1.Câu nghi vấn;"Mày định nói cho cha mày nghe đấy à?''
Dấu hiệu:Có dấu hỏi chấm ở cuối câu(?) và có từ để hỏi''đấy à"
2.Dùng để hỏi
1.Câu nghi vấn;"Mày định nói cho cha mày nghe đấy à?''
Dấu hiệu:Có dấu hỏi chấm ở cuối câu(?) và có từ để hỏi''đấy à"
2.Dùng để hỏi
ây lệ không để cho chị được nói hết câu , trợn ngược hai mắt, hắn quát :
- Mày định nói cho cha mày nghe đây à ? Sưu của nhà nước mà dám mở mồm xin khất !
1 chỉ ra câu nghi vấn và dấu hiệu nhận biết của con người dân trong đoạn trích trên
2 cho biết mục đích của câu nghi vấn đó
Cây lệ không để cho chị được nói hết câu , trợn ngược hai mắt, hắn quát :
- Mày định nói cho cha mày nghe đây à ? Sưu của nhà nước mà dám mở mồm xin khất !
1 chỉ ra câu nghi vấn và dấu hiệu nhận biết của con người dân trong đoạn trích trên
2 cho biết mục đích của câu nghi vấn đó
Anh ( chị ) nhận được thông điệp gì của tác giả sau khi đọc 3 khổ thơ đầu của bài thơ quê hương ( tế hanh).
b/ cho tình huống:
A là một học sinh lười biếng. Kết thúc học kì I, giáo viên chủ nhiệm của ban ấy gặp riêng phụ huynh để thông báo tình hình
cho tình huống:
a là 1 hs lười biếng. kết thúc hk1, g chủ nhiệm của bạn ấy gặp riêng phụ huynh để thông báo tình hình à bàn biện pháp động iên
Mình đang bị đau đầu , mấy bạn có bài nhạc nào nhẹ nhàng thư giản k cho mình link để nghe thư giản với !!!!!
Viết 1 đoạn diễn dịch cảm nhận của em về không khí lao động trong khổ thơ đầu Bài Quê Hương
Các Bạn giúp mình vs! Cảm ơn nhiều!
Bài 1 :
Nêu nghệ thuật đặc sắc của 2 câu thơ sau ( chỉ cần ghi ý bằng gạch đầu dòng không viết đoạn văn ):
Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ
( Quê hương, Tế Hanh )
Bài 2 :
Viết đoạn văn từ 4-6 câu nêu tác dụng của BPTT trong khổ thơ thứ 2 bài Quê hương của Tế Hanh .
Bài 3;
Viết đoạn văn từ 3-5 câu so sánh Tiếng tu hú ở đầu và cuối bài thơ Khi con tu hú cuả nhà thơ Tố Hữu.
Bài 4 :
Viết lại đoạn văn b trong phần 2 ( 14 ) cho hoàn chỉnh ( tức là viết theo trình tự hợp lý : cấu tạo-công dụng ).
Câu 1. giúp mik vs mik cần gấp
a. Viết hai câu thơ tiếp theo để hoàn thành đoạn thơ sau:
"Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ
....................................................
....................................................
Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!”
b. Đoạn thơ trên, trích trong văn bản nào, tác giả là ai?
c. Viết đoạn văn trình bày cảm nhận về đoạn thơ?
Câu 2: Phân tích tâm trạng người tù - chiến sĩ thể hiện ở bốn câu thơ cuối bài thơ "Khi con tu hú" của Tố Hữu
. II. Tiếng Việt
Câu 1:Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi.
- Nhà cháu đã túng lại phải đóng cả suất sưu của chú nó nữa, nên mới lôi thôi như thế. Chứ cháu có dám bỏ bễ tiền sưu của nhà nước đâu? Hai ông làm phúc nói với ông lí cho cháu khuất…
Cai lệ không để cho chị được nói hết câu, trợn ngược hai mắt, hắn quát:
- Mày định nói cho cha mày nghe đấy à? Sưu của nhà nước mà dám mở mồm xin khuất!
Chị Dậu vẫn thiết tha:
- Khốn nạn! Nhà cháu đã không có, dẫu ông chửi mắng cũng đến thế thôi. Xin ông trông lại!
Cai lệ vẫn giọng hầm hè:
- Nếu không có tiền nộp sưu cho ông bây giờ, thì ông sẽ dỡ cả nhà mày đi, chửi mắng thôi à!
Rồi hắn quay lại bảo anh người nhà lí trưởng:
- Không hơi đâu mà nói với nó, trói cổ thằng chồng nó lại, điệu ra đình kia!”
(Tắt đèn – Ngô Tất Tố)
a. Các câu in đậm trong đoạn văn trên thuộc kiểu câu gì?
b. Chỉ ra đặc điểm, hình thức và chức năng của kiểu câu đó?
Câu 2 : So sánh sắc thái cầu khiến trong các câu sau. Từ đó, em rút ra được lưu ý gì khi sử dụng câu cầu khiến?
a. Các bạn phải ôn bài thật kĩ để ngày mai làm bài kiểm tra cho tốt.
b. Các bạn hãy cố gắng ôn bài thật kĩ để ngày mai làm bài kiểm tra cho tốt nhé.
Câu 3:Đặt câu
a. Đặt một câu nghi vấn dùng để bộc lộ cảm xúc.
b. Đặt một câu cầu khiến dùng để đe dọa.