(a + b) + c = [2 + (-4)] + (-6) = [ -(4 - 2)] + (-6) = (-2) + (-6) = - (2 + 6) = -8
a + (b + c) = 2 + [(-4) + (-6)] = 2 + [ -(4 + 6)] = 2 + (-10) = - (10 - 2)= -8
Vậy (a + b) + c = a + (b + c)
(a + b) + c = [2 + (-4)] + (-6) = [ -(4 - 2)] + (-6) = (-2) + (-6) = - (2 + 6) = -8
a + (b + c) = 2 + [(-4) + (-6)] = 2 + [ -(4 + 6)] = 2 + (-10) = - (10 - 2)= -8
Vậy (a + b) + c = a + (b + c)
Tính và so sánh giá trị của a + b và b + a với a = -7, b = 11.
Tính tổng hai số khác dấu:
a) 6 + (-2); b) 9 + (-3);
c) (-10) + 4 d) (-1) + 8.
Hai ca nô cùng xuất phát từ C đi về phía A hoặc B như hình vẽ. Ta quy ước chiều từ C đến B là chiều dương ( nghĩa là vận tốc và quãng đường đi từ C về phía B được biểu thị bằng số dương và theo chiều ngược lại là số âm). Hỏi sau một giờ, hai ca nô cách nhau bao nhiêu kilomet nếu vận tốc của chúng lần lượt là:
a) 11 km/h và 6 km/h
b) 11 km/h và -6 km/h
Tính tổng hai số cùng dấu:
a) (-7) + (-2); b) (-8) + (-5):
c) (-11) + (-7); d) (-6) + (-15).
Tính nhẩm:
a) (-3) + (-2) b) (-8) - 7:
c) (-35) + (-15) d) 12 - (-8).
Di chuyển tiếp sang trái thêm 5 đơn vị đến điểm B (h3.11). B chính là điểm biểu diễn kết quả của phép cộng (-3) + (-5). Điểm B biểu diễn số nào? Từ đó suy ra giá trị của tổng (-3) + (-5).
Tính các hiệu sau: a) 5 - (-3); b) (-7) – 8.
Thực hiện phép tính: a) 203 + (-195); b) (-137) + 86.
Tính một cách hợp lí:
a) (-2 019) + (-550) + (-451);
b) (-2) + 5+ (-6) + 9.