a) Di chuyển 5 đơn vị theo chiều dương ta sẽ đến điểm 5
b) Di chuyển 5 đơn vị theo chiều âm ta sẽ đến điểm -5
a) Di chuyển 5 đơn vị theo chiều dương ta sẽ đến điểm 5
b) Di chuyển 5 đơn vị theo chiều âm ta sẽ đến điểm -5
Một con kiến bò trên sợi dây (giống như một trục số). Nếu nó đi được 4 đơn vị theo chiều dương, ta nói kiến bò được 4 đơn vị; nếu nó đi được 4 đơn vị nhưng theo chiều âm, ta nói kiến bò được – 4 đơn vị.
a) Em hiểu thế nào nếu nói: "Kiến A bò được 12 đơn vị" và "Kiến B bò được -15 đơn vị”?
b) Từ nhận xét rằng 12 > -15, An kết luận: Kiến A bò được quãng đường dài hơn kiến B.
Em có đồng ý với An không?
Trên trục số, mỗi điểm sau nằm cách gốc O bao nhiêu đơn vị?
a) Điểm 2, b) Điểm -4.
Trên trục số các số nguyên âm nằm ở bên trái hay bên phải gốc O? Từ đó em hãy sắp xếp ba số 0, 1 và –1 theo thứ tự từ nhỏ đến lớn.
Quan sát trên trục số (h.3.6), ta thấy:
3 < 5 nhưng -3 > -5;
4 > 1 nhưng - 4 < -1.
Theo em, trong hai số – 12 và -15, số nào lớn hơn?
1. Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần 2, -4; 0; 5; -11; -3; 9.
2. Trong tập \({\rm{\{ }}x \in \mathbb{Z}| - 5 < x \le 2\} \) những số nào lớn hơn – 1?
a) Viết ba số nguyên dương và ba số nguyên âm;
b) Đọc các số mà em đã viết.
Nhiệt độ trung bình vào tháng Giêng của ba thành phố lớn của nước Nga được ghi lại trong bảng bên (theo Wikipedia). Hãy sặp xếp ba thành phố trên theo thứ tự giảm dần về nhiệt độ. Theo em, thời tiết ở nơi nào lạnh hơn cả?
Ông M nhận được hai tin nhắn từ một ngân hàng với nội dung như sau:
1. "Tài khoản ...010. Số tiền giao dịch: +160 000. .."
2. "Tài khoản ...010. Số tiền giao dịch: – 4 000 000. ..."
Em hãy giải thích ý nghĩa của số âm và số dương trong mỗi tin nhắn trên.
Bằng cách sử dụng dấu "-", hãy viết các số âm được nói đến trong hình 3.3.