Tác dụng: Giúp cho câu văn giàu sức gợi
Cho thấy sự lo lắng cho khúc đê của người dân và sự khắc nghiệt của thời tiết.
Tác dụng: Giúp cho câu văn giàu sức gợi
Cho thấy sự lo lắng cho khúc đê của người dân và sự khắc nghiệt của thời tiết.
Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã chút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất.
xác định và nêu tác dụng biên pháp tu từ đc sử dụng trong đoạn văn trên
nêu hiệu quả nghệ thuật của chi tiết lo thay nguy thay khúc để hỏng mất
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
"Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất."
Câu 1: Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn trích
Câu 3: Xác định ít nhất hai câu đặc biệt có trong đoạn trích
Câu 4: Từ đoạn trích trên hãy viết một đoạn văn (5-7 câu) theo em, chúng ta cần làm gì để hạn chế và giảm thiểu tác hại của lũ lụt.
Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã chút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất.
1.Tác giả của văn bản sống chết mặc bay là ai? Thể loại của VB?
2.Những phương thức biểu đạt nào được sử dụng trong đoạn trích trên?
3.Có mấy câu đặc biệt trong đoạn trích trên? Sự xuất hiện của những câu đặc biệt đó có tác dụng gì?
4.Nêu nội dung chính trong đoạn văn trên?
5.Đoạn trích trên có gì đặc biệt về mặt nghệ thuật? Cho biết hiệu quả điễn đạt của nghệ thuật ở đoạn trích đó.
6.Từ văn bản "Sống chết mặc bay", theo em, chúng ta cần làm gì để hạn chế và giảm thiểu tác hại của lũ lụt? Tình bày bằng một đoạn văn khoảng nửa trang giấy.
1)Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản sống chết mặc bay
2)Tác giả gửi gắm điều gì qua văn bản sống chết mặc bay
3)Viết một đoạn văn từ 5 -6 câu tả cảnh thiên nhiên có sử dụng thành phần trạng ngữ
4)Văn bản đức tính giản dị của Bác HỒ giúp em hiểu được điều gì về Bác
5)Nếu giá trị nghệ thuật của văn bản đức tính giản dị của Bác HỒ
Cả nhà giúp mình nha ngày kia nộp rồi xong mình tick cho
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời mưa vẫn tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất!
a) Đoạn văn sử dụng phương thức biểu đạt nào ? ( ghi toàn bộ phương thức ở bên trên đoạn văn)
b)Dòng nào sau đây nêu đúng nhất nội dung của đoạn văn?
A. Đê sắp vỡ.
B. Đê sắp vỡ và sự chống đỡ của người dân.
C. Sự bất lực của sức người trước sức mạnh của thiên nhiên.
D. Sự bất lực của sức người và sự vô trách nhiệm của quan phụ mẫu.
c) Viết đoạn văn ngắn 7 câu nêu cảm nhận của em về tình cảnh của người dân trong văn bản “Sống chết mặc bay”. Trong đoạn văn có sử dụng 1 câu đặc biệt. Gạch chân câu đặc biệt đó.
Xác định phép liệt kê, tác dụng của dấu chấm lửng và dấu gạch ngang trong các văn bản sau:
- "Đức tính giản dị của Bác Hồ"
- "Sống chết mặc bay"
-"Ca Huế trên sông Hương"
Bài 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
"Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất."
Câu 1: Sự xuất hiện của những câu đặc biệt trong đoạn văn có tác dụng gì?
Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn văn trên.
Câu 3: Cho biết hiệu quả diễn đạt của nghệ thuật ở đoạn trích đó.
Câu 4: Từ văn bản sống chết mặc bay, theo em, chúng ta cần làm gì để hạn chế và giảm thiểu tác hại của lũ lụt?
Bài 2: Lập dàn ý chi tiết cho bài văn phát biểu cảm nghĩ của em về câu tục ngữ "Có công mài sắt có ngày nên kim".
Tìm câu rut gọn trong đọn văn :
Tuy trống đáng liên thanh,ốc thổi vô hồi,tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ.Ấy vây mà trên trời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thì nước cứ cuồn cuộn bốc lên.Than ôi!sức người khó lòng đich nổi với sức trời !thế đê không sao cư lại được với thế nước !Lo thay!Nguy thai!Khúc đê này hỏng mất
Viết đoạn văn ngắn giới thiệu về tác giả văn bản Sống Chết Mặc Bay trong đó có sử dụng từ ghép và từ láy (3TG , 3TL)
mọi người giúp mk vs
sống chết mặc bay
cho đoạn văn sau:"Tuy trống đánh liên thanh....trông mà thích mắt"
em có cảm nhận gì về hình ảnh quan phụ mẫu trong đoạn văn trên?