Câu 1: Tìm những từ chỉ người nói, những từ chỉ người nghe, những từ chỉ người được nói trong tiếng việt.
Câu 2: Trong cuộc hội thoại có khi ngôi thứ nhất hoặc ngôi thứ hai được lược bỏ, người ta gọi hình thức này là nói trống. Em hãy cho VD và phân tích mặt tích cực,mặt tiêu cực của hành động để trống từ xưng hô.
Câu 3 : Chuyển các lời dẫn trực tiếp sau đây thành lời dẫn gián tiếp và chuyển đoạn hội thoại sau thành một đoạn văn kể chuyện.
Sinh dỗ dành:
-Nín đi con, đừng khóc.Cha về,bà mất,l...
Đọc tiếp
Câu 1: Tìm những từ chỉ người nói, những từ chỉ người nghe, những từ chỉ người được nói trong tiếng việt.
Câu 2: Trong cuộc hội thoại có khi ngôi thứ nhất hoặc ngôi thứ hai được lược bỏ, người ta gọi hình thức này là nói trống. Em hãy cho VD và phân tích mặt tích cực,mặt tiêu cực của hành động để trống từ xưng hô.
Câu 3 : Chuyển các lời dẫn trực tiếp sau đây thành lời dẫn gián tiếp và chuyển đoạn hội thoại sau thành một đoạn văn kể chuyện.
Sinh dỗ dành:
-Nín đi con, đừng khóc.Cha về,bà mất,lòng cha buồn khổ lắm rồi .
Đứa con ngây thơ nói :
-Ô hay! thế ông cũng là cha tôi ư ? Ông lại biết nói,chứ không như cha tôi trước kia chỉ nín thin thít.
Chàng ngạc nhiên gạn hỏi,đứa con nói nhỏ:
-Trước đây,thường co một người đàn ông đêm nào cũng đến,mẹ Đản đi cũng đi,mẹ Đản ngồi cũng ngồi ,nhưng chẳng bao giờ bế Đản cả.