Chủ đề 1: Thể hiện sự trưởng thành của bản thân

Nhiệm vụ 4.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 11)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1: Nếu em là G em sẽ nghe lời nhắc nhở từ lớp trưởng và nhận trách nhiệm về lỗi lầm của mình. Sau buổi học, em sẽ chủ động đến và xin lỗi lớp trưởng về sự việc vừa xảy ra. Bên cạnh đó, cố gắng cải thiện hành vi của mình trong tương lai.

Tình huống 2: Nếu em là K em sẽ đưa ra sự ủng hộ và động viên cho cả hai bạn M và T. Em hiểu rằng cả hai đều đã cố gắng hết sức của mình và việc M được vào vòng trong không phải là do T thiếu nỗ lực. Em sẽ luôn ở cạnh động viên và hỗ trợ T để tìm ra những cơ hội mới.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 4.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 11)

Hướng dẫn giải

Biểu hiện của sự hợp lí:

- Cảm xúc của bản thân được điều chỉnh phù hợp với đối tượng, hoàn cảnh giao tiếp.

- Hành động và lời nói mang lại sự dễ chịu cho mọi người tại thời điểm đó.

- Việc nghe lời nhắc nhở từ lớp trưởng và chấp nhận trách nhiệm về lỗi lầm của mình là một biểu hiện của sự chủ động và trách nhiệm.

- Sự nhận thức về hành động của mình và ý chí cải thiện.

- Khả năng đặt mình vào vị trí của người khác và thấu hiểu cảm xúc của họ.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 4.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 11)

Hướng dẫn giải

- Tập trung vào những điều tích cực và điểm mạnh của bản thân để tạo ra một tinh thần tự tin.

- Hãy nhận biết và hiểu cảm xúc của bạn để có thể kiểm soát chúng trong các tình huống giao tiếp.

- Sử dụng kỹ thuật thở sâu và tập trung để giảm căng thẳng và lo lắng trong tình huống căng thẳng.

- Hãy cố gắng đặt mình vào vị trí của người khác và cố gắng hiểu cảm xúc và quan điểm của họ.

- Hãy tập trung vào các giải pháp và cách tiếp cận tích cực để giải quyết vấn đề thay vì chìm đắm trong những suy nghĩ tiêu cực.

- Tìm kiếm những điểm mạnh và học hỏi từ mỗi tình huống để phát triển và trưởng thành.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 5.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 12)

Hướng dẫn giải

Hình dung khối lượng công việc và thời gian có thể hoàn thành công việc.

- Xác định mục tiêu cụ thể cho công việc cần thực hiện.

- Phân chia công việc thành các bước nhỏ hơn và xác định thời gian cần thiết cho mỗi bước.

- Sắp xếp công việc theo trật tự ưu tiên thực hiện.

- Đặt ra một khoảng thời gian phù hợp cho từng việc và tập trung cao độ để thực hiện các việc trong khoảng thời gian đó.

- Tính đến những yếu tố bất thường có thể xảy ra ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch.

- Có phương án xử lí khi có những vấn đề nảy sinh.

- Xem xét lại kế hoạch và tiến độ công việc định kỳ để đảm bảo rằng bạn đang trên đúng hướng.

- Điều chỉnh kế hoạch hoặc ưu tiên công việc nếu cần thiết để đảm bảo hoàn thành công việc theo thời gian và chất lượng mong muốn.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 5.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 12)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1:

Nếu em là P em sẽ bắt đầu bằng việc tạo ra một kế hoạch hàng ngày chi tiết, bao gồm cả các công việc nhà và đưa đón em đi học. Sau đó em sẽ ưu tiên công việc theo mức độ quan trọng và thời gian cần thiết, chẳng hạn như sắp xếp các công việc nhà vào các khung giờ rảnh rỗi giữa việc đưa đón em. Em sẽ tận dụng mọi cơ hội để tự học của em bằng cách đặt em vào các hoạt động giáo dục hoặc tạo điều kiện cho em học tập trong thời gian tự do.

Tình huống 2:

Nếu em là S em sẽ bắt đầu bằng việc liệt kê tất cả các công việc cần hoàn thành và ước tính thời gian cần thiết cho mỗi công việc. Em sẽ thực hiện ưu tiên công việc theo mức độ quan trọng, đặc biệt là nhiệm vụ của bài tập nhóm, và xác định những khoảng thời gian rảnh rỗi để tập trung vào công việc này. Và nếu không thể hoàn thành công việc đúng thời hạn, em sẽ liên lạc với các thành viên trong nhóm để thảo luận và tìm ra các giải pháp thay thế, đồng thời thông báo cho bố mẹ về tình hình thực tế và xin lỗi vì không thể thực hiện cam kết như dự định.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 5.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 12)

Hướng dẫn giải

Khi thực hiện được công việc theo kế hoạch, tuân thủ thời gian và cam kết đề ra, em thường cảm thấy rất hài lòng, hạnh phúc và tự hào. Sự hài lòng đến từ việc nhìn thấy kết quả của công việc và biết rằng em đã hoàn thành một nhiệm vụ một cách có tổ chức và hiệu quả. Cảm giác hạnh phúc xuất phát từ việc thấy một phần của kế hoạch trở thành hiện thực, tạo ra một cảm xúc tích cực và niềm vui trong lòng. Cuối cùng, sự tự hào đến từ việc giữ lời hứa và cam kết của mình, giúp em cảm thấy tự tin và đáng tin cậy.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 6.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 13)

Hướng dẫn giải

Cách thể hiện tinh thần trách nhiệm khi tuân thủ nội quy, quy định:

- Tìm hiểu các quy định về hành vi, lời nói, việc làm,... đối với mỗi công dân khi tham gia hoạt động.

- Chỉ ra hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật.

- Hiểu rõ việc tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật là trách nhiệm của mỗi công dân.

- …

Cách thể hiện sự trung thực khi tuân thủ nội quy, quy định:

- Tự giác thực hiện các nội quy, quy định. 

- Dám chịu trách nhiệm nếu làm sai, không đổ lỗi.

- Luôn minh bạch và trung thực trong việc tuân thủ và thực hiện các quy định pháp luật, không giấu giếm hay gian lận.

- Đối xử công bằng với mọi người, không ưu tiên hay thiên vị trong việc áp dụng luật lệ.

- …

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 6.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 13)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1:

Nếu em là M, em sẽ |không hỗ trợ việc gian lận trong kiểm tra. Em sẽ trung thực và không cho phép N sao chép bài của mình. Thay vì giúp bạn gian lận, em có thể hỗ trợ N bằng cách khuyến khích và giúp đỡ N tập trung vào việc học và tự mình giải quyết bài toán.

Tình huống 2:

Nếu là P, em sẽ trò chuyện một cách nghiêm túc với K, giải thích cho K hiểu về nguy hiểm và hậu quả của việc tham gia đua xe trái phép. Em sẽ cố gắng thuyết phục K để từ bỏ kế hoạch tham gia đua xe bằng cách nhấn mạnh đến việc duy trì sự an toàn và tuân thủ pháp luật. Nếu cần thiết, Em có thể liên hệ với gia đình hoặc nhà trường để nhờ hỗ trợ trong việc ngăn chặn hành vi đua xe của K.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 6.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 13)

Hướng dẫn giải

Tuân thủ luật giao thông:

Em luôn đảm bảo tuân thủ các quy định giao thông khi tham gia giao thông đường bộ bằng cách đội mũ bảo hiểm, tuân thủ tốc độ và luật đường bộ để bảo vệ an toàn cho bản thân và người khác. Điều này cho thấy em đang thực hiện trách nhiệm cá nhân của mình trong việc duy trì an toàn giao thông, đồng thời cũng là một cách thể hiện sự trung thực với bản thân và xã hội. Việc tuân thủ luật giao thông không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là trách nhiệm đạo đức của mỗi cá nhân để bảo vệ sự an toàn và tính mạng của bản thân và người khác.

Thực hiện trách nhiệm học tập:

Em luôn chăm chỉ học tập và hoàn thành bài tập đúng hạn theo yêu cầu của giáo viên mà không chép bài của bạn khác. Hành động này thể hiện tính trách nhiệm của em đối với việc học tập và phản ánh lòng tôn trọng đối với công sức và công bằng trong quá trình học. Bằng cách tuân thủ nội quy và quy định về đạo đức học thuật, em không chỉ phát triển kiến thức mà còn xây dựng tính cách và đạo đức học thuật.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 6.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 13)

Hướng dẫn giải

Việc mỗi cá nhân tuân thủ và sống theo pháp luật mang lại cảm giác an tâm và tự do trong xã hội. Tuân thủ pháp luật tạo ra một môi trường công bằng và ổn định, nơi mọi người có thể phát triển mà không sợ bị bất công hoặc nguy cơ pháp lý. Điều này cũng tăng cường sự tự tin và trách nhiệm cá nhân, vì mọi người hiểu rõ rằng hành động đúng đắn sẽ luôn được bảo vệ và ủng hộ bởi hệ thống pháp luật. Tổng thể, việc sống và làm việc theo pháp luật là bước đi quan trọng để xây dựng và duy trì một cộng đồng và một đất nước phồn thịnh và phát triển.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)