Những nơi khuất, nơi công cộng, lâu ngày rác // cứ ùn lên, khiến nhiều khu dân cư phải chịu hậu quả mất vệ sinh nặng nề
In đậm : Trạng ngữ
Tác dụng : Bổ sung trạng ngữ chỉ địa điểm, nơi chốn cho câu
Những nơi khuất, nơi công cộng, lâu ngày rác // cứ ùn lên, khiến nhiều khu dân cư phải chịu hậu quả mất vệ sinh nặng nề
In đậm : Trạng ngữ
Tác dụng : Bổ sung trạng ngữ chỉ địa điểm, nơi chốn cho câu
phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu :
a, những hình ảnh ấy và thảm trạng ấy khiến mọi người xót thương và tìm cách giúp đỡ
b, những nơi khuất hoặc nơi công cộng lâu ngày rác cứ ùn lên khiến nhiều khu dân cư phải chịu hậu quả mất vệ sinh nặng nề
Xác định thành phần trạng ngữ trong câu sau và cho biết trạng ngữ vừa tìm được bổ sung ý nghĩa gì cho câu? “Khi ở bất cứ nơi đâu, bạn hãy nỗ lực hết mình và biết chịu trách nhiệm với từng lời nói, hành động của mình”.
một thói quen xấu ta thường ngặp hàng ngày ,ở bất cứ nơi đâu là thói quen vứt rác bừa bãi .Ăn chuối xong cứ tiện tay vứt toẹt ngay ra cửa ra đường ... Thói quen này thành tệ nạn ... Một xóm nhỏ , một con mương sau nhà thành con sông rác ... Nhưng nơi khuất ,nơi cộng đồng ,lâu ngày rác cứ ùn lên ,khiến nhiều khu dân phải chịu hậu quả mất vệ sinh nặng nề .
Câu 1 : Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên ?
Câu 2=Tìm và ghi lại thành phần trạng ngữ ở câu 1 trong đoạn văn trên ?
Câu 3 nêu công dụng của trạng ngữ vừa tìm được ở câu 1 trong đoạn văn trên ?
câu 4 viết khoảng 2-3 dòng nêu ý kiến của em về việc bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống .
Tìm công dụng của dấu chấm lửng trong đoạn văn sau :
Một thói quen xấu ta thường gặp hằng ngày, ở bất cứ đâu là thói quen vứt rác bừa bãi. Ăn chuối xong cứ tiện tay là vứt toẹt ngay cái vỏ ra cửa, ra đường,... Thói quen này thành tệ nạn... Một xóm nhỏ, con mương sau nhà thành con sông rác... Những nơi khuất, nơi công cộng, lâu ngày rác cứ ùn lên, khiến nhiều khu dân cư phải chịu hậu quả mất vệ sinh nặng nề.
Xác định phần trạng ngữ trong câu “Trong đình đèn thắp sáng trưng, nha lệ, lính tráng, kẻ hầu người hạ, đi lại rộn ràng.”Cho biết ý nghĩa của thành phần trạng ngữ ấy.
Giúp mk vs!!! mk đang cần gấp :33
Một thói quen xấu ta thường gặp hằng ngày, ở bất cứ đâu là thói quen vứt rác bừa bãi. Ăn chuối xong cứ tiện tay là vứt toẹt ngay cái vỏ ra cửa, ra đường,... Thói quen này thành tệ nạn... Một xóm nhỏ, con mương sau nhà thành con sông rác... Những nơi khuất, nơi công cộng, lâu ngày rác cứ ùn lên, khiến nhiều khu dân cư phải chịu hậu quả mất vệ sinh nặng nề.
1. chỉ ra phép lập luận trong đoạn văn trên
2.nêu nội dung chính của đoạn văn
3. chép lại câu văn nêu luận điểm trong đoạn văn đó
Tìm cụm C-V làm thành phần câu trong các câu sau và cho biết đó là thành phần gì trong mỗi câu:
a) Những hình ảnh ấy và thảm trạng ấy khiến cho mọi người thương xót và tìm cách giúp đỡ.
b) Những nơi khuất, nơi công cộng, lâu ngày rác cứ ùn lên, khiến nhiều khu dân cư phải chịu hậu quả mất vệ sinh nặng nề.
c) Công việc này, mọng chị em thanh niên sốt sắng gắng sức.
d) Vừa tời nhà, tôi đã nhìn thấy một chiếc xe tải đỗ trước cổng.
e) Con hãy nghĩ đến những cậu bé câm và mù mà vẫn phải đi học.
g) Nhiều người ngoại quốc sang thăm nước ta, đã có thể nhận xét rằng: Tiếng Việt là một thứ tiếng giàu chất nhạc.
h) Ông ấy đi chân chữ bát, tay vạt tứ tung.
i) Chế độ người bóc lột người dần dần bị xóa bỏ.
k) Một làn khói trắng ngoằn ngoèo bốc lên như một vệt phấn ai vừa vạch trên nền trời.
BT 2. Xác định câu đặc biệt, câu rút gọn và thành phần phụ trạng ngữ trong đoạn văn sau. Nêu công dụng của mỗi loại câu và trạng ngữ?
a. “ Những năm tháng xa quê. Giông tố cuộc đời tưởng chừng như cuốn bay đi tất cả, nhưng trong tâm tư tôi những dòng sông quê mênh mông vẫn cuồn cuộn chảy, những dòng kinh biêng biếc vẫn lặng lờ trôi. Tôi yêu những cánh đồng bao la vàng rực ngày mùa, mù mịt khói rạ, thơm vị mía lùi và trắng xoá sương mù sau Tết.Yêu cả tiếng chuông chùa ngân thăm thẳm canh khuya. Yêu ánh nắng chiều tà trải màu vàng tái trên rẫy khoai mì,nghiêng nghiêng bên triền núi ” ( Mai Văn Tạo)
b. “Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến” (Hồ Chí Minh)
c. “Trăng lên. Gió mơn man dìu dịu. Dòng sông trăng gợn sóng. Con thuyền bồng bềnh. Đêm. Nằm trên dòng Hương Giang thơ mộng để nghe ca Huế, với tâm trạng chờ đợi rộn lòng” (Hà Ánh Minh)
d. “ Sóng ầm ầm đập vào những tảng đá lớn ven bờ. Gió biển thổi lồng lộng. Ngoài kia là ánh đèn sáng rọi của một con tàu. Một hồi còi.”
(Nguyễn Hữu Trí Huân)
e. “...Vậy mà giờ đây, anh em tôi sắp phải xa nhau. Có thể phải xa nhau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thôi. ” (Khánh Hoài)
g. “Tháng mười hai. Dã quỳ nở rộ. Tôi mê mẩn ngắm những giậu hoa nở vàng rực ven đường. Mê mẩn nghe hương nồng hăng hắc bao trùm cả không gian, ôm ấp những dãy đồi. Cái lạnh se sắt của trời đông xứ lạnh dường như cũng nép mình trước những tràng hoa. ” (Nhật Lạc Lâm - Đông Quỳ)
xác định thành ngữ và giải thích ý nghĩa của thành ngữ đó trong câu sau
người nông dân quanh năm gắn bó với công việc đồng áng, châm lấm tay bùn