ai giúp cho tui với càng nhanh càng tốt ạ
Nhân hoá
làm cho con vật ,đồ vật giống người
ai giúp cho tui với càng nhanh càng tốt ạ
Nhân hoá
làm cho con vật ,đồ vật giống người
Cho đoạn trích sau:
“…Choắt không dậy được nữa, nằm thoi thóp. Thấy thế, tôi hốt hoảng quỳ xuống, nâng đầu Choắt lên mà than rằng:
- Nào tôi đâu biết cơ sự lại ra nông nỗi này! Tôi hối lắm! Tôi hối hận lắm! Anh mà chết là chỉ tại cái tội ngông cuồng dại dột của tôi. Tôi biết làm thế nào bây giờ?
Tôi không ngờ Dế Choắt nói với tôi một câu thế này:
- Thôi, tôi ốm yếu quá rồi, chết cũng được. Nhưng trước khi nhắm mắt, tôi khuyên anh: ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy.
Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình. Giá tôi không trêu chị Cốc thì đâu đến nỗi Choắt việc gì. Cả tôi nữa, nếu không nhanh chân chạy vào hang thì tôi cũng chết toi rồi.
Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn vào một vùng cỏ bùm tum. Tôi đắp thành nấm mộ to. Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên.”
(Sách giáo khoa Ngữ Văn 6, tập 2)
Câu hỏi:
1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
2. Đoạn trích trên có mấy nhân vật chính? Vì sao em biết?
3. Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy? Tác dụng của ngôi kể đó?
4. Giá trị nghệ thuật của đoạn trích trên nằm ở những điểm nào?
5. Viết một đoạn văn (7-10 câu) nêu cảm nhận của em về bài học đường đời đầu tiên mà Dế Mèn rút ra được qua cái chết của Dế Choắt trong đoạn văn trên, trong đó có sử dụng hai phó từ (chú thích rõ).
Bài học đường đời đầu tiên được trích từ tác phẩm nào ? Của ai ? Hãy nêu những hiểu biết của em về tác giả ? Phương thức biểu đạt ? "Hùng Dũng "nghĩa là gì ?Đặt câu với từ đó ? Biện pháp tu từ ?Tác dụng ?
2. Hãy đọc kỹ đoạn văn từ đầu bài đến sắp đứng đầu thiên hạ rồi, sau đó :
a/ Ghi lại các chi tiết miêu tả ngoại hình và hành động của Dế Mèn. Nhận xét về trình tự và cách miêu tả trong đoạn văn.
b/Tìm những tính từ miêu tả hình dáng và tính cách Dế Mèn trong đoạn văn.Thay thế một số từ ấy bằng những từ đồng nghĩa hoặc gần nghĩa, rút ra nhận xét về cách dùng từ của tác giả.
c/ Nhận xét về tính cách của Dế Mèn trong đoạn văn này.
Dế Mèn | Trước khi trêu chị Cốc | Khi trêu chị cốc | Sau khi trêu chị Cốc | Khi Dế Choắt tắt thở | Hậu quả |
Hành Động | Với Dế choắt : Với dế Mèn: | ||||
Thái độ | Với Dế Choắt : Với Dế Mèn: |
Ai nhanh mik tick cho nha
Tác dụng của phép tu từ so sánh được sử dụng trong bài "Dế mèn phiêu lưu kí"
2. Kể lại việc Dế Mèn trêu chị Cốc dẫn đến cái chết thảm thương của Dế Choắt bằng một đoạn văn 3 – 5 câu, trong đó có sử dụng một phó từ, một hình ảnh so sánh và một câu trần thuật đơn. Gạch chân dưới phó từ, hình ảnh so sánh và câu trần thuật đơn đó.
Sau cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã có những ngày tháng phiêu lưu đầy mạo hiểm nhưng cũng hết sức thú vị. Tuy vậy, bài học đường đời đầu tiên sau sự việc xảy ra với Dế Choắt vẫn ám ảnh Dế Mèn Em hãy đóng vai nhân vật Dế Mèn, tưởng tượng và kể lại cuộc nói chuyện của Dế Mèn với Dế Choắt nhân một ngày Dế Mèn về thăm mộ Dế Choắt GIÚP MÌNH VỚI!!!!!!! MÌNH CẦN GẤP, NHƯNG KHÔNG ĐƯỢC CHÉP MẠNG
4. Nêu diễn biến tâm lí và thái độ của Dế Mèn trong việc trêu Cốc dẫn đến cái chết của Dế Choắt.
Qua sự việc ấy, Dế Mèn đã rút ra được "Bài học đường đời đầu tiên" cho mình. Bài học ấy là gì?
Theo em có thể thay nhan đề bài học đường đời đầu tiên bằng một trong các nhan đề dưới đây ko vì sao
1 Hậu quả của sự ngông cuồng
2 Dế mèn và dế choắt
3 Cái chết thương tâm của dế choắt
các bạn giúp mik vs mik cảm ơn