câu 1: em hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu thơ sau:" Áo chàm đưa buổi phân ly Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay"
câu 2: em hãy viết một đoạn văn từ 7-10 câu trình bày suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa học với hành
Tìm biện pháp tu từ trong các VD sau và chỉ ra tác dụng
a) Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo vội vã vượt trường giang
Cánh buồm trương to như mảnh hồn làng
Rướn thân trắng bao la thâu góp gió.
b) Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung 1 giàn
c) Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng 79 mùa xuân
từ văn bản chứa đoạn trích “ Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.
Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.” hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về kỉ nệm tuổi thơ trong đoạn văn sd 1từ tươngj hình, 1 từ tượng thanh
Bài thơ "Viếng lăng bác" Viễn Phương viết:
"Ngày ngày đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trên lăng rất đỏ."
a. Chỉ ra nét độc đáo về nghệ thuật trong 2 câu thơ trên
b. viết đoạn văn ngán khoảng 10 câu bình luận về giá trị nghệ thuật của hình ảnh thơ ấy
Xác định và nêu ngắn gọn tác dụng của các biện pháp tu từ có trong những câu sau:
a) Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông.
b) Người là anh, là bác, là cha
Qủa tim nóng bỏng trong dòng máu đỏ.
c) Ngoài thềm rơi chiếc lá đa
Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng.
d) Aó chàm đưa buổi phân li
Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay.
e) Lỗ mũi mười tám gánh lông
Chồng thương chồng bảo tơ hồng trời cho
f) Bác đã đi rồi sao Bác ơi?
Mùa thu đang đẹp, nắng xanh trời.
g) Có tài mà cậy chi tài
Chữ tài liền với chữ tai một vần
Xác định câu ghép trong đoạn văn sau và cho biết mối quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu trong mỗi câu ghép :
" Vào mùa sương ngày ở Hạ Long như ngắn lại . Buổi sớm , mặt trời lên ngang cột buồm , sương tan , trời mới quang . Buổi chiều , nắng vừa nhạt , sương đã buông nhanh xuống mặt biển " .
2.Em hãy cho biết đoạn văn sau, tác giả đã chuyển các từ in đậm từ trường từ vựng nào sang trường từ vựng nào?
a) Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
b) Gậy tre, chông tre chống lại sắt, thép quân thù. Tre xông pha vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động, tre, anh hùng chiến đấu.
3. Viết đoạn văn ngắn chủ đề quê hương đất nước trong mùa dịch covit 19 có sử dụng trường từ vựng (gạch chân dưới trường từ vựng)
Chỉ ra và phân tích tác dụng của các BPTT dk SD:
1, Ngày ngày mặt trời đi quq trên lăng
Thấy một mạt trời trog lăng rất đỏ.
(Viếng Lăng Bác-Viễn Phương)
2, Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng
Rướn thân trắng bao la thâu góp gió.
(Quê hương- Tế Hanh)
Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: “Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”.
Chỉ ra và phân tích giá trị của các biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:
… “Giặc nước đuổi xong rồi. Trời xanh thành tiếng hát
Điện theo trăng vào phòng ngủ công nhân
Những kẻ quê mùa đã thành trí thức
Tăm tối cần lao nay hóa những anh hùng”…