Bài 5. Đo chiều dài

Câu hỏi mở đầu bài học (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 17)

Hướng dẫn giải

Quan sát hình trên, em thấy đoạn thẳng AB bằng đoạn thẳng CD. Muốn biết chính xác, ta phải dùng thước kẻ đo chiều dài của hai đoạn thẳng.

   (Trả lời bởi Nguyễn Quốc đạt)
Thảo luận (2)

Câu hỏi 2 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 18)

Hướng dẫn giải

- Ta có:

+  GHĐ của thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước.

+ ĐCNN của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước.

- Do đó: 

+ Thước a: GHĐ: 100 cm

ĐCNN: 0,5 cm

+ Thước b: GHĐ: 10 cm

 ĐCNN: 0,5 cm

+ Thước c: GHĐ: 10 cm

   ĐCNN: 0,1 cm

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 3 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 18)

Hướng dẫn giải

a) Để đo bước chân của em dùng thước thẳng.

b) Để đo chu vi ngoài của miệng cốc dùng thước dây.

c) Để đo độ cao cửa ra vào của lớp học dùng thước cuộn. 

d) Để đo đường kính trong của miệng cốc dùng thước kẹp. 

e) Để đo đường kính ngoài của ống nhựa dùng thước kẹp.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 4 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 18)

Hướng dẫn giải

Ta cần ước lượng chiều dài trước khi đo vì để chọn thước có GHĐ và ĐCNN thích hợp với độ dài cần đo.

  (Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 5 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 18)

Hướng dẫn giải

- Phân tích về cách đặt thước:

+ Thước được đặt dọc theo chiều dài của vật.

+ Vạch số 0 của thước ngang với một đầu của vật. 

=> Cách đặt thước của bạn là chính xác

- Phân tích cách đặt mắt: Mắt nhìn theo hướng không vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật.

=> Cách đặt mắt của bạn là không chính xác.

- Lỗi của bạn là mắt nhìn sai hướng khi đọc số đo của vật.

- Cách đo đúng:

+ Đặt thước dọc theo chiều dài chiếc lá, từ cuống lá đến ngọn lá, vạch số 0 của thước ngang với cuống lá.

+ Đặt mắt: mắt phải nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở ngọn lá.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 19)

Hướng dẫn giải

Mẫu báo cáo thực hành

1. Ước lượng chiều dài, độ dày của sách.

2. Chọn dụng cụ đo.

Tên dụng cụ đo: thước thẳng

GHĐ: 30 cm

ĐCNN: 0,1 cm

3. Thực hiện đo và ghi kết quả đo theo mẫu bảng 5.1.

Kết quả đo

Lần đo 1

Lần đo 2

Lần đo 3

Giá trị trung bình

Chiều dài

l1 = 26,1 cm

 l2 =26,5 cm

l3 = 26,3 cm

26,3 cm

Độ dày

d1 = 0,6 cm

d2 = 0,7 cm

d3 = 0,5 cm

0,6 cm

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Em có thể 1 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 19)

Hướng dẫn giải

- Đo chiều dài của chiếc bút ta làm theo các bước sau:

+ Bước 1. Ước lượng độ dài cần đo (khoảng 15cm), chọn thước đo phù hợp (GHĐ 20cm, ĐCNN 0,1 cm).

+ Bước 2. Đặt thước dọc theo chiều dài chiếc bút, vạch số 0 của thước ngang với một đầu của bút.

+ Bước 3. Mất nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của chiếc bút.

+ Bước 4. Đọc kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật.

+ Bước 5. Ghi kết quả đo theo ĐCNN của thước (ta được chiều dài bút là 15 cm).

- Đo thể tích của vật không bỏ lọt bình chia độ ta làm như sau:

+ Bước 1: Đổ nước đầy đến miệng vòi của bình tràn

+ Bước 2: Thả vật vào trong bình tràn và nước từ bình tràn sẽ tràn sang bình chứa

+ Bước 3: Đổ nước từ bình chứa vào bình chia độ. Thể tích nước trong bình chia độ đo được là thể tích của vật

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 1 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 17)

Hướng dẫn giải

a) Độ cao cửa sổ trong phòng học: mét (m).

b) Độ sâu của một hồ bơi: mét (m).

c) Chu vi của quả cam: xen-ti-met (cm).

d) Độ dày của cuốn sách: xen-ti-met (cm).

e) Khoảng cách giữa Hà Nội và Huế: ki-lo-met (km).

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)