-So sánh : Trẻ em như búp trên cành .
Trường sơn chí lớn công cha
Cử long lòng mẹ bai la sóng trào
Như tre mọc thẳng con người ko chịu khuất
-Câu trần thuật đơn có từ là : Biết ăn ngủ học hành là ngoan.
-So sánh : Trẻ em như búp trên cành .
Trường sơn chí lớn công cha
Cử long lòng mẹ bai la sóng trào
Như tre mọc thẳng con người ko chịu khuất
-Câu trần thuật đơn có từ là : Biết ăn ngủ học hành là ngoan.
Xác định và phân tích biện pháp tác tu từ :
a) Trường Sơn : chí lớn ông cha
b) Như tre mọc thẳng con người không chịu khuất
c) Công cha như núi Thái Sơn
em hiểu câu thơ sau như thế nào :
trẻ em như búp trên cành
biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan
Xác định phép tu từ trong mỗi câu sau. Nêu tác dụng của mỗi phép tu từ đó.
a. Như tre mọc thẳng, con người không chịu khuất
(Cây tre Việt Nam, thép Mới)
b. Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
(Ca dao)
c. Mẹ quen chân lấm tay bùn
Lấy đâu hoa quế, hoa hồng mà ru
Dẫu yêu hoa mận, hoa mơ,
Cái liềm kéo áo, cái bừa núi chân.
(Ru hoa, Ngô Văn Phú)
1)Viết đoạn văn chỉ ra biện pháp tu từ trong đoạn văn sau: 'dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận'
2)Viết đoạn văn chỉ ra biện pháp tu từ trong đoạn văn sau:'Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ'.
Mong mọi người giúp em làm câu hỏi này ạ!!
Tìm trong đoạn văn sau đây những động từ và cụm động từ :
"Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào" câu hát về mẹ đã khắc sâu trong trái tim em. Mẹ em làm nghề giáo viên. Tuy bận trăm công nghìn việc nhưng mẹ vẫn luôn dành thời gian để trăm sóc em và dạy em những bài toán khó. Khi lên lớp mẹ thường mặc những bộ quần áo thanh lịch, giản dị. Mỗi khi mẹ đi làm về, dù rất mẹt nhưng mẹ vẫn phải nấu cơm cho cả nhà. Khi em bị ốm, mẹ phải thức suốt đêm để chăm sóc em và lo cho em từng bữa ăn, giấc ngủ. Mẹ là người em yêu quý nhất trên đời :"Mẹ mãi mãi là nơi ấm áp của tâm hồn con".
Nhận xét bài văn trên
Nếu ko hay các bạn hãy sửa và viết lại đoạn văn
Xác định và nói rõ tac dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn sau :
"Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền. Biển như người khổng lồ, nóng nảy, quái dị, gọi sấm, gọi chớp. Biển như trẻ con, nũng niu, dỗ dành, khi đùa, khi khóc."
Đề bài: Một bài học sâu sắc, ý nghĩa mà cuộc sống đã tặng cho em
Bài làm:
Bản chất của thành công
Đã bao giờ bạn tự hỏi thành công là gì mà bao kẻ bỏ cả cuộc đời mình theo đuổi? Phải chăng đó là kết quả hoàn hảo trong công việc, sự chính xác đến từng chi tiết? Hay đó là cách nói khác của từ thành đạt, nghĩa là có được một cuộc sống giàu sang, được mọi người nể phục? Vậy thì bạn hãy dành chút thời gian để lặng mình suy ngẫm. Cuộc sống sẽ chỉ cho bạn có những người đạt được thành công theo một cách giản dị đến bất ngờ.
Thành công là khi bố và con trai có dũng khí bước vào bếp, nấu những món ăn mẹ thích nhân ngày 8-3. Món canh có thể hơi mặn, món cá sốt đáng lẽ phải có màu đỏ sậm thì lại ngả sang màu… đen cháy. Nhưng nhìn mâm cơm, mẹ vẫn cười. Bởi vì hai bố con không thể thành công trên “chiến trường” bếp núc, nhưng lại thành công khi tặng mẹ “đoá hồng” của tình yêu. Một món quà ý nghĩa hơn cả những món quà quý giá, hạnh phúc ấy long lanh in trong mắt mẹ.
Thành công còn là hình ảnh một cậu bé bị dị tật ở chân, không bao giờ đi lại bình thường được. Từ nhỏ cậu đã nuôi ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá. Sau bao nỗ lực khổ luyện, cậu bé trở thành cầu thủ dự bị trong một đội bóng nhỏ, và chưa bao giờ được chính thức ra sân. Nhưng đó không phải là thất bại. Trái lại, thành công đã nở hoa khi cậu bé năm xưa, với bao nghị lực và quyết tâm, đã chiến thắng hoàn cảnh để theo đuổi ước mơ từ ngày thơ bé. Thành công ấy, liệu có mấy người đạt được?
Sau mỗi mùa thi đại học, có bao “sĩ tử” buồn rầu khi biết mình trở thành “tử sĩ”. Hai bảy điểm, cao thật đấy. Nhưng cao mà làm gì khi NV1 lấy tới hai bảy phẩy năm? Đó thật ra không phải là thất bại, chỉ là khi thành công – bị – trì – hoãn mà thôi. Cuộc sống vẫn chào đón họ với NV2, NV3. Quan trọng là họ đã nỗ lực hết sức để khẳng định mình. Đó là ý nghĩa vẹn nguyên của các kỳ thi, và cũng là bản chất của thành công.
Ngày còn nhỏ, tôi đã được đọc một câu chuyện rất xúc động. Truyện kể về một cậu bé nghèo với bài văn tả lại mẹ – người phụ nữ đã che chở cuộc đời em. Cậu bé viết về một người mẹ với mái tóc pha sương, với đôi bàn tay ram ráp nhăn nheo nhưng dịu hiền và ấm áp. Cậu kết luận rằng: bà ngoại là người mẹ – người phụ nữ đã nâng đỡ em trong suốt hành trình của cuộc đời. Bài văn lạc đề, phải về nhà viết lại. Nhưng đó mới chính là một tác phẩm thành công, bởi ở đó chất chứa tình yêu thương của đứa cháu mồ côi dành cho bà ngoại. Liệu có thành công nào, tình cảm nào thiêng liêng hơn thế?
Nhiều năm trước, báo chí từng vinh danh một cậu học trò nghèo thi đậu đại học với vị trí thủ khoa. Đối với cậu, đó là một thành công lớn. Nhưng có một thành công khác, lặng thầm mà lớn lao, đó là chiến thắng của một người cha gần 20 năm trời đạp xích lô nuôi con ăn học. Bao niềm tin và hi vọng hiện lên trên gương mặt vốn đã chịu nhiều khắc khổ. Và ngày con trai đậu đại học cũng là ngày tốt nghiệp khoá – học – của – một- người – cha.
Tôi biết có một nữ sinh tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu gần hai mươi năm trước. Với tài năng của mình, cô có thể gặt hái thành công trên con đường sự nghiệp và danh vọng. Nhưng cô sinh viên năm ấy đã chấp nhận hi sinh những cơ hội của đời mình để trở thành một người vợ đảm đang, một người mẹ dịu hiền của hai cô công chúa nhỏ. Cho tới bây giờ, khi đã là một phụ nữ trung niên, Người vẫn nói với tôi rằng: “Chăm sóc bố và hai con chu đáo, đối với mẹ đã là một thành công lớn”. Mỗi khi nghe câu nói ấy, tôi lại rơi nước mắt. Gia đình là hạnh phúc, là thành quả đẹp đẽ của đời mẹ, và chúng tôi phải cảm ơn mẹ vì điều đó.
Con người luôn khát khao thành công, nhưng mù quáng theo đuổi thành công thì thật là vô nghĩa. Bạn muốn mình giàu có, muốn trở thành tỷ phú như Bill Gates? Vậy thì hãy gấp đồng tiền một cách cẩn thận rồi trao nó cho bà cụ ăn xin bên đường. Với việc làm đẹp đẽ ấy, bạn sẽ cho mọi người hiểu được bạn không chỉ giàu có về vật chất mà còn giàu có tâm hồn. Khi đó, bạn đã thực sự thành công.
Cũng có khi bạn ước mơ thành công sẽ đến với mình như đến với Abramovich – ông chủ của đội bóng toàn những ngôi sao? Thành công chẳng ở đâu xa, chỉ cần bạn dành thời gian chăm sóc cho “đội bóng” của gia đình bạn. Ở đó, bạn nhận được tình yêu thương vô bờ bến, thứ mà Abramovich không nhận lại được từ những cầu thủ của ông ta. Thành công đến với mọi người một cách giản dị và ngọt ngào như thế!
Bạn được sinh ra, đó là một thành công vĩ đại của cha và mẹ. Trách nhiệm của bạn là phải gìn giữ cho vẻ đẹp hoàn thiện của thành công ấy. Đừng bao giờ ủ ê nghĩ rằng cuộc sống là một chuỗi của thất bại, bởi như một giáo sư người Anh từng nói: “Cuộc sống này không có thất bại, có chăng là cách chúng ta nhìn nhận mọi việc mà thôi”. Còn đối với tôi, thành công là khi ai đó đọc được bài viết nhỏ này. Có thể sẽ chẳng được điểm cao, nhưng gửi gắm được những suy nghĩ của mình vào trang viết, với tôi, đó là một thành công.
Hữu Bằng tổng hợp
Cho đoạn văn sau:
Con Nâu đứng lại,cả đàn đứng theo.Tiếng gặm cỏ bắt đầu trào lên như 1 nong tằm ăn dỗi khổng lồ.Mẹ con chị Vàng ăn riêng một chỗ.Cu Tún dở hơi chốc chốc lại chạy tới ăn tranh mảng cỏ của mẹ.Chị Vàng lại dịu dàng nhường cho nó và kiếm một mảng khác.
a)Gạch dưới các biện pháp tu từ trong đoạn văn trên và cho biết nó thuộc phép tu từ nào?
b)Cho biết tác dụng của các phép tu từ đó?
Đúng hay sai cũng sẽ được tick nếu các bạn trả lời nhanh nhé!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Trong câu văn "Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc các bắp thịt cuồn cuộn hàm răng cắn chặt quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa , ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ Trường Sơn oai linh hùng vĩ.
a. Câu văn sử dụng biện pháp tu từ gì đặc sắc?
b. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ này.