Câu: D
Vì ma sát giữa bánh xe của máy mài với vật được mài là ma sát trược, lực ma sát này giúp làm tăng độ bén của dao, kéo, hay những vật cần được làm nhẵn bóng bề mặt.
Câu: D
Vì ma sát giữa bánh xe của máy mài với vật được mài là ma sát trược, lực ma sát này giúp làm tăng độ bén của dao, kéo, hay những vật cần được làm nhẵn bóng bề mặt.
Trong các trường hợp dưới đây trường hợp nào ma sát có hại?
(Chỉ được chọn 1 đáp án)
A.
Dùng tay không rất khó mở nắp lọ bị kẹt.
B.
Trời mưa, trên đường nhựa đi xe đạp dễ bị ngã.
C.
Bôi dầu, nhớt bề mặt tiếp xúc.
D.
. Ma sát làm nóng và làm mòn những bộ phận chuyển động của máy móc.
Trong các trường hợp sau, trường hợp nào làm tăng ma sát, trường hợp nào làm giảm ma sát A. Tạo các rãnh trên bánh xe B. rắc cát trên đường ray tàu hoả vào trời mưa C. Bôi dầu mỡ vào các chi tiết máy D. Lắp ổ trục, ổ bi trong máy móc
Trong các trường hợp sau, hãy chỉ ra các trường hợp nào ma sát có hại và nêu cách làm giảm ma sát, trường hợp nào ma sát có lợi và nêu cách làm tăng ma sát ?
a) Ma sát giữa lốp xe ôtô với mặt đường.
b) Ma sát giữa xích và đĩa bánh sau xe đạp.
c) Ma sát giữa que diêm với sườn bao diêm.
d) Ma sát giữa đế giày với mặt đường.
e) Ma sát giữa viên phấn với mặt bảng.
Trong các trường hợp dưới đây trường hợp nào ma sát có ích?
A. Ma sát làm mòn lốp xe
B. Ma sát làm ô tô qua được chỗ lầy.
C. Ma sát sinh ra giữa trục xe và bánh xe
D. Ma sát sinh ra khi vật trượt trên mặt sàn.
Quan sát chuyển động của một chiếc xe đạp. Hãy cho biết loại ma sát nào sau đây là có lợi?
A.Ma sát giữa lốp xe và mặt đường làm lốp bị mòn.
B.Ma sát giữa má phanh với vành xe khi hãm phanh giúp xe dừng lại được.
C.Ma sát giữa các chi tiết máy với nhau làm các chi tiết máy nhanh mòn.
D.Ma sát giữa xích và đĩa bánh xe làm xích bị mòn.
Câu 1: Trường hợp nào sau đây không phải là lực ma sát?
A. Lực xuất hiện khi lốp ô tô trượt trên mặt đường.
B. Lực xuất hiện làm mòn đế giày.
C. Lực xuất hiện khi lò xo bị nén hay bị dãn.
D. Lực xuất hiện giữa day curoa với bánh xe truyền chuyển động.
trong các trường hợp sau, trường hợp nào làm tăng ma sát, trường hợp nào làm giảm ma sát
A. tạo các rãnh trên bánh xe
B. rắc cát trên đường ray tàu hỏa vào trời mưa
C. bôi dầu mỡ vào các chi tiết máy
D. Lắp ổ trục, ổ bi trong máy móc
trong các trường hợp sau, trường hợp nào ma sát có hại ?
A. Ma sát giữa mặt đường trơn lúc trời mưa với bàn chân
B. ..//..........hạt phấn và mặt bảng khi viết bảng
C. ...//.......các viên bi với thành trong của ổ bi xe đạp
D. ....//......mặt sàn nhà với các chân bàn
Câu 6: Trường hợp nào dưới đây xuất hiện lực ma sát lăn
A. Ma sát giữa má phanh và vành bánh xe khi phanh xe
B. Ma sát khi đánh diêm
C. Ma sát tay cầm quả bóng
D. Ma sát giữa bánh xe với mặt đường