Kiến trúc nhưng chưa có nhiều thông tin về ngành này.
Nếu là G, em sẽ làm gì để tự tin trong định hướng nghề nghiệp?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTrường hợp 1:
Khi làm V trong tình huống này, em sẽ tự tin thể hiện định hướng nghề nghiệp của mình trước M. Em sẽ chia sẻ những trải nghiệm và hành trình của mình trong việc chọn lựa và theo đuổi đam mê của mình. Bằng cách này, em hy vọng có thể giúp M hiểu rõ hơn về quyết định của mình và cảm thấy tự tin hơn trong việc định hình tương lai nghề nghiệp của mình. Em sẽ khuyến khích M tin vào khả năng của bản thân và sẵn sàng hỗ trợ M trong việc tìm kiếm thông tin và định hình mục tiêu nghề nghiệp.
Trường hợp 2:
Nếu em là G, em sẽ bắt đầu bằng việc tìm hiểu kỹ lưỡng về ngành Kiến trúc và các cơ hội mà nó mang lại. Em sẽ tận dụng mọi cơ hội để thực hành và phát triển kỹ năng của mình trong lĩnh vực hội hoạ và vẽ. Bằng cách này, em sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm và cảm thấy tự tin hơn trong định hướng nghề nghiệp của mình. Em sẽ không ngừng tìm kiếm nguồn cảm hứng từ các tác phẩm kiến trúc và những người có kinh nghiệm trong ngành để duy trì sự đam mê và tự tin trong quyết định của mình.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chia sẻ những việc làm của em đề rèn luyện sự tự tin về bản thân và tự tin với định hướng nghề nghiệp.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Tham gia khóa học và hội thảo.
- Phát triển kỹ năng thông qua thực hành.
- Tìm kiếm thông tin và tư vấn.
- Xây dựng mạng lưới quan hệ trong lĩnh vực quan tâm.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)