BÀI 3: Quy định an toàn trong phòng thực hành. Giới thiệu một số dụng cụ đo - Sử dụng kính lúp và kính hiển vi

Câu hỏi mở đầu bài học (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 11)

Hướng dẫn giải

* Phải thực hiện các quy định an toàn vì khi mình thực hiện tốt sẽ đảm bảo được sự an toàn khi tham gia thực hành.

- Phòng thực hành là nơi toàn những hóa chất hóa học nếu không cẩn thận sẽ dễ gây cháy nổ nếu như thiếu sự hiểu biết và bất cẩn.

- Vừa đảm bảo được sự an toàn cho bản thân vừa giữ gìn được đồ dùng thực hành.

* - Để đo kích thước thì ta dùng các loại thước như thước thẳng, thước cuộn,.. tùy trường hợp vào các vật.

- Để đo khối lượng ta cùng cân.

- Để đo nhiệt độ thì ta dùng nhiệt kế để đo.

*Muốn quan sát những vật có kích thước nhỏ ta dùng kính lúp và rất nhỏ, chúng ta dùng dụng cụ kính hiển vi trong phòng thí nghiệm.

(Trả lời bởi animepham)
Thảo luận (1)

Câu hỏi thảo luận 1 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 11)

Hướng dẫn giải

- Không nên bỏ những đồ dùng không cần thiết lên bàn thí nghiệm như cặp, balo. (Nếu bỏ thì làm vướng, gây không gian không thoải mái chật chội,..)

- Nên sử dụng các loại bảo hộ như găng tay, khẩu trang khi làm thí nghiệm. (Tránh tình trạng các chất hóa học bắn vào người khi ta thực hành).

- Không nên ăn uống, làm mất trật tự trong phòng thí nghiệm. (Làm rơi đồ ăn trong phòng thì có thể kiến sẽ vô,..)

- Làm thực hành nên có sự giám sát và hướng dẫn của giáo viên. (Đảm bảo được sự an toàn khi thực hành).

- Khi thực hành xong cần rửa và dọn dẹp sạch sẽ và để đúng nơi quy định. (Đảm bảo được thật tự trong phòng thí nghiệm,..)

(Trả lời bởi animepham)
Thảo luận (1)

Câu hỏi thảo luận 2 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 12)

Hướng dẫn giải

- Ý nghĩa của mỗi kí hiệu trong hình là:

a, Biển cảnh báo nguy hại do hóa chất gây ra: Chất dễ cháy.

b, Biển cảnh báo nguy hại do hóa chất gây ra: Chất ăn mòn.

c, Biển cảnh báo nguy hại do hóa chất gây ra: Chất độc môi trường.

d, Biển cảnh báo nguy hại do hóa chất gây ra: Chất độc sinh học. 

e, Biển cảnh báo khu vực nguy hiểm: Nguy hiểm về điện.

g, Biển cảnh báo khu vực nguy hiểm: Hóa chất độc hại.

h, Biển cảnh báo khu vực nguy hiểm: Chất phóng xạ.

i, Biển cảnh báo cấm: Cấm sử dụng nước uống.

k, Biển cảnh báo cấm: Cấm lửa.

l, Biển chỉ dẫn thực hiện: Nơi có bình chữa cháy.

m, Biển chỉ dẫn thực hiện: Lối thoát hiểm.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Câu hỏi thảo luận 3 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 12)

Hướng dẫn giải

Dùng kí hiệu cảnh báo thay cho mô tả bằng chữ bởi vì mỗi kí hiệu cảnh báo thường có hình dạng và màu sắc rất dễ nhận biết và dễ gây được chú ý.

(Trả lời bởi Rin Huỳnh)
Thảo luận (1)

Câu hỏi thảo luận 4 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 13)

Hướng dẫn giải

Gia đình thường sử dụng dụng cụ đo khối lượng, chiều dài, đo nhiệt độ... Một số dụng cụ đo mà em biết: thước kẻ, đồng hồ, nhiệt kế,...

(Trả lời bởi Rin Huỳnh)
Thảo luận (1)

Câu hỏi thảo luận 5 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 13)

Hướng dẫn giải

Các dụng cụ trong hình 3.3 dùng để:

– Thước cuộn: dùng để đo đạc, đo lường khoảng cách, chiều dài, bề dày của vật dụng hay các công trình thiết bị nào đó.

– Đồng hồ bấm giây: dùng bấm giây để đo thành tích, so sánh thời gian ở những đơn vị nhỏ hơn giây,…

– Lực kế: dùng để đo lực.

– Nhiệt kế: được sử dụng để đo nhiệt độ hoặc nhiệt độ gradient bằng cách sử dụng nhiều nguyên tắc khác nhau. Dùng nhiệt kế có khả năng đo nhiệt độ chất rắn, chất lỏng hoặc khí.

– Pipette: dùng để vận chuyển một thể tích chất lỏng, đây là dụng cụ thông dụng trong phòng thí nghiệm hóa học, sinh học, y học.

– Ống đong: được dùng để đo thể tích chất lỏng không lớn.

– Cốc chia độ: đo thể tích chất lỏng hay dung dịch với lượng lớn hơn ống chia độ.

– Cân đồng hồ: dùng để đo trọng lượng hoặc tính toán khối lượng của vật.

– Cân điện tử: dùng để đo trọng lượng hoặc tính toán khối lượng của vật, độ đo chính xác hơn cân đồng hồ.

(Trả lời bởi Rin Huỳnh)
Thảo luận (1)

Câu hỏi thảo luận 6 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 13)

Hướng dẫn giải

– Ước lượng thể tích chất lỏng cần đo.

– Chọn cốc chia độ phù hợp với thể tích cần đo.

– Đặt cốc chia độ thẳng đứng, cho chất lỏng vào cốc.

– Đặt mắt nhìn ngang với độ cao mức chất lỏng trong cốc.

– Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với mức chất lỏng trong cốc chia độ.

(Trả lời bởi Rin Huỳnh)
Thảo luận (1)

Câu hỏi thảo luận 7 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 15)

Hướng dẫn giải

Khi sử dụng kính lúp thì kích thước của vật được phóng to, quan sát được rõ hơn so với khi không sử dụng.

(Trả lời bởi Rin Huỳnh)
Thảo luận (1)

Câu hỏi thảo luận 8 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 15)

Hướng dẫn giải

- Bộ phận quang học là: đèn chiếu sáng, vật kính, thị kính và ống kính.

- Bộ phận cơ học là: chân kính, thân kính, công tắc, ốc điều chỉnh nguồn sáng, mâm kính, đĩa quay gắn các vật kính, ốc sơ cấp, ốc vi cấp.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Câu hỏi thảo luận 9 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 16)

Hướng dẫn giải

Kính hiển vi quang học là một dụng cụ hỗ trợ cho mắt, giúp phóng to hình ảnh những vật qua nó với kích thước lớn hơn rất nhiều lần. Kính hiển vi quang học được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như:

+ Trong học tập: nhất là môn sinh học, kính hiển vi được sử dụng để nghiên cứu, quan sát các tế bào như tảo, hay các tế bào trong lá cây,...

+ Trong khoa học, y học: Kính hiển vi được sử dụng để quan sát, nghiên cứu, tìm ra các tế bào trong cơ thể, quan sát các chất xúc tác với nhau...

+ Trong khảo cổ: kính hiển vi dùng để quan sát đồ cổ và nhận biết đồ cổ,….

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)